Kiểm tra thực tế việc khai thác cát gây sạt lở bờ sông

11/08/2016, 11:10

BTO - Ngày 29/7, Báo Bình Thuận điện tử có đăng bài và Video clip “Khai thác cát gây sạt lở bờ sông”. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) phối hợp với huyện Tánh Linh kiểm tra, xác minh tình trạng khai thác cát gây sạt lởsông La Ngà theo như nội dung Báo phản ánh.

Qua kiểm tra, Công ty TNHH Thanh Hải có đầy đủ thủ tục, đủ điều kiện khai thác cát xây dựng tại sông La Ngà thuộc thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh theo qui đinh. Trữ lượng được phép khai thác 30.000 m3; thời hạn khai thác 3 năm, chiều dài sông cấp phép khai thác 600 m, công suất khai thác 10.000 m3/năm.

Qua khảo sát thực tế trên sông của Đoàn kiểm tra, đoạn sông 600 m cấp phép cho Công ty khai thác có đất 2 bên bờ sông thuộc đất Trại giam Huy Khiêm quản lý, không phát hiện các điểm sạt lở mới.Tại đoạn sông vượt quá phạm vi cấp phép, khoảng 300 m đến 1,5 km về hướng thượng nguồn có một số đoạn sông bị sạt lở chủ yếu nằm bên trái dòng chảy thuộc đất của Trại giam Huy Khiêm và đất của dân, hiện nay chưa có phản ánh. Vị trí các hộ dân phản ánh là bờ sông nằm phía đối diện, hiện đất giáp với bờ sông của các hộ này có nhiều vết nứt. Như phản ánh của dân, có 3 ghe khai thác cát, nhưng trên thực tế chỉ có 2 ghe, ghe còn lại là ghe trục vớt cây không phải của công ty TNHH Thanh Hải.

Theo chính quyền địa phương,từ khi Công ty TNHH Thanh Hải được gia hạn giấy phép khai thác cát đến nay, không có đơn thư khiếu nại phản ánh của người dân địa phương. Sau khi có báo cáo của Công ty TNHH Thanh Hải, UBND huyện sẽ chỉ đạo xác minh làm rõ và báo cáo Sở TN&MT. Từkhi Công ty được gia hạn khai thác, địa phương có tổ chức kiểm tra, giám sát nhưng không phát hiện sai phạm.

Ông Lê Hùng Việt, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh yêu cầu Công ty thực hiện khai thác đúng theo nội dung giấy phép được cấp và hồ sơ môi trường đã được xác nhận, khai thác đúng số ghe, trong phạm vi được cấp phép, đúng công suất khai thác, không được khai thác ban đêm. Trường hợp Công ty khai thác không đúng theo nội dung giấy phép được cấp sẽ bị xử lý và tham mưu UBND tỉnh thu hồi giấy phép theo quy định.Yêu cầu Tổ giám sát khai thác cát sông La Ngà (trong thành phần tổ có các hộ dân) thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương xã Huy Khiêm và thị trấn Lạc Tánh kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát của Công ty TNHH Thanh Hải.Công ty THHH Thanh Hải phải có báo cáo, giải trình cụ thể về các nội dung phản ánh của người dân.

NL


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra thực tế việc khai thác cát gây sạt lở bờ sông