Gia tăng lo ngại  Nam Sudan rơi vào nội chiến mới

11/07/2016, 16:53

BTO - Giao tranh dữ dội giữa lực lượng Chính phủ Nam Sudan và lực lượng đối lập đang châm thêm mối lo ngại, quốc gia này có thể lại tiếp tục rơi vào nội chiến.

Giao tranh nổ ra giữa lực  lượng Chính phủ của Tổng thống Salva Kiir  và lực lượng đối lập trung thành với cựu phó Tổng thống Riek Machar ở thủ đô Juba. Phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, 272 người đã chết, bao gồm 33 thường dân.

         

Phái đoàn gìn giữ hòa bình LHQ ở quốc gia này cho biết, hàng trăm người đã buộc phải chạy trốn và tìm kiếm sự bảo vệ của các tổ chức.
Hội đồng Bảo an LHQ  lên án cuộc giao tranh trong một tuyên bố phát đi hôm qua (10/7). Họ cho biết, LHQ và các quan chức ngoại giao cũng đã bị nhắm tới bắn phá hôm 7 và 8/7. Họ đã kêu gọi cả hai lực lượng (phe chính phủ và đối lập) ngừng chiến sự và cho phép nhân viên cứu trợ nhân đạo và LHQ tiếp cận với thường dân vào lúc cần thiết.

Trong một diễn khác, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, 70 người Nhật Bản bao gồm nhân viên đại sứ quán và những người có liên quan đến cơ quan  Hợp tác quốc tế  (JICA) đang sinh sống và làm việc ở Nam Sudan. JICA cho biết, 45 người Nhật Bản lưu lại ở thủ đô Juba, cung cấp hộ trợ cho Nam Sudan.  Một số người trong số họ đang nương náu ở một khách sạn khi tiếng súng lác đác tiếp tục gần đây.

Hôm nay (11/7), các thành viên của Hội đồng an ninh quốc gia Nhật Bản đã tổ chức họp. Họ quyết định điều một máy bay đến Cộng hòa Djibouti  để sơ tán công dân.

Chánh văn phòng Nội các Nhật BảnYoshihide Suga  nói với giới báo chí, đại sứ quán Nhật Bản ở Nam Sudan khẳng định, mọi công dân Nhật ở Juba đều an toàn. Chính phủ sẽ cố gắng hết sức có thể để bảo toàn tính mạng cho công dân ở quốc gia này.

Lê Ninh (theo NHK english)


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia tăng lo ngại  Nam Sudan rơi vào nội chiến mới