Vụ xây biệt thự trái phép trong rừng phòng hộ:

10/08/2016, 10:35

Tiếp tục xác minh, củng cố hồ sơ để xử lý

BT - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện nay đang giao cho cơ quan chức năng trực thuộc sở phối hợp UBND huyện Bắc Bình tiếp tục kiểm tra, xác minh, củng cố hồ sơ xử lý vụ ông Nguyễn Hy trồng cà phê và xây dựng hạ tầng trái phép tại tiểu khu 59 (xã Phan Lâm) thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Cà Giây.     

                
Rẫy cà phê và công trình vi phạm trong rừng phòng hộ

Trước đây, sau khi một số cơ quan báo chí phản ánh về một biệt thự và hàng chục ha cà phê trồng trái phép tại khu rừng phòng hộ thuộc tiểu khu 59 nằm trong sự quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Cà Giây (Bắc Bình). Và chủ nhân của công trình là ông Nguyễn Hy, sống ở Lâm Đồng. Điều đáng nói vụ việc đã bị Ban Quản lý rừng phòng hộ Cà Giây lập biên bản vi phạm từ năm 2013, nhưng không được xử lý. Ngay sau đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã yêu cầu Chi cục Kiểm lâm phối hợp UBND huyện Bắc Bình tổ chức kiểm tra, xác minh vụ việc. Kết quả kiểm tra cho thấy, tổng diện tích đất lấn chiếm của ông Hy là trên 14 ha, trong đó diện tích trồng cà phê xen cây muồng đen là hơn 12 ha; diện tích hồ chứa 1,5 ha; diện tích công trình xây dựng là 0,17 ha. Tại thời điểm kiểm tra quy chủ thì đất ở khu vực này không có rừng, không xác định được hiện trạng rừng trước đó cũng như thời điểm rừng bị phá. Mặt khác ông Nguyễn Hy có đưa ra một số giấy tờ viết tay và nói rằng số diện tích đất nói trên là do ông mua lại từ năm 1992 trở về trước chứ không phải tự khai phá. Trong quá trình tham mưu cho UBND huyện Bắc Bình hướng xử lý vụ việc đã không có sự thống nhất giữa một số cơ quan chức năng.

Ngày 28/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức họp với đại diện các cơ quan, ban ngành thuộc tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng để có sự thống nhất trong xử lý vụ việc. Tại cuộc họp, theo ý kiến đại diện các cơ quan thuộc 2 tỉnh, việc xây dựng công trình nhà ở, sản xuất nông nghiệp cũng như tạo hồ chứa nước trên đất lâm nghiệp thuộc đối tượng rừng phòng hộ của ông Nguyễn Hy khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là vi phạm pháp luật về đất đai, về bảo vệ và phát triển rừng. Đồng thời cơ quan chức năng hai bên cũng thống nhất quan điểm xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Tuy nhiên, do chưa đủ chứng cứ để xem xét xử lý, nên cuộc họp đề nghị UBND huyện Bắc Bình tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và phòng ban liên quan, phối hợp với các cơ quan của huyện Đức Trọng củng cố thêm hồ sơ làm cơ sở đề xuất hình thức xử lý cho phù hợp với quy định.

Riêng thông tin, vụ việc được Ban Quản lý rừng phòng hộ Cà Giây lập biên bản vi phạm từ năm 2013 nhưng không được xử lý, hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã yêu cầu Ban Quản lý rừng phòng hộ Cà Giây tổ chức họp, làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan báo cáo để sở xem xét, xử lý.                 

Trần Đình


Related articles

(0) Comments
Focus
 Sớm xây dựng chiến lược đào tạo nguồn nhân lực y tế
Chiều 24/4, được sự ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận, Tiến sĩ bác sĩ Đặng Thức Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế tỉnh tiếp đón làm việc với đoàn công tác Trường Đại học Y Dược Cần Thơ do Giáo sư Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ làm trưởng đoàn.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ xây biệt thự trái phép trong rừng phòng hộ: