Xã Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc): Đồng ruộng ngập úng vì kênh xuống cấp

15/08/2016, 08:42

BT- Hệ thống kênh dẫn nước tại thôn 1, xã Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc) đã xuống cấp nghiêm trọng, gây ngập úng ruộng đồng của người dân trong nhiều năm.

                
Lênh láng nước trên cánh đồng do vỡ mương    dẫn nước. Ảnh: N.L

Hỏng nặng

Ông Lưu Văn Bảy - Trưởng thôn 1 (xã Hồng Sơn) cho biết, tổng chiều dài kênh chính và kênh cấp 1 hơn 11km bao quanh địa bàn thôn 1. Trên kênh chính có 6 đoạn kênh bị bể, mỗi đoạn bể dài khoảng 10 - 15m. Tình trạng hư hỏng này kéo dài từ năm 2008 đến nay, gây ngập úng 60 ha ruộng, có năm lên đến 80 ha, đây là nguồn nước nhỉ của động cát, chảy quanh năm. Mùa nắng còn hiền hòa, đến lúc mùa mưa nước chảy “hỗn”. Do thiết kế xây dựng lòng kênh hẹp, không chịu được áp lực của nước dẫn đến kênh bị vỡ. Để khắc phục, bà con đã tự làm kè tạm những chỗ hỏng bằng tre và đất đá rất nhiều lần, tốn tiền nhưng chẳng thấm vào đâu.

Theo chúng tôi ghi nhận, lòng kênh đầy cát, thành kênh bằng bê tông vỡ vụn nên người dân phải kè tạm bợ bằng cọc tre và đất đá. Nước vẫn xoáy vào các đoạn kênh bị bể chảy tràn xuống chân ruộng ở 2 bên rìa kênh, gây tình trạng ngập úng nhiều cánh đồng lúa trắng xóa màu nước. Cũng vì úng nước, dây thanh long trong các vườn trở vàng.

 Thiệt hại lớn

Ông Nguyễn Thành Long (thôn 1 - xã Hồng Sơn) than thở: “Tôi có 3,6 sào ruộng lúa. Theo tính toán, chi phí xuống giống, phân bón, cày ải khoảng 4 - 5 triệu đồng (chưa tính công lao động). Hàng năm, mỗi khi mưa đến ngập úng, tôi phải gieo 2 - 3 lần/vụ. Đôi khi, lúa sắp gặt đành bán cho vịt ăn để vớt vát tiền vốn đầu tư. Chúng tôi nhiều lần phản ánh đến xã và  huyện, nhưng tình trạng này vẫn chưa khắc phục”.

Tương tự, 2 sào ruộng của bà Trần Thị Hải (cùng thôn với ông Long) cũng bị ngập trắng, vừa mới gieo lại. Tránh tình trạng gieo lại, bà Hải thuê máy múc đất đắp lại và dùng gạch xây chắn thành kênh bị bể gần ruộng của mình.

Ông Nguyễn Hữu Tuân - Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi Bình Thuận cho biết: “Công ty sẽ tiến hành nạo vét và gia cố những đoạn kênh bị bể tại thôn 1, xã Hồng Sơn ngay khi có điều kiện thuận lợi với lượng mưa, lưu lượng dòng chảy giảm. Sở Nông nghiệp & PTNT đã phê duyệt hồ sơ”.           

 Trang Minh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc): Đồng ruộng ngập úng vì kênh xuống cấp