70 tuổi, leo đồi cát cho thuê ván trượt

11/08/2016, 16:10

BTO - Đã gần 70 tuổi, song cụ già Võ Thị Lại ở khu phố 15, phường Mũi Né vẫn hằng ngày rong ruổi ở khu vực đồi cát mưu sinh. Mặc dù tuổi cao, sức yếu, bước chân không còn khỏe để theo kịp với bọn trẻ con chuyên cho thuê ván trượt. Nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nuôi người con gái đã 36 tuổi nhưng bị bệnh tâm thần,  cụ Lại phải mưu sinh, luôn có mặt ở khu vực đồi cát từ sáng sớm đến chiều tối mới về nhà. Nhìn cái dáng già đi trên  đồi cát bay giữa cái nắng trưa gay gắt đến tội nghiệp.

Có lẽ cụ Lại là người già nhất làm nghề cho thuê ván trượt cát ở đồi cát này.  Cụ cho biết, mỗi ngày phải dậy từ lúc 4 giờ rưỡi sáng để kịp đón những du khách thích ngắm bình minh nơi đây. “Thường với những khách du lịch ở xa, họ tranh thủ đi trượt cát rất sớm để tận hưởng không khí mát lạnh của buổi sớm, và thích khám phá những đồi cát chưa in dấu chân người sau một đêm tạo hình”, cụ Lại cho biết. Buổi sáng ít người cạnh tranh, nên cụ có thể kiếm được vài chục nghìn đồng.

         
   

         

            Cụ Lại đang hướng dẫn khách trượt cát.

Mỗi ngày tiền cho thuê ván trượt nhiều nhất có khi trên 100 nghìn, nhưng có ngày khách vắng hoe chỉ được vài chục nghìn đồng. Theo cụ nói, lâu lâu cũng có nhiều khách thấy hoàn cảnh đáng thương nên cho thêm vài nghìn đồng ngoài tiền thuê ván trượt. “Tụi nhỏ có sức khỏe nên nó chạy đi mời khách nhanh lắm, còn mình già rồi, chân cẳng đau nhức theo khách lên xuống đồi rất khó khăn, vì vậy nên thu nhập không nhiều”. Có khi theo đoàn khách leo từ đồi cát này sang đồi cát khác, họ lại chẳng thuê. Cụ Lại không thể làm công việc nào khác để nuôi con bằng nghề cho thuê ván trượt. “Nghề biển buôn gánh bán bưng, đâu có đủ sức khỏe để theo với người ta được. Với những miếng ván trượt này, dù có vất vả nhưng cũng nhẹ nhàng hơn”, cụ Lại bộc bạch. Chồng mất, 5 người con chẳng có ai khá hơn để đủ tiền nuôi mẹ già. Vậy là hai mẹ con, một già, một  tâm thần cứ đùm bọc nhau sống bằng những đồng tiền cho thuê ván trượt. Cụ bảo nếu không có đồi cát này, chắc cũng không biết làm nghề gì mưu sinh. Để có được nhiều khách, cụ Lại cũng cố gắng tìm tòi, thuyết minh về phong tục tập quán, cảnh đẹp, món ăn đặc sản để giới thiệu cho du khách. Đôi lúc cũng bập bẹ vài từ tiếng Anh cho khách Tây hiểu. “Ở đây tụi nhỏ thường hay giành khách, có lúc xung đột rồi đánh nhau. Mình là người già nhất nên hay nhường cho tụi nhỏ. Có lúc cả ngày chẳng kiếm được đồng nào về mua gạo nuôi con”, cụ Lại kể.

Khánh Ngọc


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
70 tuổi, leo đồi cát cho thuê ván trượt