KỶ NIỆM 55 NĂM THẢM HỌA DA CAM VIỆT NAM (10/8/1961 - 10/8/2016):

10/08/2016, 09:17

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

BT - 55 năm đã qua đi, nhưng bao mất mát, đau thương bởi chất độc da cam (CĐDC)/ dioxin do quân đội Mỹ để lại vẫn vẹn nguyên dấu vết. Với trách nhiệm của mình, những năm qua cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã quan tâm sâu sắc đến vấn đề thảm họa da cam. Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe, dạy nghề, hỗ trợ đặc biệt một số vùng bị ảnh hưởng nặng nề, hàng năm tỉnh đã chi hàng chục tỷ đồng trợ cấp hàng tháng cho các nạn nhân CĐDC.

                
   
      Trao vốn sản xuất chăn nuôi cho các cấp hội

 Nỗi đau dai dẳng

Suốt trong 10 năm, từ 1961 đến 1971 quân đội Mỹ đã rải hơn 80 triệu lít chất độc hóa học, trong đó 61% là chất da cam có chứa 366kg dioxin xuống gần ¼ diện tích miền Nam Việt Nam. Gần 5 triệu người đã bị phơi nhiễm CĐDC, khoảng 3 triệu người là nạn nhân, nhiều nạn nhân thuộc thế hệ thứ hai, thứ ba. Tại Bình Thuận, theo số liệu điều tra, khảo sát, quân đội Mỹ đã phun rải trực tiếp xuống 166.472 ha, chiếm 21% diện tích đất đai toàn tỉnh. Gần 6.000 người bị nhiễm và phơi nhiễm chất độc da cam. Hầu hết những người bị nhiễm chất độc da cam là cán bộ kháng chiến, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và nhân dân sống trong vùng bị rải chất độc. Một số là những người từng phục vụ trong chính quyền Sài Gòn cũ.

Các nạn nhân mang trong mình căn bệnh quái ác, di truyền sang đời con, cháu. Họ đã và đang chết dần chết mòn, đau đớn về cả thể xác lẫn tinh thần. Trong số họ có nhiều cảnh ngộ bi đát, tuyệt vọng vì bị bệnh tật giày vò. Những gia đình có nhiều nạn nhân càng rơi vào cảnh khó khăn, kiệt quệ. Có gia đình 8 người thuộc ba thế hệ đều là nạn nhân như gia đình bà Hoàng Thị Lư ở Hàm Kiệm - Hàm Thuận Nam có chồng (đã chết), 2 con gái, 3 cháu ngoại đều bị tâm thần, mù lòa; gia đình ông Nguyễn Phú Phúc ở xã Hàm Hiệp - Hàm Thuận Bắc có 5 cha con đều là nạn nhân; gia đình chị Trần Thị Huệ ở xã Hồng Thái - Bắc Bình sinh ra 3 con trai thì 2 cháu lần lượt ra đi, còn 1 cháu đang bị bệnh nặng…

Làm hết trách nhiệm

Tháng 8/2005, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh chính thức ra mắt hoạt động. Hội là tổ chức duy nhất đại diện cho các nạn nhân CĐDC quan hệ với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh; góp phần cùng cả nước đấu tranh buộc Mỹ phải chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả chiến tranh do họ gây ra. Hơn 10 năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam không ngừng mở rộng các mối quan hệ phối hợp nhằm huy động nguồn lực, tranh thủ nguồn tài trợ, sự giúp đỡ của các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh đã vận động được 20 tỷ đồng (tiền mặt, vật chất quy tiền). Kết quả vận động nguồn lực trên tuy chưa nhiều nhưng cho thấy công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân đã trở thành phong trào xã hội hóa, góp phần cải thiện, giảm thiểu những khó khăn về đời sống, bức xúc về tinh thần cho các nạn nhân.

Mới đây, tại buổi lễ kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam Việt Nam, ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết nghĩa tình, làm việc tận tụy vì nạn nhân. Ông Hòa yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các chương trình, chỉ đạo của Trung ương trong việc chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC. Đồng thời, củng cố, kiện toàn tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi để hội nâng cao chất lượng hoạt động. Cùng với đó, đẩy mạnh xã hội hóa việc chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân, tiếp tục xây dựng mô hình chăm sóc nạn nhân CĐDC hiệu quả. Mở rộng quan hệ đối ngoại, tranh thủ sự giúp đỡ về nguồn lực, về kinh nghiệm của bạn bè, của các tổ chức phi chính phủ, các nhà hoạt động xã hội để chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân. Ngoài ra, cần xem công tác giải quyết, khắc phục hậu quả chất độc hóa học là lương tâm, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội, các cấp các ngành và của mọi người dân.                        

THU HÀ


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
KỶ NIỆM 55 NĂM THẢM HỌA DA CAM VIỆT NAM (10/8/1961 - 10/8/2016):