Nói không với thuốc lá trong học đường

20/07/2016, 09:09

BT- Trên các phương tiện truyền thông thường xuyên tuyên truyền về tác hại của hút thuốc lá. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa hiểu hết hoặc cố tình lơ đi những tác hại của nó đối với sức khỏe của bản thân và những người xung quanh. Thực trạng này đang diễn ra phổ biến không chỉ ở người lớn mà cả trong giới trẻ, thanh thiếu niên, nhất là đối tượng học sinh. Dạo một vòng quanh các quán cà phê trong nội thành hoặc gần các trường THPT trong TP Phan Thiết không khó để bắt gặp cảnh nam sinh phì phèo thuốc lá. Các em xem hút thuốc lá như một thú vui và cũng để chứng tỏ bản lĩnh của tuổi mới lớn.

Hiện tượng học sinh hút thuốc lá có ở tất cả các trường cấp II, cấp III, thậm chí có em mới lớp 6, lớp 7 cũng bắt đầu làm quen với khói thuốc. Một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến tình trạng hút thuốc lá ở học sinh ngày càng tăng là do môi trường sống. Các em thường bị bạn bè lôi kéo, thể hiện bản thân, ảnh hưởng bởi kết quả học tập, hoàn cảnh gia đình…Với tâm lý hút vài điếu sẽ không bị nghiện nhưng dần dần đã trở thành thói quen không bỏ được.  Ngoài ra, thuốc lá là một mặt hàng khó quản lý và được bày bán công khai, các em có thể mua một cách dễ dàng cũng là một trong những nguyên nhân gia tăng tình trạng này.

Theo các bác sĩ ở Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Bình Thuận, trẻ em hút thuốc sớm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ. Cùng với đó rất nhiều bệnh thường gặp khác như viêm đường hô hấp cấp tính - mạn tính, viêm tai mũi họng, viêm phế quản, viêm phổi. Ngoài ra, khói thuốc lá còn là nguyên nhân gây nhiều bệnh như ung thư phổi, ung thư vùng hầu. Thời gian hút càng dài thì tác hại càng lớn, lượng nicôtin trong thuốc lá dự trữ trong cơ thể càng cao. Theo thống kê từ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh: Năm 2015, trong số 300 ca mắc bệnh tắc nghẽn phổi mạn tính thì có 60 ca hút thuốc lá.

Chia sẻ về biện pháp ngăn chặn tình trạng hút thuốc lá trong học đường, hầu hết trường học trên địa bàn tỉnh đều tích cực triển khai tuyên truyền phòng chống hút thuốc lá, các biện pháp kỷ luật được nhà trường đưa vào nội quy ngay từ đầu năm học. Các buổi sinh hoạt dưới cờ hàng tuần đều có nội dung tuyên truyền về tác hại thuốc lá và học sinh đã làm cam kết không tàng trữ, không sử dụng các chất gây nghiện, trong đó có thuốc lá. Thậm chí, một số trường còn thực hiện lồng ghép nội dung phòng chống thuốc lá trong các tiết học về kỹ năng sống. Nếu học sinh bị phát hiện hút thuốc lá trong trường học sẽ bị xử phạt nghiêm khắc. Để nói không với thuốc lá trong học đường, cần có sự phối hợp chặt chẽ của gia đình, trước tiên là xây dựng gia đình không khói thuốc. Cha mẹ cần trang bị cho con các kỹ năng từ chối lời mời hút thuốc lá từ bạn bè hoặc mọi người, tạo thói quen nói không với thuốc lá cho con em mình. Thường xuyên quan tâm, quản lý sinh hoạt hàng ngày của con em về thời gian và các mối quan hệ bạn bè. Ngoài ra các cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ việc buôn bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên. Còn lại vấn đề quan trọng nhất vẫn là từ phía các em học sinh, các em phải có ý thức bảo vệ sức khỏe của mình.

A.Nhiên


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nói không với thuốc lá trong học đường