Tích cực, chủ động ngăn chặn “đốm nâu”

16/08/2016, 08:55

BT - Trong điều kiện thuận lợi, bệnh đốm nâu (còn gọi đốm trắng) phát triển mạnh, các vết bệnh liên kết với nhau làm cho cành thanh long bị sần sùi, gây thối khô cành. Tương tự như trên thân cành, những đốm làm cho vỏ quả trở nên sần sùi thối khô từng mảng. Bệnh nặng có thể gây nám cả quả làm giảm giá trị thương phẩm nghiêm trọng. Vào thời điểm bệnh bùng phát mạnh, hầu hết các nhà vườn ở Bình Thuận bị điêu đứng do sản phẩm giảm chất lượng, không tiêu thụ được.

Đến ngày 5/8/2016 diện tích thanh long bị nhiễm bệnh đốm nâu trên địa bàn tỉnh là 6.168 ha, trong đó nhiễm nhẹ (tỷ lệ bệnh 5 - 10%) là 4.855 ha, nhiễm trung bình (10 - 20%) là 1.140 ha và nhiễm nặng (20 - 50%) là 173 ha.  Các địa phương có diện tích bị nhiễm bệnh cao là Hàm Thuận Nam 2.697 ha, Hàm Thuận Bắc 2.584 ha, Bắc Bình 720 ha. Từ tháng 5/2016 đến nay thời tiết mưa nhiều xen kẽ với nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho nấm bệnh phát triển và gây hại mạnh trên các vườn thanh long, diện tích nhiễm bệnh tuần sau tăng hơn tuần trước, tháng sau tăng hơn tháng trước, diện tích nhiễm nặng ngày càng tăng cao, đặc biệt là những vườn năm trước bị nhiễm bệnh nặng, vườn không thoát được nước, vệ sinh kém.

Hiện nay đang vào cao điểm mùa mưa, độ ẩm không khí cao là điều kiện thuận lợi cho đốm nâu phát triển cả về diện tích bị nhiễm bệnh lẫn mức độ thiệt hại, nhất là các địa phương có diện tích thanh long tập trung với quy mô lớn như Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình. Trước tình hình đó, thiết nghĩ ngành nông nghiệp & PTNT, UBND các huyện, thị, thành phố, nhất là các địa bàn có diện tích thanh long lớn cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, mở các lớp tập huấn, hội thảo phổ biến các quy trình, biện pháp phòng chống bệnh đốm nâu cho nông dân. Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, bệnh đốm nâu trên thanh long đến thời điểm này chưa có thuốc điều trị, biện pháp “trị” chủ yếu là cắt tỉa, thu gom cành và trái bệnh, xử lý ủ cành bằng chế phẩm BIO - ADP; vệ sinh vườn thông thoáng, không vứt bỏ cành, trái thanh long bị bệnh bừa bãi để hạn chế sự gây hại của bệnh.

Các “Ban chỉ đạo phát triển thanh long bền vững” được thành lập từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn cần nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh đốm nâu để có sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời việc phòng chống dịch bệnh. Chú trọng nhân rộng các mô hình đã thực hiện khá hiệu quả ở một số nơi như mô hình “Cộng đồng cùng phòng chống bệnh đốm nâu thanh long”, mô hình “Thâm canh thanh long bền vững, an toàn dịch bệnh” và mô hình “Quản lý bệnh đốm nâu hại thanh long”. Thành lập và nhân rộng các “tổ tự quản” để cùng kiểm tra và trao đổi thông tin lẫn nhau. Cần phải duy trì đợt cao điểm phòng chống bệnh đốm nâu trên cây thanh long để phối hợp hành động trong các cấp, các ngành, các đoàn thể, nhất là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người trồng thanh long trong việc áp dụng biện pháp phòng chống bệnh đốm nâu.

Một vấn đề cũng cần hết sức chú ý là trong thời gian, qua tình hình buôn bán thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn các huyện trồng thanh long diễn ra khá phức tạp. Các công ty thuốc bảo vệ thực vật tranh thủ mọi cơ hội để quảng cáo sản phẩm của mình trong việc phòng trừ bệnh đốm nâu, khiến một số nhà vườn nghe theo, chỉ  sử dụng thuốc mà không chú trọng giải pháp thu gom, xử lý ủ cành bằng chế phẩm BIO-ADP và vệ sinh vườn tược như khuyến cáo. Do vậy các địa phương và ngành chức năng cần phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý thuốc bảo vệ thực vật; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, nhất là các cửa hàng, đại lý, công ty lợi dụng các buổi hội thảo để quảng cáo sai sự thật về công dụng của thuốc đối với bệnh đốm nâu trên thanh long.

Phải thật sự tích cực, chủ động ngăn chặn đốm nâu với sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, các cơ quan chức năng và người trồng thanh long; không được chủ quan với bệnh đốm nâu, phải khoanh vùng và ngăn chặn từ khi bệnh mới phát sinh, không để lây lan ra diện rộng. Phấn đấu đến tháng 10/2016, trước khi bước sang mùa khô trên địa bàn tỉnh không có diện tích thanh long bị nhiễm bệnh nặng.

HỒNG LÊ


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tích cực, chủ động ngăn chặn “đốm nâu”