Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc):

10/08/2016, 11:09

Thoát khỏi “xã điểm” sốt xuất huyết

BT - Cách đây 5 năm, Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc) được xem là xã trọng điểm về sốt xuất huyết, có năm số ca sốt xuất huyết trong xã chiếm trên 200 và đã có trường hợp tử vong. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây nhờ chủ động phòng chống nên số ca sốt xuất huyết đã giảm đáng kể.

 Theo y sĩ Nguyễn Thị Dơn - Trưởng Trạm y tế xã Hàm Thắng, sau đợt dịch sốt xuất huyết năm 2010 và có trường hợp tử vong, Hàm Thắng được xem là xã trọng điểm cần phải tiến hành dập dịch. Trong giai đoạn từ 2010 đến 2014, xã liên tục tổ chức phun thuốc làm 2 đợt vào tháng 6 và tháng 9 tại những nơi có nguy cơ xảy ra dịch sốt xuất huyết. Sở dĩ trước đây Hàm Thắng là xã trọng điểm về bệnh sốt xuất huyết là do chưa có nước máy nên người dân có thói quen chứa nước sử dụng trong lu, vại. Mặt khác, ý thức của người dân về phòng, chống bệnh sốt xuất huyết chưa cao, không thường xuyên dọn dẹp nhà, vườn, rác thải… Nhưng hiện nay, số hộ dân trong xã đã sử dụng nước máy 100% nên hạn chế tình trạng chứa nước mưa. Đồng thời nhờ kinh nghiệm từ những năm trước trong công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết; mặt khác tích cực tuyên truyền về tác dụng của việc diệt lăng quăng, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ nên ý thức của người dân trong việc phòng ngừa bệnh cũng thay đổi. Do vậy, số ca sốt xuất huyết trên toàn xã hiện nay đã giảm mạnh và tương đối ổn định. Trong năm 2015, toàn xã có 24 ca sốt xuất huyết và từ đầu năm 2016 đến nay chỉ có 12 ca, chủ yếu là trẻ em dưới 15 tuổi.

“Tuy 2 năm trở lại đây số ca sốt xuất huyết tại xã không biến động nhiều nhưng Trạm y tế xã không chủ quan trong việc phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Nhất là tại 3 thôn Thắng Lợi, Ung Chiếm và Thắng Hòa, vì đây là những nơi từng có số ca mắc bệnh nhiều nhất xã. Đặc biệt là thôn Ung Chiếm do nằm trong vùng trũng thấp, dễ xảy ra dịch bệnh sốt xuất huyết. Trong năm 2010, toàn xã có trên 200 ca mắc bệnh sốt xuất huyết thì thôn Ung Chiếm đã chiếm 40% số ca mắc bệnh. Tuy nhiên điều đáng mừng là từ đầu năm đến nay thôn Ung Chiếm chưa có ca nào mắc bệnh sốt xuất huyết” - y sĩ Dơn vui vẻ chia sẻ.

Trưởng Trạm y tế xã Hàm Thắng cho biết thêm: Hiện nay, Hàm Thắng không còn là xã trọng điểm về bệnh sốt xuất huyết nên không nằm trong đợt phun thuốc phòng bệnh do huyện tổ chức. Để không xảy ra dịch bệnh sốt xuất huyết, trạm đã thành lập đội ngũ y tế thôn, mỗi thôn 2 người tham gia giám sát địa bàn, báo cáo tình hình bệnh và số ca mắc bệnh tại thôn. Đồng thời tiếp tục vận động người dân vệ sinh nhà cửa, diệt lăng quăng… nếu có triệu chứng bệnh phải đến trạm y tế khám kịp thời. Nhiều người dễ nhầm lẫn giữa sốt xuất huyết và viêm họng vì đều có triệu chứng sốt cao. Tuy nhiên, biểu hiện đầu tiên của bệnh sốt xuất huyết là tình trạng sốt cao 39 - 40oC, đột ngột, liên tục trong 3 - 4 ngày liền, mệt mỏi, phát ban, buồn nôn nhưng thường không đi kèm theo các triệu chứng như ho, sổ mũi. Từ đây đến hết tháng 10 là mùa mưa cũng là mùa cao điểm của bệnh sốt xuất huyết nên người dân không được chủ quan, nhất là đối với trẻ nhỏ. Khi có triệu chứng sốt cao kéo dài cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám.

Ngọc Hân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc):