Làm gì tháo gỡ ách tắc thi công đoạn cuối đường Hùng Vương ?

15/08/2016, 08:44

BT- Được thi công từ năm 2013, tuyến đường Hùng Vương là một trong những công trình trọng điểm nhằm chỉnh trang đô thị Phan Thiết. Tuy nhiên, từ lúc khởi động đến nay, đoạn đường dài chưa đến 1,8km này vẫn chưa thể thi công xong bởi vướng công tác giải tỏa mặt bằng.

Sau khi nhận được quyết định cưỡng chế thu hồi đất để phục vụ thi công dự án đường Hùng Vương, cùng với đó là công tác tuyên truyền vận động của cán bộ phường, khu phố, chị Nguyễn Thị Thọ - khu phố 13, phường Phú Thủy hết sức băn khoăn. Là mẹ đơn thân của 2 con nhỏ, chị Thọ lo lắng về nơi ăn chốn ở sau giải tỏa. Vì mua đất thông qua giấy tay, không đủ tính pháp lý, nên sau khi có quyết định thu hồi của Nhà nước, chị không được bố trí đất tái định cư mà chỉ được bán đất theo diện bức xúc về chỗ ở. Tuy nhiên, vẫn còn những trăn trở nhất định từ chị Thọ sau khi khảo sát nơi ở mới. “Quá trình tuyên truyền, vận động thì tôi được thông báo là sẽ bố trí một lô đất ở Khu dân cư Văn Thánh 3A, đối diện Bệnh viện Y học cổ truyền Nhơn Ái. Nhưng khi đến nơi tôi thấy lô đất cách xa bệnh viện, xung quanh lại có một số hộ chăn nuôi bò nên tôi chưa thấy thỏa mãn so với những thông báo ban đầu” – chị Thọ lo lắng.

Đoạn cuối của tuyến đường Hùng Vương hiện còn vướng mặt bằng của 10 hộ. Trong số này, đa phần đều thuộc diện mua đất bằng giấy tay và thực hiện giao dịch sau khi có quyết định thu hồi đất. Hiện nay, sau khi được địa phương tuyên truyền, vận động, đã có 2 hộ nằm trong dự án đồng ý bàn giao mặt bằng, nhận chuyển nhượng đất do Nhà nước bố trí tại Khu dân cư Văn Thánh 3A. Như vậy, ngoài 2 hộ tự giác chấp hành bàn giao mặt bằng để thi công đường Hùng Vương thì hiện nay dự án còn lại 8 trường hợp, trong đó có 1 trường hợp mới phát sinh trong quá trình đo đạc sau này. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh thì việc bàn giao mặt bằng phải được hoàn thành trước ngày 23/8/2016. Chính vì vậy mà nhiệm vụ tập trung tuyên truyền, vận động, giải thích chính sách đền bù để 8 hộ còn lại tự nguyện bàn giao đất đang được phường Phú Thủy và các ban ngành, đoàn thể khu phố 13 của phường tích cực triển khai. Theo UBND phường Phú Thủy, những hộ còn lại của dự án đường Hùng Vương chỉ chấp nhận bàn giao một phần đất có tuyến đường đi qua, chứ không giao hết diện tích đất đang có. Đồng thời những hộ này mong muốn được bố trí tái định cư tại chỗ, ngay tại đường Hùng Vương. “Qua rà soát các chính sách, pháp luật có liên quan, địa phương phải thu hồi 100% diện tích đất theo quy định. Đồng thời không thể bố trí tái định cư tại chỗ. Tuy nhiên do bức xúc về nhà ở (thực tế các hộ đang sinh sống tại phần đất giải tỏa) nên địa phương vẫn bố trí đất bán lại cho các hộ này, tuy nhiên các hộ vẫn không đồng ý. Đối với những hộ đồng ý giao 100% mặt bằng, bên cạnh việc bán đất tái định cư thì địa phương cũng đề xuất hỗ trợ chỗ ở trong thời gian 6 tháng để các hộ có thời gian xây dựng nơi ở mới” - ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch UBND phường Phú Thủy cho biết.

Trở lại với ý kiến của các hộ dân trong diện di dời phục vụ dự án đường Hùng Vương, như đã nói, đối với những hộ chấp nhận bàn giao mặt bằng, TP. Phan Thiết có bố trí đất trên Khu dân cư Văn Thánh 3A theo diện bức xúc về nhà ở. Tuy nhiên, các hộ dân thuộc diện di dời mong muốn thành phố có thể áp dụng chính sách trả chậm tiền mua đất thành nhiều lần, thay vì trả một lần do điều kiện kinh tế của các hộ hiện khá khó khăn. “Đa số các hộ trong diện này đều là dân nhập cư, vất vả trong mưu sinh. Chính vì vậy mà khả năng chi trả một lần từ 300 - 400 triệu đồng cho một lô đất tái định cư là rất khó. Vì vậy thành phố nên có chính sách chia nhỏ các khoản tiền thành nhiều năm để các hộ có điều kiện trả dần theo lộ trình” - bà Lưu Thị Diệu Hương, Trưởng ban điều hành khu phố 13, phường Phú Thủy nói.

Châu Tỉnh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm gì tháo gỡ ách tắc thi công đoạn cuối đường Hùng Vương ?