Người dân xã Thuận Quý đóng góp xây dựng công trình thủy lợi

04/08/2016, 15:55

BTO- Những năm qua,xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam gặp nhiều khó khăn về nguồn nước, nhất là mùa khô. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do trên địa bàn xã Thuận Quý không có hồ chứa nước dẫn đến mạch nước ngầm bị cạn kiệt, không đủ cung cấp nước tưới và sinh hoạt. Trước khó khăn trên, UBND xã Thuận Quý đã vận động nhân dân đóng góp tiền để xây dựng đập tràn để giữ nước.

                

Công trình đập tràn Suối Nhum có tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ 770 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 700 triệu đồng, phần còn lại do nhà nước hỗ trợ. Có thể nói rằng, số tiền 700 triệu đồng từ dân không hề nhỏ, chính vì vậy việc huy động sức dân cũng không hề đơn giản đối với chính quyền địa phương. Để huy động được nhân dân góp vốn xây dựng đập tràn, UBND xã Thuận Quý cùng với các đoàn thể ở địa phương đã tổ chức họp dân thông báo về chủ trương xây dựng đập tràn. Trong quá trình triển khai địa phương đã gặp phải không ít khó khăn do số tiền đóng góp khá lớn, hơn nữa ban đầu do chưa hiểu được ý nghĩa của việc làm đập tràn nên một số người không đồng tình với chủ trương trên. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên sau đó người dân Thuận Quý đã đồng tình và tích cực hưởng ứng góp vốn để công trình được sớm thi công. Anh Trần Văn Trí ở thôn Thuận Minh, xã Thuận Quý cho biết: “Việc xây dựng đập ngăn nước ở Suối Nhum được bà con ở đây kiến nghị nhiều lần qua các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh nên khi xã có chủ trương vận động đóng góp là bản thân tôi cũng như người dân ở đây hưởng ứng ngay. Nay đập đã hoàn thiện, bà con chúng tôi, nhất là các hộ trồng thanh long ở đây rất mừng”. Ông Lương Thanh Dũng – Chủ tịch UBND xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam cho biết, khi có chủ trương, chúng tôi huy động cả hệ thống chính trị ở địa phương vào cuộc để tuyên truyền, giải thích giúp người dân hiểu rõ về lợi ích và sự cần thiết phải xây đập giữ nước nên được nhân dân đồng thuận cao. “Chúng tôi tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh xã, đồng thời lồng ghép vào cuộc họp của các đoàn thể nên khi xuống họp dân để triển khai thực hiện là người dân đồng tình rất cao” ông Dũng nói.

Theo UBND xã Thuận Quý, do địa hình dốc lại không có các hồ chứa nước lớn nên vào mùa khô, mạch nước ngầm thường bị cạn kiệt. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân, trong đó đáng chú ý nhất là các diện tích trồng thanh long ở địa phương. Theo thống kê, toàn xã Thuận Quý có khoảng 400 ha thanh long, trong đó hơn 100 ha dọc hai bên bờ suối Nhum chảy qua bị thiếu nước tưới nghiêm trọng vào mùa khô. Việc xây dựng đập tràn suối Nhum có tác dụng giữ mạch nước ngầm từ khu vực suối cát – nơi có nguồn nước gió chảy về, từ đó hạn chế được tình trạng thiếu nước sinh hoạt, sản xuất vào mùa khô tại ở phương.

Minh Chương


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân xã Thuận Quý đóng góp xây dựng công trình thủy lợi