Keo bị chết, người trồng rừng thua lỗ

15/08/2016, 08:45

BT- Trong 3 năm trở lại, mì bị rớt giá, bà con nông dân thị xã La Gi đã chuyển một phần lớn diện tích sang trồng rừng bằng cây keo lai.

Trên địa bàn phường Tân An có hàng trăm ha rừng keo lai từ 2 - 3 tuổi trồng bên Bắc sông Dinh và các vùng lân cận, cây phát triển rất tốt do được bà con rong cành tỉa nhánh, làm cỏ, bón phân đúng quy trình. Tuy nhiên hiện nay có nhiều diện tích rừng cây đã lớn đạt độ cao trên 2 m bỗng nhiên bị rụng lá khô cành chết đứng. Anh Nguyễn Hoàng ngụ tại khu phố 8, phường Tân An, có diện tích rừng trồng trên 1 ha ở gần suối Đó và Nam sông Dinh cho biết, diện tích rừng keo của anh trồng thưa, chăm sóc rất kỹ, cây phát triển nhanh nhưng năm nay vẫn bị chết một số. Thiệt hại nặng hơn là rừng của anh Đức, anh Sanh… có những đám keo gần như chết đồng loạt.

Rừng trồng bên Bắc sông Dinh của nhiều hộ nông dân khu phố 8 cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Bà con bây giờ chỉ biết hằng ngày dùng xe bò vào đốn cây khô về làm củi đốt. Theo anh Hoàng, nguyên nhân dẫn đến cây chết khô là do năm nay nắng hạn gay gắt và kéo dài, những rừng keo đang tuổi phát triển nằm trên các gò đồi, đất cát, đất có chân đá bàn, thiếu ẩm, bị khô rễ, khi mưa xuống vẫn không đủ sức phục hồi, cây bị thúi rễ rụng lá và chết.

Chưa có thống kê chính thức về tình trạng rừng keo bị khô chết cũng như mức thiệt hại của người trồng rừng, nhưng theo phản ảnh của người dân thì diện tích rừng bị khô chết không hề nhỏ. Và điều chắc chắn, nhiều người trồng rừng sẽ bị thua lỗ.

Gia Linh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Keo bị chết, người trồng rừng thua lỗ