Bác sĩ có vô tâm như bệnh nhân phản ánh?

09/08/2016, 17:47

BTO- Mấy ngày qua, trên trang facebook có tên Pha le Tim đã đăng những dòng tâm sự rất bức xúc thái độ của bác sĩ N.T.B ở Khoa sản – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận. Điều đáng nói là dòng trạng thái này đã có hàng ngàn lượt chia sẻ, trong đó có những bình luận khá nặng nề, lên án bác sĩ B. cũng như đội ngũ thầy thuốc nói chung.

Theo lời chị này, sản phụ Lê Thị Yến Phi là chị dâu đang mang thai đứa thứ 2 đã đến ngày sinh. Sáng ngày 6/8, sản phụ nhập viện theo dõi, đến chiều thì cho biết có dấu hiệu đau bụng và yêu cầu bác sĩ B. mổ chủ động vì đứa đầu cũng không sinh thường. Vì nôn nóng, mẹ chồng chị Yến Phi - bà Đặng Thị Ngà ở thị trấn Ma Lâm, Hàm Thuận Bắc đến hỏi 2 cô gái (không biết là thực tập sinh hay điều dưỡng) trực hôm ấy “bác sĩ đâu rồi con?”, nhưng ai cũng trả lời “không biết”. Bức xúc với thái độ thờ ơ của nhân viên bệnh viện, bà Ngà buột miệng: “Các cô không biết thì để tôi gọi lãnh đạo hỏi được không?”. Nghe vậy, 2 cô này mới đứng dậy vào phòng trực gọi bác sĩ B. Bà Ngà kể tiếp: “Thấy bác sĩ, tôi mừng lắm liền chạy tới nhưng bác sĩ rất lạnh lùng chỉ nói: trường hợp con cô, tôi khám rồi nhưng mổ hay không là do bác sĩ quyết định. Có người nhập viện cả nửa tháng mà chưa mổ kia kìa…”. Nghe vậy, người nhà bức xúc và hai bên đã to tiếng với nhau. Và hơn 6 giờ chiều cùng ngày, gia đình đã chuyển sản phụ sang Bệnh viện An Phước và được mổ ngay sau đó, “mẹ tròn con vuông”. Vì vậy, trên facebook của Pha Le Tim đã có những lời lẽ không hay dành cho bác sĩ B: “Bác sĩ này từ chối mổ trong khi bệnh nhân đang rất đau. Tôi thích mổ thì mổ không thích thì thôi, mổ hay không là quyền của tôi, còn muốn lên lãnh đạo thưa thì cứ thưa. Là 1 bác sĩ của Bệnh viện tỉnh mà nói như vậy được sao mọi người? Thật sự gia đình em đang cảm thấy rất bất bình cho cái bệnh viện tỉnh mà còn chứa đựng một bác sĩ mất hết lương tâm, không có đạo đức…”.

Khoa sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh – nơi xảy ra sự việc
Trang facebook của Pha le Tim đã có hơn 3.000 lượt chia sẻ

Đến gặp bác sĩ B. để hỏi rõ sự việc, chúng tôi được bác sĩ này giải thích: “Sản phụ Yến Phi nhập viện vào lúc 8 giờ 20 phút ngày 6/8 nhưng không có giấy siêu âm, nên không biết ngày dự sinh. Tôi yêu cầu gia đình bổ sung giấy siêu âm gấp. Sau khi thăm khám chưa thấy có dấu hiệu gì nên tôi yêu cầu sản phụ nằm chờ. Đến khoảng 15 giờ thì gia đình sản phụ yêu cầu đòi mổ vì sản phụ đau quằn quại. Tôi thừa nhận có nói câu “Mổ hay không là do bác sĩ quyết định, không phải người nhà muốn là được”. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn đúng, do gia đình bệnh nhân hiểu sai ý tôi. Vì không phải sản phụ muốn mổ lúc nào cũng được. Khi sản phụ đau bác sĩ sẽ chỉ định đo cơn gò tử cung, nếu cơn gò tử cung xuất hiện thì bác sĩ sẽ mổ ngay. Nếu chưa có cơn gò mà mổ thì tỷ lệ dịch trong lòng tử cung rất cao, dẫn đến nguy cơ bị nhiễm trùng hậu sản. Vì vậy, tôi cũng nói có trường hợp nhập viện 15 ngày mà tôi vẫn chưa mổ, vì thai chưa đủ tháng và chưa xuất hiện cơn gò. Gia đình cứ nằng nặc đòi mổ liền vì sản phụ đau quằn quại. Nhưng sau khi cho sản phụ đo cơn gò tử cung thì vẫn chưa đến lúc phải mổ. Tôi bảo phải chờ thêm thì gia đình tỏ vẻ không vừa lòng và có lời lẽ xúc phạm tôi trên facebook”. Hỏi thăm một số bệnh nhân nằm ở khoa sản, họ cho biết có nghe to tiếng ngoài hành lang, nhưng không rõ nội dung thế nào. Được biết trong facebook của Pha le Tim có nhắc đến sản phụ nhập viện 15 ngày nhưng chưa được mổ. Bác sĩ B. cho hay, đây là sản phụ Nguyễn Thị Kim Nhiên (1991 – P. Mũi Né), sinh lần thứ ba và 2 lần trước đều sinh mổ. Mặc dù sản phụ đau và năn nỉ đòi mổ nhưng thai chưa đủ ngày và phải mổ chồng vết mổ cũ nên rất nguy hiểm, bác sĩ phải yêu cầu nằm theo dõi thêm.

Qua sự việc, thiết nghĩ những người làm trong ngành y cần bình tĩnh hơn, giải thích cho bệnh nhân hiểu rõ sự việc thì không dẫn đến lời qua tiếng lại, gây ồn ào trong bệnh viện, nhất là khoa sản nơi có nhiều sản phụ và bé sơ sinh cần được yên tĩnh. Và facebookPha le Tim cần cẩn trọng hơn khi đánh giá, quy kết và xúc phạm danh dự một người khi chưa đủ cơ sở và trình đọ chuyên môn. Chỉ trong mấy ngày mà lượt chia sẻ thông tin này đã lên con số hàng ngàn, tạo luồng dư luận không tốt cho bác sĩ lẫn bệnh nhân.

M.Vân


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ có vô tâm như bệnh nhân phản ánh?