Các dự án ở Phan Thiết vướng mắc đền bù, giải tỏa:

10/08/2016, 10:48

Khó khăn trong xác minh nguồn gốc đất

BT - Đến cuối tháng 7/2016 toàn tỉnh có 1.229 dự án nông, lâm nghiệp, công nghiệp, dịch vụ du lịch, y tế… được tỉnh chấp thuận đầu tư còn hiệu lực. Trong đó, có 401 dự án đang khởi động hoặc chưa triển khai xây dựng. Trong số các dự án chưa khởi động có nhiều nguyên nhân. Song nguyên nhân chính là vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng chưa được tháo gỡ kịp thời.  

                
Đường Hùng Vương nhiều năm vẫn chưa thông tuyến do vướng giải    phóng mặt bằng

Riêng tại địa bàn thành phố Phan Thiết trong 2 năm gần đây có 23 dự án lớn do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện công tác đền bù, giải tỏa; 31 dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố thực hiện. Thời gian qua các trung tâm đã phối hợp với các ngành liên quan và chính quyền địa phương để thực hiện việc đền bù, giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án, công trình. Do vậy, nhiều dự án được triển khai đầu tư xây dựng đúng thời hạn và đưa vào hoạt động có hiệu quả, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều dự án không thể không triển khai vì vướng công tác đền bù, giải tỏa. Trong đó, mặt tồn tại nhiều năm nay là việc xét nguồn gốc đất của xã, phường kéo dài, kết luận thiếu chính xác nên phải xác minh lại nhiều lần. Từ đó khâu ban hành quyết định thu hồi đất, kiểm kê, thu thập giấy tờ còn nhiều bất cập. Trong quá trình thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đã phát sinh nhiều vấn đề phức tạp như hồ sơ ban đầu phục vụ cho việc thu hồi đất bị sai sót, thể hiện rõ nhất là quy chủ không đúng họ, tên người quản lý, sử dụng; diện tích thu hồi không đúng thực tế sử dụng theo hiện trạng, theo “sổ đỏ”; không quy chủ tứ cận nên nhiều hộ bị bỏ sót, chồng lấn và không có tên trong danh sách thu hồi đất.

Để bảo đảm tính pháp lý cho hộ quản lý, sử dụng đất, các trung tâm phát triển quỹ đất phải làm thủ tục đề nghị đơn vị liên quan, chủ dự án kiểm tra, đo đạc lại và tham mưu điều chỉnh hồ sơ ban đầu hết sức vất vả… nên dự án thường kéo dài, như: Dự án quỹ đất hai bên đường ĐT 706B thuộc phường Phú Hài, Mũi Né, Hàm Tiến, Thiện Nghiệp có 270 hồ sơ đã ban hành quyết định bồi thường, còn 202 hồ sơ vướng đền bù, tồn đọng nhiều năm chưa giải quyết được; khu dân cư Hùng Vương 2B thuộc phường Phú Thủy, Thanh Hải với 58 hộ có diện tích ao tôm chưa ban hành quyết định bồi thường, 55 hộ nằm trên tuyến đường chưa ban hành được quyết định bồi thường vì thiếu giấy tờ hợp lệ. Mặt khác, nhiều dự án công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính diễn ra trước nhiều tháng, sau đó mới có quyết định thu hồi đất tổng thể và từng hộ. Chính trong thời gian này nhiều hộ đã chuyển nhượng, tách thửa, xây dựng nhà ở trái phép; chính quyền địa phương quản lý không chặt chẽ và không kịp thời ngăn chặn, nổi rõ là một số dự án khu dân cư Hùng Vương 1, Hùng Vương 2A, khu dân cư A và E phường Thanh Hải…

 Một vướng mắc khác hiện nay là phần lớn các dự án nhiều hộ dân thuộc diện thu hồi đất nhưng không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Theo quy định của pháp luật các hộ này phải tự kê khai nhà, đất thông qua xác nhận của UBND phường, xã để xem xét tính pháp lý về nhà và đất làm cơ sở cho công tác bồi thường. Song không ít trường hợp việc xác nhận nguồn gốc đất của Hội đồng tư vấn phường, xã thiếu chính xác, xác nhận còn chung chung hoặc phải xác nhận nhiều lần và kéo dài nên hồ sơ kiểm tra xong thường bị ùn tắc ở cấp phường, xã. Bên cạnh đó còn có nguyên nhân khác làm chậm trễ các hồ sơ bồi thường là do đội ngũ viên chức của các trung tâm quỹ đất còn thiếu kinh nghiệm, một số viên chức chưa chịu khó bám địa bàn, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương cùng phối hợp trong việc lập hồ sơ bồi thường. Từ đó, tiến độ lập hồ sơ chậm, kéo dài nhiều năm phải xin điều chỉnh lại chính sách bồi thường, giá bồi thường…

Để các dự án triển khai thuận lợi, giảm chi phí phát sinh bồi thường không đáng có, các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần phối hợp và có giải pháp tháo gỡ những vướng mắc nói trên trong từng dự án, từng hộ liên quan. Nhất là khắc phục tình trạng kéo dài, xác nhận thông tin thiếu chính xác trong khâu xét tính pháp lý diện tích đất thuộc diện bồi thường của cấp xã, phường. Mặt khác, tích cực tuyên truyền sâu rộng các văn bản pháp luật liên quan để người dân hiểu rõ và chấp hành trong thực hiện đền bù, giải tỏa giao mặt bằng cho các dự án.           

NHẬT BẢO


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các dự án ở Phan Thiết vướng mắc đền bù, giải tỏa: