Công an tỉnh:  Tăng cường đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trộm cắp 

11/08/2016, 09:42

BT - Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp, hoạt động có tổ chức, tài sản mất với số lượng lớn, gây tâm lý hoang mang, lo lắng, bức xúc trong quần chúng nhân dân…

         
   

      

      Đối tượng trộm cắp    tài sản bị bắt giữ.

Phương thức và thủ đoạn

Theo Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 215 vụ trộm cắp (giảm 25 vụ, so với thời gian cùng kỳ), thiệt hại hơn 4 tỷ đồng. Riêng địa bàn TP. Phan Thiết xảy ra 46 vụ (giảm 6 vụ). Trong đó, điều tra làm rõ 149/215 vụ (đạt 69,3%), bắt 180 đối tượng, thu giữ 1,5 tỷ đồng, 81 xe máy các loại và một số tài sản có giá trị khác; Công an TP. Phan Thiết điều tra, làm rõ 27/46 vụ. Qua các vụ trộm cắp xảy ra cho thấy phương thức, thủ đoạn tội phạm là “đua nóng”  xe máy, khi lợi dụng sơ hở của chủ phương tiện dừng xe bên lề đường, để xe trước sân nhà, cửa hiệu không có người trông coi, rồi dùng vam phá khóa để lấy xe tẩu thoát. Thời gian hoạt động thủ đoạn này gồm cả ban ngày và ban đêm.

Riêng trộm cắp nhà dân thường sử dụng thủ đoạn “cắt khóa, cạy cửa”, đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản, thời gian hoạt động thường vào đêm khuya (từ 24 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau). Ngoài ra đối tượng lợi dụng chủ nhà đi làm việc, không có người trông coi, đột nhập cạy tủ, trộm két sắt mang đi nơi khác phá két lấy tài sản. Một phương thức, thủ đoạn khác cũng thường xảy ra tại các cơ quan, công sở hay các cửa hàng buôn bán có nhiều người ra vào, đối tượng thường ăn mặc lịch sự, đóng giả khách mua hàng và khi có cơ hội thì gây án. Qua công tác điều tra, đấu tranh đối tượng gây án chủ yếu nghề nghiệp không ổn định, hoạt động lưu động và có sự cấu kết, băng nhóm, móc nối với đối tượng người địa phương.

Đấu tranh, phòng ngừa

Trước diễn biến phức tạp của loại tội phạm trộm cắp tài sản, lãnh đạo Công an tỉnh đã triển khai kế hoạch đấu tranh phòng, chống và chỉ đạo công an các địa phương, đơn vị liên quan rà soát, xác định các băng nhóm chuyên trộm cắp tài sản và số đối tượng có biểu hiện chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có hoạt động trên địa bàn. Đồng thời đẩy mạnh công tác thu thập thông tin, đối tượng cầm đầu, chỉ huy để xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt phá. Ngoài ra thường xuyên theo dõi di biến động của các đối tượng trọng điểm, nghi vấn hoạt động trộm cắp tài sản, áp dụng các biện pháp quản lý gọi hỏi, răn đe…Tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước về ANTT như đăng ký, quản lý cư trú; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Đối với các cơ sở cầm đồ, mua bán, sửa chữa xe máy, ô tô... thường xuyên nắm tình hình và yêu cầu cam kết không chứa chấp, mua bán tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có, kết hợp với tăng cường công tác tuần tra vũ trang, khép kín địa bàn, nhất là vào ban đêm để phòng ngừa tội phạm…

Bên cạnh công tác đấu tranh, phòng ngừa của lực lượng công an, người dân cũng cần nâng cao cảnh giác để bảo vệ tài sản, tránh để tội phạm phát sinh lòng tham. Theo đó, nhân dân cần gia cố nhà cửa, dùng khóa có chức năng chống trộm. Khi đi ngủ cần kiểm tra kỹ các cửa ra vào, cửa sổ, các cửa trên tầng, cửa ra ban công, sân thượng. Khi vắng nhà qua đêm, vắng nhiều ngày phải nhờ người trông coi; làm tường, rào ngăn chặn việc leo chuyền từ cây xanh, trụ điện gần để đột nhập vào nhà. Các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đơn vị... cần bố trí bảo vệ 24/24 giờ; thường xuyên tập huấn chuyên sâu về kiến thức pháp luật, phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp cho cán bộ, công chức cơ quan để nâng cao ý thức, cảnh giác phòng, chống trộm cắp. Ngoài ra, nếu có điều kiện nên lắp đặt hệ thống giám sát an ninh, đèn chiếu sáng, hệ thống báo động, chống trộm, xây tường rào; thường xuyên tổ chức tuần tra, canh gác nghiêm ngặt để bảo vệ tài sản của cơ quan, đơn vị mình. Cùng với đó, cán bộ và nhân dân tích cực tham gia tố giác các loại tội phạm. Khi phát hiện các thông tin, tài liệu về đối tượng trộm cắp, tiêu thụ tài sản trộm cắp thì kịp thời báo cho cơ quan công an nơi gần nhất.

         
   

   Tăng    cường trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh

      

      Ngày 9/8, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai đã có công văn chỉ đạo    Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND các huyện,    thị xã, thành phố tăng cường trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật    tự trên địa bàn tỉnh. Theo công văn trên, Chủ tịch UBND tỉnh giao    Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện, thị    xã, thành phố tăng cường các biện pháp nắm chắc tình hình an ninh    trật tự nổi lên ở các địa bàn, tăng cường tuần tra, trấn áp các loại    tội phạm, hạn chế tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là trộm cắp, cướp    giật; tuyên truyền ngăn ngừa tàu thuyền của ngư dân xâm phạm lãnh    hải các nước; tình trạng vượt biên trái phép và tình trạng vận    chuyển ma túy trên biển.

         H.L

  Phúc Sinh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an tỉnh:  Tăng cường đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trộm cắp