Ban quản lý các khu công nghiệp có “làm khó” doanh nghiệp ?

16/08/2016, 09:46

BT - Sự việc bắt đầu từ việc Công ty Bông cho Chi nhánh Công ty TNHH NPC Nguyễn Phương thuê nhà xưởng tại KCN Phan Thiết giai đoạn 1 (KCNPT GĐ 1) để sang chiết khí CO2 và O2 không đúng quy định pháp luật. 

Ngày 20/3/2000, UBND tỉnh cấp Giấy phép trú đóng số 406/GP/CTUBBT cho chi nhánh của Công ty Cổ phần Bông Việt Nam (Công ty Bông) tại lô 1/5, đường số 1, KCNPT GĐ 1 để thực hiện Dự án nhà máy chế biến bông Phan Thiết, quy mô 10.000 tấn/năm, diện tích đất sử dụng là 14.700m2. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước, ngày 10/12/2015 Ban quản lý các khu công nghiệp (BQL các KCN) kết hợp với chủ đầu tư KCNPT GĐ 1 kiểm tra và phát hiện Cty Bông đã cho Chi nhánh Công ty TNHH NPC Nguyễn Phương (gọi tắt là Công ty Nguyễn Phương) thuê lại một phần nhà xưởng để sang chiết khí CO2 và O2 nhưng không thông báo cho BQL các KCN theo quy định.  Sau đó, BQL các KCN đề nghị Công ty Bông chấm dứt việc cho doanh nghiệp khác thuê nhà xưởng để hoạt động sang chiết khí CO2 và O2. Đồng thời yêu cầu Công ty Bông báo cáo tình hình thực hiện dự án theo mục tiêu đã đăng ký tại giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp, cũng như những vướng mắc cần giải quyết để BQL các KCN xem xét, hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Về việc này, Xí nghiệp phát triển KCN Phan Thiết (đại diện chủ đầu tư KCNPT GĐ 1) cũng không chấp nhận hoạt động sang, chiết khí trong KCN Phan Thiết 1. Sau đó, Công ty Bông có văn bản về việc bổ sung thay đổi công năng khu kho xưởng tại KCN Phan Thiết 1, trong đó có bổ sung mục tiêu cho thuê kho xưởng để chứa hàng. Đồng thời có đề cập đến vấn đề “cho Công ty Nguyễn Phương thuê kho để sang chiết khí y tế và CO2 khi được sự chấp thuận của Ban quản lý các KCN”.

Qua xem xét đề nghị, đồng thời nhằm tạo điều kiện cho Công ty Bông trong giai đoạn đang gặp khó khăn do thiếu nguyên liệu sản xuất, ngày 3/2/2016 BQL các KCN có văn bản hướng dẫn cho Công ty Bông thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư để được bổ sung mục tiêu dự án, trong đó có mục tiêu cho thuê kho xưởng, để Công ty Bông có chức năng cho thuê nhà xưởng dư thừa theo quy định. Riêng việc Công ty Bông dự kiến cho Công ty Nguyễn Phương thuê kho để sang chiết khí y tế và CO2, BQL các KCN đã lưu ý, hiện nay ngành nghề chiết nạp khí CO2 và O2 không có trong danh mục báo cáo đánh giá tác động môi trường của KCNPT GĐ 1, mặt khác, ngành nghề này rất dễ cháy, nổ, không phù hợp để bố trí gần khu vực chế biến bông và các dự án xung quanh. Ngoài ra, để đầu tư lĩnh vực này nhà đầu tư cần phải thực hiện hồ sơ đăng ký đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư để BQL các KCN lấy ý kiến của các ngành chuyên môn trước khi chấp thuận, vì lĩnh vực này thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Ngày 28/3/2016, BQL các KCN đã điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án của Công ty Bông, trong đó có mục tiêu cho thuê kho xưởng. Đồng thời, ban cũng đã yêu cầu Công ty Bông phải thực hiện đúng các quy định về việc cho nhà đầu tư khác thuê lại nhà xưởng, để hoạt động sản xuất kinh doanh những lĩnh vực phải phù hợp với quy hoạch ngành nghề thu hút đầu tư vào KCN Phan Thiết 1 do cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đến ngày 19/5/2016 vẫn chưa thấy Công ty Bông thực hiện bổ sung thủ tục hồ sơ liên quan theo đúng quy định, nên BQL các KCN tiếp tục phối hợp với chủ đầu tư KCNPT GĐ 1 kiểm tra cơ sở và lập biên bản đề nghị Công ty Bông chấm dứt việc cho Công ty Nguyễn Phương thuê nhà xưởng để sang chiết khí CO2 và O2, nhưng Công ty Nguyễn Phương vẫn còn hoạt động sang chiết khí CO2 và O2 tại dự án của Công ty Bông.

Tại buổi đối thoại với lãnh đạo tỉnh ngày 12/7, người đại diện của Công ty Nguyễn Phương phản ánh văn bản nhũng nhiễu, gây bức xúc cho doanh nghiệp. Theo BQL các KCN, trong trường hợp này đối tượng quản lý của BQL các KCN là Dự án nhà máy chế biến Bông Phan Thiết của Công ty Bông và BQL các KCN chỉ gửi các văn bản trực tiếp với Công ty Bông theo đúng chức năng, nhiệm vụ nhằm hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Nhằm tiếp tục làm rõ, ngày 18/7, BQL các KCN chủ trì họp làm rõ các nội dung có liên quan. Tại buổi làm việc, đại diện của Công ty Nguyễn Phương đã viện dẫn một số quy định về kinh doanh ngành khí và cho rằng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo BQL các KCN, quy định của pháp luật về hoạt động sản xuất kinh doanh trong KCN cần phải phù hợp với quy hoạch ngành nghề thu hút đầu tư đã được phê duyệt trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của KCNPT GĐ 1, cũng như các quy định pháp luật và điều kiện để các doanh nghiệp trong KCN được phép cho thuê nhà xưởng dư thừa và hoạt động của các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Do đó, BQL các KCN kết luận việc Công ty Bông ký hợp đồng cho Công ty Nguyễn Phương thuê nhà xưởng tổ chức hoạt động sang, chiết khí CO2 và O2 thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong KCN Phan Thiết 1, trong lúc chưa có đầy đủ các thủ tục theo quy định tại thời điểm hiện nay là chưa phù hợp.

Hiện nay, BQL các KCN đã hướng dẫn Công ty Bông các thủ tục tiếp theo để thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Từ vụ việc trên cho thấy, việc thực hiện chức năng, quản lý, giám sát của BQL các KCN là đúng theo quy định. Do đó, việc nói BQL các KCN có văn bản nhũng nhiễm, làm khó doanh nghiệp là không đúng diễn biến vụ việc, ảnh hưởng không tốt đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Phúc Sinh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ban quản lý các khu công nghiệp có “làm khó” doanh nghiệp ?