Cảnh giác các chiêu trò lừa đảo liên quan đến an toàn thực phẩm

20/07/2016, 11:33

BTO- Tình hình an toàn thực phẩm (ATTP) và vệ sinh môi trường đang là vấn đề nhạy cảm của toàn xã hội, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm hiện tại còn nhiều sai lỗi so với Quy chuẩn, quy định. Trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng Thanh tra ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bình Thuận đã thực hiện thanh tra, xử phạt nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản vi phạm về an toàn thực phẩm.

                
Một cơ sở sản xuất giá

Trò lừa đảo

Lợi dụng thực trạng trên, gần đây có một nhóm người thường xuyên điện thoại hoặc liên hệ trực tiếp với các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh Bình Thuận để giở trò lừa đảo như:

“Tới đây có đoàn kiểm tra có thành phần gồm Môi trường, Công an, Chi cục QLCL nông lâm và thủy sản đến kiểm tra cơ sở. Anh, chị bồi dưỡng cho đoàn kiểm tra 3 triệu đồng. Nếu được tôi cho lính mang hồ sơ xuống rồi nhận tiền…”.

“Có 1 nam giới hơn 30 tuổi mang một gói kín đến cơ sở nói là tài liệu về an toàn thực phẩm (ATTP) chị đưa cho tôi 1.200.000 đồng. Bà Nga không nhận tài liệu đó và cũng không đưa tiền. Sau đó có người gọi điện thoại cho bà liên tục yêu cầu thực hiện” bà Nga, chủ cơ sở thanh long Nga Khôi kể.

“Có người gọi điện thoại cho tôi nói tên là Phúc ở Sở Tài nguyên Môi trường, trong tháng này sẽ phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra ATTP ở cơ sở. Vì vậy một hai ngày nữa tôi cho lính đến cơ sở, anh sẽ đưa cho nó 800.000 đồng” cơ sở thanh long Đào Du cho biết.

“Có người điện thoại cho tôi tự xưng là Sử  (giả Trưởng phòng Thanh tra) và nói rằng cơ sở của chị loại C cho nên tới đây chúng tôi xuống kiểm tra điều kiện ATTP ở doanh nghiệp. Vì vậy nay mai có lính tôi xuống đưa tài liệu để chị nghiên cứu rồi chị bồi dưỡng cho nó 2 đến 3 triệu nhé” DNTN Kim Châu ở La Gi cho biết.

“Vào một buổi chiều khoảng 4h có 2 thanh niên đến nơi kiểm tra ATTP. Tôi thấy lạ không phải những người ở Chi cục QLCL nông lâm và thủy sản nên nói dối: tôi là quản lý còn chủ đi vắng các anh để khi khác” cơ sở thanh long Tân Hồng cho biết.

Các cơ sở chúng nhắm vào thường là cơ sở có quy mô sản xuất, kinh doanh lớn như cơ sở thu mua, đóng gói thanh long trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam (Nga Khôi, Đào Du, Hải Duy, Tâm Hường, Linh Đan, …) hay cơ sở thu mua, chế biến thủy sản địa bàn thị xã La Gi (Kim Châu, Đông Tiến, Phú Tân…) của tỉnh Bình Thuận.

Biện pháp ngăn chặn

Cơ sở sản xuất, kinh doanh cần nắm chắc các quy định về việc thanh, kiểm tra cơ sở: nếu thanh tra theo kế hoạch phải được thông báo của cơ quan thanh tra trước 7 ngày, trừ thanh tra đột xuất. Nhưng dù thanh tra theo kế hoạch hay đột xuất đều phải có quyết định thành lập Đoàn thanh, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền ra Quyết định, cơ sở được giữ 1 bản. Nếu có Quyết định nhưng thấy người lạ nghi ngờ thì điện báo ngay cho cơ quan chủ quản hoặc công an nơi gần nhất.

Công an tỉnh Bình Thuận cần sớm vào cuộc nhằm ngăn chặn hành vi lừa đảo nêu trên.

Nguyễn Hữu Sử


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác các chiêu trò lừa đảo liên quan đến an toàn thực phẩm