Mùa bán măng rừng

16/08/2016, 13:45

BTO - Từ đầu tháng 6 đến hết tháng 10 âm lịch, những cơn mưa kéo dài đã đem đến một màu xanh mơn mởn cho những cánh rừng bạt ngàn. Đây cũng là thời điểm, mà những bụp măng “lách” đất vươn lên.Chính món quà “trời phú” này đã tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho những người miền núi.

         
   

         

         Chị Hiền (thôn 2, xã    Đa Mi) cùng với con trai đang phơi măng.

Đến xã vùng cao Đa Mi, La Dạ (Hàm Thuận Bắc) vào mùa này. Dọc ven đường, những khay măng vàng ươm đang được phơi nắng. Thế mới biết mùa măng đã đến rồi.

Măng rừng như thứ lộc mà thiên nhiên ban tặng, giúp cho những người con núi rừng có thêm nguồn thu nhập ngoài nương rẫy, ruộng vườn.

Từ những người đàn ông đến phụ nữ, thiếu niên… đều vào rừng hái măng. Chị Xiêm Thị Thanh (thôn 2, xã La Dạ) cho biết: Hầu hết, vào mùa măng thì ai cũng vào rừng hái. Với giá từ 5- 6 ngàn đồng/kg. Mỗi ngày cũng kiếm được chút ít để mua gạo. Tuy có cực khổ, đeo gùi nặng cả mấy chục ký băng rừng lội suối mới về đến nhà. Măng này không phải bỏ công chăm sóc, bón phân mà cứ đến mùa mưa là có thể thu hoạch.

Ven theo đường, chúng tôi vô tình bắt gặp hình ảnh cô bé đang mang gùi. Hỏi chuyện mới biết, cô bé ấy tên Brông Thị Phương (14 tuổi, thôn 2, xã La Dạ) vừa mới bán măng về. Phương nói: tranh thủ lúc rảnh, em vào rừng bẻ măng phụ thêm cho ba mẹ đỡ được đồng nào hay đồng ấy. Cô bé vừa nói vừa khoe tiền với chúng tôi: “Em vừa bán được 6 kg măng tươi được 36 ngàn đồng, có thể mua được gạo rồi”.

Không chỉ những người vào tận rừng hái măng mới có thu nhập. Những người ở nhà thu mua măng tươi rồi qua các quá trình luộc, phơi thì cũng thu được nhiều lợi nhuận. Hộ gia đình chị Hiền (thôn 2, xã Đa Mi) đã làm nghề bán măng khô này gần 10 năm nay, cho biết: Sau khi thu mua măng tươi từ những người đồng bào. Qua quá trình luộc, phơi rồi bán thì cũng kiếm vài triệu sau mỗi đợt bán.

Với giá măng khô luôn giữ ổn định từ 130- 150 ngàn đồng/kg, chủ yếu  bỏ mối cho vùng Bảo Lộc hay Phan Thiết… Người dân ở xã sau khi kết thúc mùa măng (4 tháng) thì thu lợi nhuận khoảng từ 20- 30 triệu đồng. Nhưng để có được số tiền này là chuyện không hề đơn giản, phải trải qua nhiều giai đoạn. Sau khi luộc, chẻ măng thành khứa đem phơi. Nếu gặp nắng to thì 4 ngày sau đóng gói đem bán. Nhưng gặp mưa, phải đóng gói thật kỹ hoặc đem hơ trên than cho ráo. Nếu  không cẩn thận một chút thì măng bị mốc, có mùi  là bị thương lái chê không bán được.

Và cứ thế, những  người dân ở vùng cao lại có những ngày mùa hái măng vất vả nhưng bù lại, họ và gia đình có thêm thu nhập, cuộc sống cũng no đủ hơn.

Ngọc Quỳnh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa bán măng rừng