“Mùa hè xanh” giúp ích cho quê hương

11/08/2016, 10:34

BTO - Không chỉ huy động lực lượng thanh niên tình nguyện tại địa phương, Huyện đoàn Tánh Linh còn phối hợp với các đội sinh viên tình nguyện đến từ Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận đã làm nên “Mùa hè xanh” đầy ý nghĩa.

Ngôi nhà hạnh phúc

Chuyến tình nguyện “Mùa hè xanh” của đội sinh viên tình nguyện đến từ Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận đóng chốt 17 ngày tại xã Măng Tố (huyện Tánh Linh) vừa khép lại. Nhưng dấu ấn về những công trình, phần việc mà các bạn trẻ đã chung tay, góp sức làm nên vẫn còn vẹn nguyên. Căn nhà vách tre tạm mới dựng xong của bà Nguyễn Thị Thịnh ở thôn 2, xã Măng Tố được các sinh viên tình nguyện gọi là căn nhà hạnh phúc. Bởi không chỉ được xây lên bằng chính mồ hôi, công sức, sự đóng góp của những tình nguyện viên mà còn cả tấm lòng chân thành, sự sẻ chia của các bạn trẻ với những hoàn cảnh khó khăn, với bà Thịnh. Là người mẹ đơn thân, không có việc làm ổn định, bao năm qua hai mẹ con bà Thịnh phải sống tạm bợ ở nhà người quen. Chắt chiu, dành dụm mãi bà Thịnh mới mua được miếng đất. Biết được hoàn cảnh của bà khó khăn, không có tiền để xây dựng nhà, 40 bạn sinh viên tình nguyện đến từ Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận đã bàn nhau trước mắt dựng tạm căn nhà tre để mẹ con bà che mưa che nắng qua ngày. Từ ý tưởng đó, các bạn sinh viên đã không ngại khó khăn vào rừng chặt tre, khuân vác về, rồi bắt tay chẻ, đan dựng thành vách và chặt cây dựng trụ làm khung nhà. Cùng với đó, các bạn trẻ đã gom góp những đồng tiền ít ỏi của mình để mua xi măng lát nền, mua bạt che chắn mưa gió, mua tôn lợp mái. Sau hơn 3 ngày góp sức, lực lượng tình nguyện đã dựng xong căn nhà tre cho mẹ con bà Thịnh. Dù căn nhà chưa kiên cố, nhưng cũng đảm bảo được cho mẹ con bà Thịnh che chắn được nắng mưa đến khi dành dụm được tiền để xây dựng căn nhà mới khang trang hơn. Trước việc làm ý nghĩa của những sinh viên tình nguyện, bà Thịnh không giấu được niềm vui mừng, hạnh phúc vì được sống trong ngôi nhà đầy ắp tình người và không quên gửi lời cảm ơn đến các bạn trẻ.

Được biết, trong đợt hoạt động tình nguyện tại xã Măng Tố, đội sinh viên tình nguyện của Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận còn thực hiện thêm nhiều phần việc thanh niên thiết thực tại chỗ khác giúp dân. Đơn cử giặm vá chân cầu có nguy cơ sập ở thôn 2; san lấp mặt bằng 20 m3 đất; nạo vét kênh mương nội đồng; tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi…

Xây dựng nông thôn mới

Chị Huỳnh Thị Yến - Phó Bí thư Huyện đoàn Tánh Linh cho biết, ngoài việc phối hợp với 2 đội sinh viên tình nguyện của Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận về đóng chốt tại 2 xã vùng sâu, vùng xa Măng Tố và Đức Tân để thực hiện các phần việc tại chỗ giúp dân. Huyện đoàn Tánh Linh đã huy động lực lượng thanh niên tình nguyện khá hùng hậu tại địa bàn để tập trung thực hiện hoàn thành các tiêu chí đã đề ra trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2016. Đặc biệt, năm nay Huyện đoàn đã chú trọng thực hiện các phần việc, công trình thanh niên về xây dựng nông thôn mới tại các xã đăng ký về đích nông thôn mới trong năm nay. Trong đó, tập trung thực hiện các công trình, phần việc thanh niên làm thủy lợi nhỏ như xây dựng công trình thanh niên “Đập tràn” giữ nước tại xã Đức Tân, trị giá trên 20 triệu đồng; nạo vét, khơi thông dòng chảy 1,5 km tuyến kênh mương nội đồng. Đồng thời, Huyện đoàn Tánh Linh đã phối hợp với Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh thực hiện xây dựng công trình “Cầu tình nguyện 5” tại thôn 1, xã Đức Phú, với kinh phí trên 30 triệu đồng. Lực lượng thanh niên địa phương đã sửa chữa 3 tuyến đường giao thông nông thôn dài 1,4 km và phát quang bụi rậm nhiều tuyến đường thôn, xóm trên địa bàn huyện. Ngoài ra, Đoàn các xã còn triển khai xây dựng nhiều phần việc thanh niên thiết thực tại các xã xây dựng nông thôn mới. Như Đoàn xã La Ngâu đã xây dựng công trình “Trụ cờ cho hộ gia đình” và trao tặng 60 lá cờ Tổ quốc cho các hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo tại xã. Chi đoàn Bệnh viện, Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện thực hiện công trình thủy lợi nhỏ “Bê tông đường dẫn nước” dài 3m tại kênh mương thủy lợi xã Măng Tố… Song song đó, Huyện đoàn Tánh Linh còn triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, chăm lo cho thiếu nhi, tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, hoạt động đền ơn đáp nghĩa…

Có thể thấy sự đóng góp của tuổi trẻ huyện Tánh Linh và Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận đã góp phần làm nên một mùa hè tình nguyện đầy ý nghĩa, giúp ích cho quê hương.

Thanh Thủy


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 “Mùa hè xanh” giúp ích cho quê hương