Trung ương Đoàn sẽ khảo sát nhu cầu việc làm của thanh niên, sinh viên

11/08/2016, 10:23

BT - Vấn đề việc làm cho sinh viên mới ra trường và thanh niên nông thôn đang là việc được đa số cử tri cả nước quan tâm trong thời gian qua. Phóng viên Báo Bình Thuận đã phỏng vấn anh Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết Trung ương  Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Đại biểu Quốc hội khóa XIV - đơn vị tỉnh Bình Thuận về vấn đề trên.

         
   

      

         ĐBQH Lê Quốc Phong tiếp xúc cử tri xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình.

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV đã thảo luận những việc gì liên quan đến công tác thanh niên?

Trong quá trình thảo luận của kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV vừa qua, nội dung liên quan đến thanh niên mà nhiều cử tri quan tâm là việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Nhiều vấn đề mà thanh niên là thành phần tham gia trực tiếp như tuyên truyền và tham gia cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, các hoạt động liên quan đến tình hình xâm nhập mặn, hạn hán trong cả nước. Liên quan đến sự cố ô nhiễm môi trường tại các tỉnh miền Trung thì lực lượng thanh niên là đối tượng trực tiếp đối diện với vấn đề này và đã đưa ra các yêu cầu cấp thiết trong việc giải quyết vấn đề, qua đó phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong việc chia sẻ với ngư dân, cùng với đó là các hoạt động thiết thực nhằm ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu cũng được ghi nhận và đánh giá rất cao trong thời gian vừa qua. Vấn nạn đuối nước ở trẻ em, học sinh các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa cũng được bàn thảo trong các phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm.

Những vấn đề gì mà Trung ương Đoàn TNCS HCM quan tâm trong thời gian tới?

Vấn đề về phát triển nguồn nhân lực và giải quyết việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp, đây là 2 vấn đề có liên quan mật thiết với nhau. Sinh viên là tầng lớp thanh niên được đào tạo bài bản, tuy nhiên nhiều địa phương chưa sử dụng, chưa giải quyết tốt việc làm và phát huy tốt nguồn nhân lực chất lượng cao này. Trong những ngày tiếp xúc với cử tri trước bầu cử Đại biểu Quốc hội, trước và sau kỳ họp thứ nhất của Quốc hội, nhiều xã, thị trấn tại Bình Thuận, cử tri rất quan tâm vấn đề này để tạo thêm công ăn việc làm. Làm sao để các bạn thanh niên được đào tạo, học tập bài bản phải có việc làm, đặc biệt là việc làm gắn với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương mình, góp sức cho sự phát triển của quê hương.

         
   

      

         Ngày 3/8, Trung ương Đoàn TNCS HCM đã tặng 50 học bổng cho học sinh    có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó, học giỏi tại Tuy Phong và Bắc Bình    nhằm hỗ trợ chi phí học tập, sách vở cho thiếu niên - nhi đồng 2    huyện trước khi vào năm học mới 2016 - 2017. Tổng giá trị 50 triệu    đồng.

Trách nhiệm của người quản lý nhà nước, của lãnh đạo địa phương cần quan tâm, lưu ý vấn đề này để tạo thêm cơ hội việc làm cho các bạn trẻ. Các tổ chức Đoàn cũng cố gắng tìm kiếm thêm các giải pháp để giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động và trang bị thêm các kiến thức cần thiết cho thanh niên. Chúng tôi nghĩ đây là công việc đòi hỏi sự góp sức của cả hệ thống chính trị và nhiều cơ quan khác nhau. Giải quyết việc làm cho sinh viên ra trường là điều mà Trung ương Đoàn rất quan tâm. Chúng tôi đã thảo luận với Bộ LĐTB&XH để tiến hành thành lập tổ công tác rà soát, đánh giá lại về thực trạng sinh viên ra trường chưa có việc làm để tham mưu và kiến nghị với Chính phủ nhằm khắc phục tình hình. Đây là bước đầu trong việc tìm hiểu về thực trạng nguồn lao động của cả nước, hy vọng sẽ có được kết quả sớm để đáp ứng sự mong mỏi của cử tri và nhu cầu việc làm của sinh viên mới tốt nghiệp.

Tiến trình này diễn ra như thế nào?

Phải có khảo sát thì mới có đề xuất về các giải pháp căn cơ, đánh giá đúng các nhóm đối tượng. Vì sao các bạn trẻ chưa có việc làm. Thực sự là các bạn đã đi tìm việc hay chưa? Việc đó có đúng chuyên môn đã được đào tạo không? Hay các bạn đang chờ đợi công việc phù hợp với mình hơn sau khi đã làm việc ở một vài môi trường trước đó. Nhu cầu về thông tin nguồn lao động đã đáp ứng nhu cầu xã hội chưa? Có dễ để sinh viên tiếp cận không? Thị trường lao động như thế nào.... Chúng tôi sẽ thiết lập quá trình đánh giá, so sánh, phân tích kỹ lưỡng các thông số, chỉ tiêu cụ thể, phân chia các nhóm đối tượng, rồi khảo sát trực tiếp với các đối tượng. Trung ương Đoàn sẽ có những thông tin cụ thể trong thời gian tới về vấn đề này.

Về công tác, hoạt động Đoàn tại cơ sở, điều gì là cần thiết lúc này?

Chúng tôi rất mừng khi cử tri quan tâm đến hoạt động của hệ thống Đoàn TNCS HCM tại các địa phương, mong muốn cho hoạt động Đoàn tại từng thôn xóm được tốt hơn, sôi nổi và thiết thực hơn. Bản thân việc này tại các cơ sở đoàn hiện đang gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc tập hợp đoàn viên thanh niên, nội dung và điều kiện hoạt động trong bối cảnh thanh niên phải lo công ăn việc làm, phải đi làm xa gia đình, số lượng thanh niên trên địa bàn ngày một ít. Việc phát huy sức mạnh của thanh niên trong các phong trào, nhiều đoàn viên gặp khó khăn trong cuộc sống, chế độ đãi ngộ cho cán bộ Đoàn còn hạn chế... là các vấn đề thực tiễn. Trung ương Đoàn sẽ xây dựng chuyên đề về việc đánh giá hoạt động của các cơ sở Đoàn tại các địa phương qua đó sẽ có những chương trình hành động cụ thể nhằm nâng cao công tác Đoàn, quan tâm hơn đội ngũ cán bộ, tăng cường chăm lo chia sẻ với cán bộ đoàn, tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, giúp các bạn có thêm năng lực trong hoạt động thanh niên, xác định được các nội dung thiết thực nhằm tạo ra các chương trình hoạt động cụ thể, thiết thực, gắn liền với đời sống nhân dân tại các địa phương.

Xin cảm ơn anh.

Đ.Hậu


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung ương Đoàn sẽ khảo sát nhu cầu việc làm của thanh niên, sinh viên