Tính năng động, tiên phong sụt giảm do đâu?

28/07/2016, 14:04

 BT- Theo xếp hạng mới đây của Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bình Thuận năm 2015, đạt 58,83 điểm, xếp thứ 26/63 tỉnh, thành. Như vậy nếu so với năm 2014, Bình Thuận giảm 0,33 điểm và giảm 3 bậc (từ thứ 23 xuống thứ 26/63 tỉnh, thành phố).

Trong 10 chỉ số thành phần, thì tính năng của chính quyền cấp tỉnh là tiêu chí quan trọng, đánh giá khả năng quản lý điều hành của chính quyền trong việc tạo điều kiện và hỗ trợ kinh tế tư nhân phát triển. Đây là chỉ số rất quan trọng, nó đo lường tính sáng tạo, sáng suốt của lãnh đạo tỉnh trong quá trình thực thi chính sách của Trung ương cũng như đưa ra các sáng kiến riêng nhằm phát triển khu vực kinh tế tư nhân; đồng thời đánh giá khả năng hỗ trợ và áp dụng những chính sách đôi khi “chưa rõ ràng” của Trung ương theo hướng có lợi cho doanh nghiệp. Đồng thời với sự tăng, giảm của chỉ số này sẽ có tác động trực tiếp, kéo theo sự tăng, giảm của các chỉ số khác.

Năm 2015, chỉ số này của tỉnh đạt 4,46 điểm, đứng thứ 37, giảm 8 bậc và giảm 0,23 điểm so với năm 2014, thấp hơn điểm trung vị của cả nước là 0,2 điểm. Điều đáng nói, đây là chỉ số giảm điểm và giảm bậc liên tục trong 2 năm qua của tỉnh; trước đó năm 2014 đã giảm đến 18 bậc và giảm 1,82 điểm so với năm 2013. Thực tế đó đòi hỏi chúng ta cần có sự nhìn nhận một cách khách quan để tìm ra điểm yếu, từ đó có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.

Theo đánh giá của PCI, cảm nhận của doanh nghiệp về tính năng động, tiên phong của lãnh đạo tỉnh đối với khu vực phát triển kinh tế tư nhân ngày càng tốt hơn. Có 75,56% doanh nghiệp cho rằng UBND tỉnh linh hoạt trong khuôn khổ pháp luật nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, tăng 10,56% so năm 2014; có 56,32% doanh nghiệp cho rằng UBND tỉnh rất năng động và sáng tạo trong giải quyết các vấn đề mới phát sinh của doanh nghiệp, tăng 7,32% so với năm 2014. Vậy vấn đề nằm ở đâu? Đó chính là: Có đến 76,47% doanh nghiệp cho rằng có những sáng kiến hay ở cấp tỉnh nhưng chưa được thực thi tốt ở các sở, ngành (tăng 1,47%); có 65,48% doanh nghiệp cho rằng lãnh đạo tỉnh có chủ trương, chính sách đúng đắn nhưng không được thực thi tốt ở cấp huyện (tăng 17,48%). Một thực tế cho thấy là bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực chung, thì vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chưa có ý thức, tinh thần trách nhiệm hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp. Đặc biệt là mối quan hệ phối hợp giữa các ngành, địa phương trong giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp chưa tốt, vì vậy việc giải quyết hồ sơ cho một số doanh nghiệp còn chậm so thời gian quy định, gây phiền hà cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, giảm uy tín của các cơ quan quản lý nhà nước. 

Để cải thiện chỉ số “Tính năng động tiên phong của chính quyền cấp tỉnh” trong năm 2016 và những năm tiếp theo, điều cần làm là phải đổi mới toàn diện, tạo sự chuyển biến căn bản về chất lượng bộ máy hành chính. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự năng động sáng tạo và tiên phong của lãnh đạo các cấp chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, nhân dân. Quán triệt tới cán bộ công chức quan điểm vận dụng sáng tạo các cơ chế, chính sách trong giải quyết công việc theo hướng tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Thường xuyên bồi dưỡng, đào tạo cán bộ công chức nắm vững các chính sách để vận dụng hiệu quả, chú trọng cả về kiến thức và thái độ hành vi ứng xử. Quy định rõ chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền giải quyết công việc của cán bộ, công chức để giải quyết công việc một cách nhanh chóng, chủ động, từng bước chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm qua lại hoặc đẩy lên cấp trên. Đối với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương định kỳ tổ chức đối thoại với doanh nghiệp bằng nhiều hình thức để lắng nghe ý kiến phản hồi của doanh nghiệp, doanh nhân, qua đó xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Tiếp tục triển khai việc khảo sát về sự hài lòng của doanh nghiệp đối với cơ quan quản lý nhà nước, qua đó chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, yếu kém, làm tốt việc phục vụ doanh nghiệp và nhân dân.

HỒNG LÊ


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tính năng động, tiên phong sụt giảm do đâu?