Hàm Cần tập trung phát triển cây trồng chủ lực

15/08/2016, 16:35

BTO - Đến với vùng đất Hàm Cần (Hàm Thuận Nam) vào những ngày đầu tháng 8, mọi thứ đang dần thay đổi, từ những vườn thanh long chín đỏ cho đến màu xanh bạt ngàn của những nương bắp trải dài. Đây chính là 2 loại cây trồng chủ lực mà nông dân trong xã đang tập trung phát triển.

         
   

         

         Ông Mang Đài đang    làm cỏ bắp.

Hàm Cần là xã miền núi,  có nhiều là đồng bào Rai sinh sống. Xã luôn quan tâm đến việc phát triển nông nghiệp, giúp bà con có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo và phát triển kinh tế. Bắp là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương do phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu. Tuy nhiên, thời gian qua, do tình hình thời tiết không ổn định, nắng hạn kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ xuống giống. Đến nay, toàn xã đã gieo trồng 1.300 ha bắp lai (đạt 92.6% kế hoạch). Với sự hỗ trợ, đầu tư về giống, phân bón của Trung tâm dịch vụ miền núi tỉnh mà bà con nơi đây an tâm và tiếp tục xuống giống gieo trồng. Đến nay, cây bắp đã được 35 ngày, người dân đang tranh thủ bón phân đợt đầu. Cùng với ảnh hưởng của cơn bão vừa qua, mưa đều vào những ngày qua đã tạo điều kiện cho cây bắp phát triển tốt.

Không riêng cây bắp, thanh long cũng là cây trồng được đồng bào trong xã lựa chọn để xóa đói giảm nghèo. Tổng diện tích thanh long trên địa bàn hiện có trên 354 ha, trong đó hộ đồng bào dân tộc thiểu số trồng 86 ha/209 hộ. Bà Nguyễn Thị Hồng Sáng- Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Cần cho biết: Nông nghiệp được xã rất quan tâm và phát triển. Thông qua sự hỗ trợ của Trung tâm dịch vụ miền núi tỉnh, nguồn vốn từ ngân hàng chính sách huyện Hàm Thuận Nam đảm bảo lương thực cho người dân nơi đây. Đồng thời, cuộc sống cũng dần dần được cải thiện.

Tuy nhiên, với giá thành từ 2.800 đến 3.000 ngàn đồng/1kg bắp. Sau khi thu hoạch bà con ít có lãi. Cụ thể, hộ ông Mang Đài (thôn 1, xã Hàm Cần) trồng 3 ha bắp lai với 48kg giống (120 ngàn/kg bắp giống). Nhưng sau khi trừ hết các chi phí từ lúc xuống giống đến khi thu hoạch thì vừa đủ vốn, không có lời. Ông Mang Đài chia sẻ: “Với cây bắp, được mùa hay không chính là khi bắp trổ cờ, ra trái. Nếu gặp thời tiết nắng hạn thì thất thu”. Cùng ý kiến trên, hộ bà Mang Thị Đua cũng cho biết thêm: “Đến mùa thu hoạch, trừ hết tất cả chi phí thì chỉ có lấy công làm lời”.

Theo lãnh đạo UBND xã Hàm Cần, vì là xã chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, kỹ thuật canh tác còn lạc hậu.Vì vậy trong thời gian tới,  cần tập trung thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vào những thời vụ thích hợp. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, tổ chức liên kết phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa là mục tiêu quan trọng giúp cho nền nông nghiệp của địa phương phát triển, nâng cao đời sống một cách bền vững hơn.

Ngọc Quỳnh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Cần tập trung phát triển cây trồng chủ lực