Nỗi đau da cam kéo dài qua nhiều thế hệ

11/08/2016, 09:55

BT - Không bút giấy nào lột tả hết được nỗi đau của nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Nếu như những thương binh, bệnh binh bị thương vì bom đạn chỉ phải chịu nỗi đau một đời. Còn bị nhiễm chất độc da cam/dioxin thì hậu quả kéo dài đến nhiều đời sau. Thế nên, rất nhiều cựu binh là nạn nhân của di chứng da cam đến khi chết vẫn khắc khoải không nguôi vì con, cháu cũng đang bị chất độc da cam dày vò.

Trong căn nhà bề bộn của vợ chồng anh Phạm Quang Minh và chị Cao Thị Thùy ở thôn Hà Lãng, xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, nỗi đau da cam đang phá nát thế hệ thứ 3 của dòng họ. Bởi cả 3 người con của anh chị đều bị nhiễm chất độc da cam từ ông nội, dẫn đến thiểu năng trí tuệ.

3 con của anh chị là em Phạm Quốc Bảo (SN 1993), Phạm Quốc Cường (SN 1997) và Phạm Quốc Trung (SN 2007). Dù đã ở vào tuổi cùng bạn bè cắp sách đến trường, nhưng đến nay cả 3 em đều không thể nói thành câu và đều cần cha mẹ chăm sóc như những đứa trẻ. Hơn ai hết, anh chị Minh và Thùy là người cảm nhận được sự tận cùng của nỗi đau da cam. Nước mắt đã cạn khô trên gương mặt người mẹ trẻ. Chấp nhận số phận bị đánh cướp tương lai tươi sáng của những đứa con mình mang nặng đẻ đau. Vợ chồng anh chị đang cố gắng tăng gia sản xuất, vươn lên để chăm sóc tốt hơn cho cuộc sống các con.

Gia cảnh của anh Minh và chị Thùy dù đã phấn đấu trả được sổ nghèo, nhưng cuộc sống vẫn thiếu trước hụt sau, vì chỉ có một mình anh là lao động chính, còn chị Thùy phải dành tất cả thời gian để chăm sóc 3 đứa con bệnh tật. Để họ vươn lên số phận và vượt qua nỗi đau nhiều thế hệ, họ rất cần những tấm lòng thơm thảo gần xa giúp đỡ.

Văn Phụng


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi đau da cam kéo dài qua nhiều thế hệ