Từ hướng dẫn viên đến thương lái Trung Quốc

15/07/2016, 08:42

BT- 1. Dư luận gần đây “nóng” lên vì nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh khi dòng khách du lịch Trung Quốc ồ ạt “đổ bộ” vào các thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam như Đà Nẵng, Nha Trang, Hội An… Nào hướng dẫn viên “chui” người Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam, đến hành động đốt tiền Việt Nam, đòi thanh toán bằng nhân dân tệ, hoặc gây náo loạn sân bay vì những chuyện không đâu…

Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã yêu cầu chấn chỉnh ngay các hoạt động trái phép của người nước ngoài, xử nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết trục xuất, cấm nhập cảnh các hướng dẫn viên “chui”. Trên thực tế chính quyền các thành phố Đà Nẵng, Nha Trang đã mạnh tay xử phạt nhiều hướng dẫn viên Trung Quốc vì vi phạm pháp luật Việt Nam, rất được dư luận đồng tình ủng hộ.

Nhưng dư luận cũng tỉnh táo, cân phân, khi có nhiều ý kiến cho rằng: Đừng vì hành động không đẹp của một số du khách Trung Quốc, hay hành vi vi phạm pháp luật của một số hướng dẫn viên Trung Quốc, mà bài xích hoặc kỳ thị phân biệt đối xử, dễ rơi vào chủ nghĩa dân tộc cực đoan, hẹp hòi. Điều ấy vừa không văn minh, vừa gây thiệt hại cho chính các “điểm đến” của đất nước, khi mất đi nguồn du khách đông đảo, trong lúc nguồn khách đến từ thị trường Nga vẫn èo uột. Trên thế giới có nhiều nước chê bai du khách Trung Quốc thế này thế nọ, nhưng có nước nào “cấm cửa” họ đâu, mà chỉ tăng cường quản lý, chấn chỉnh, hướng dẫn họ theo đúng pháp luật, phong tục tập quán nước sở tại. 

2. Bình Thuận chưa “nóng” lên vì du khách Trung Quốc, nhưng thời gian qua nổi lên hoạt động kinh doanh thanh long trái phép của thương lái Trung Quốc. Họ đến Bình Thuận với danh nghĩa du lịch, nhưng lại núp bóng nhiều cơ sở thu mua thanh long của người Việt để kinh doanh trái phép.

Năm ngoái, chính quyền đã xử phạt vài chục thương lái Trung Quốc, nửa đầu năm nay tiếp tục xử phạt 17 thương lái Trung Quốc hoạt động thu mua thanh long trái phép (trong đó nhiều trường hợp tái phạm), tổng số tiền phạt 410 triệu đồng.

Việc xử lý các thương lái “chui” người Trung Quốc vi phạm pháp luật Việt Nam là cần thiết, và phải tiến hành thường xuyên, kiên quyết. Nhưng cũng phải nhìn nhận mặt tích cực là thương lái Trung Quốc góp phần tiêu thụ thanh long Bình Thuận, nhất là những lúc chính vụ khủng hoảng thừa. Có ý kiến cho rằng thanh long Bình Thuận chủ yếu bán sang Trung Quốc, không bán ở biên giới thì bán ngay tại chỗ, vừa đỡ công vận chuyển, vừa tránh được rủi ro.

Vì vậy, chúng ta không bài xích, tẩy chay thương lái Trung Quốc, mà đề nghị họ hợp tác đầu tư, liên doanh liên kết tiêu thụ thanh long, đôi bên cùng có lợi, theo đúng pháp luật Việt Nam (không được núp bóng, trốn thuế). Người nào làm ăn đàng hoàng, ta hoan nghênh, tạo điều kiện. Thương nhân nào vi phạm pháp luật, ta kiên quyết xử lý. Như vậy sẽ phát huy được mặt tích cực, hạn chế được tác động tiêu cực, từ hoạt động của thương lái Trung Quốc.

Các ngành chức năng và chính quyền một số địa phương đã tổ chức phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện kinh doanh thanh long giữa thương nhân Việt Nam và thương nhân nước ngoài; hướng dẫn các thương nhân Trung Quốc có thể liên doanh đầu tư với doanh nghiệp của tỉnh, hoặc đăng ký thành lập doanh nghiệp FDI để tiếp tục kinh doanh thanh long tại Bình Thuận. Các doanh nghiệp của Bình Thuận cũng cần chủ động bàn bạc với thương nhân Trung Quốc để hợp tác kinh doanh theo đúng pháp luật Việt Nam, không được tiếp tay cho thương nhân Trung Quốc núp bóng, trốn thuế, kinh doanh bất hợp pháp.

Hy vọng rằng, đa số thương nhân Trung Quốc muốn làm ăn đàng hoàng, lâu dài ở Việt Nam, chỉ có số ít người kinh doanh “chui”, theo kiểu chụp giật, núp bóng, trốn thuế, thì sẽ không tồn tại lâu.

Khôi Nguyên


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ hướng dẫn viên đến thương lái Trung Quốc