Phan Thiết nỗ lực lập lại trật tự đô thị

11/08/2016, 10:02

BT - Lập lại trật tự đô thị gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị là vấn đề được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ở thành phố Phan Thiết luôn quan tâm chỉ đạo, thực hiện, nhất là trên lĩnh vực trật tự đô thị, an toàn giao thông và trật tự trong lĩnh vực đất đai, xây dựng… UBND thành phố Phan Thiết đã chỉ đạo các phường, xã tuyên truyền sâu rộng và tăng cường quản lý chặt chẽ giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành tốt quy định của pháp luật.

Trong lĩnh vực trật tự đô thị, UBND thành phố Phan Thiết đã chỉ đạo lực lượng công an chủ động xây dựng kế hoạch hàng tuần, tổ chức 672 ca tuần tra với 1.907 lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng lực lượng thanh niên xung kích, công an phường, xã tham gia. Các lực lượng đã tập trung giải quyết trật tự trên các tuyến đường chính: Trần Hưng Đạo, Trần Quý Cáp, Lê Hồng Phong, Phạm Văn Đồng, Từ Văn Tư, Nguyễn Hội, Tôn Đức Thắng và các khu vực trọng điểm như: Chợ Phan Thiết, khu vực cổng Bệnh viện đa khoa tỉnh, công viên Đồi Dương, công viên Võ Văn Kiệt… Đặc biệt, UBND thành phố Phan Thiết đã chỉ đạo ráo riết việc kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn. Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố phối hợp với công an khu vực, lực lượng dân phòng, từ đầu năm đến nay đã phát hiện và lập biên bản xử lý 972 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị, số tiền xử phạt hơn 595.960.000 đồng; tạm giữ 224 ô dù, bảng hiệu; 189 phương tiện ô tô, xe máy và 147 giấy tờ xe các loại…

         
   

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp và hộ gia đình sản xuất, kinh doanh góp phần bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông, bảo đảm mỹ quan đô thị, Công an thành phố đã xác minh hồ sơ và đề xuất cấp 83 giấy phép dừng, đỗ xe tạm thời trên một số tuyến đường.

Bên cạnh đó, lĩnh vực đất đại, xây dựng luôn là “điểm nóng” nên UBND thành phố Phan Thiết đã chỉ đạo ngành chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm…

Từ đầu năm đến nay, các phường, xã đã kiểm tra, đề xuất UBND thành phố Phan Thiết ban hành 206 quyết định xử lý vi phạm hành chính, với số tiền xử phạt  hơn 1,241 tỷ đồng, tăng 32% so cùng kỳ năm trước. Đến nay đã có 86 trường hợp chấp hành quyết định xử phạt (với số tiền 518.087.378 đồng), còn lại 120 trường hợp (chiếm 58% tổng số vụ) chưa chấp hành quyết định xử lý vi phạm. Ngoài ra, UBND thành phố còn ban hành 60 quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định xử lý vi phạm hành chính. So cùng kỳ năm 2015 thì số vụ vi phạm tăng 25%. Tuy nhiên, trên một số tuyến đường, khu vực công cộng có lúc trật tự đô thị vẫn diễn biến phức tạp khi vắng lực lượng kiểm tra, xử lý. Nhất là tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, bày bán hàng hóa, bán hàng rong, để phương tiện đậu, đỗ xe… gây cản trở giao thông, ảnh hưởng lối đi của người đi bộ và làm mất mỹ quan đô thị. Đặc biệt là khu vực bán quán nhậu trên đường Hùng Vương vào ban đêm, điểm bán sò ốc trên đường Bà Triệu, các khu vực chợ phường Phú Trinh, chợ Phú Thủy; tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu, Huỳnh Thúc Kháng vào những ngày cuối tuần, ngày lễ, lượng khách đông, phương tiện ô tô nhiều không đủ bến, bãi nên các phương tiện đậu, đỗ trên vỉa hè, lòng đường.

Các trường hợp vi phạm về đất đai (xây dựng trên đất không đúng mục đích và không đủ điều kiện để hoàn tất thủ tục xin phép xây dựng) đã được địa phương nhiều lần mời kiểm tra, nhưng đến nay chưa chấp hành quyết định của cấp có thẩm quyền. Các trường hợp xây dựng trên đất không đúng mục đích mà đủ điều kiện để chuyển mục đích và xin phép xây dựng nhưng người vi phạm không làm thủ tục theo quy định, mặc dù UBND các phường có văn bản đình chỉ thi công… Hiện UBND thành phố Phan Thiết đang chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế nói trên để lập lại trật tự đô thị, xây dựng thành phố văn minh và thân thiện.

 Nhật Bảo


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết nỗ lực lập lại trật tự đô thị