Sau sự cố vỡ bờ moong tại mỏ titan Nam Suối Nhum: Đã khắc phục như thế nào

18/07/2016, 10:49

BT- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Tổ giám sát việc khắc phục các tồn tại và hướng dẫn thực hiện các hồ sơ phục vụ khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ titan Nam Suối Nhum của Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường (Tổ giám sát 291, do ông Đỗ Văn Thái - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phụ trách).

Tiếp tục khắc phục, đền bù sự cố vỡ hồ chứa nước

Ngoài những nội dung đã khắc phục theo biên bản kiểm tra của Cục địa chất khoáng sản miền Nam, công ty đã tiếp tục thực hiện: Việc đền bù, khắc phục thiệt hại cho hộ Trần Thị Nam. Theo biên bản thỏa thuận ngày 16/6/2016 giữa bà Trần Thị Nam với công ty về việc đền bù, khắc phục thiệt hại do sự cố vỡ hồ chứa gây ra thì mức đền bù là 700 triệu đồng và 6 nội dung công ty có trách nhiệm khắc phục sửa chữa. Đến nay, công ty đã đền bù cho bà Nam số tiền 700 triệu đồng; khắc phục 5 nội dung khác theo yêu cầu của bà Nam gồm: sửa xây lại kè và đường đi ra biển; đào lại ao cá (nhưng chưa được bà Nam nghiệm thu); sửa 2 xe máy; tìm lại 2 cuộn dây điện. Ngoài ra, công ty cũng đã khắc phục một số nội dung: sửa lại 6 bộ bàn ghế, sửa lại các tấm đan xung quanh nhà; xây dựng tường gạch xung quanh nhà. Tại thời điểm kiểm tra, công ty đang thực hiện việc đào lại ao cá, khắc phục tình trạng nước thấm vào nhà bà Trần Thị Nam, trải đá mi trước sân nhà hàng phía biển.

Đối với thỏa thuận bồi thường với hộ Nguyễn Văn Đức, công ty đã hoàn thành bồi thường thiệt hại cho hộ ông Đức theo Đơn xác nhận ngày 29/6/2016 (có xác nhận của Công an xã Thuận Quý).

Kiểm tra hiện trạng mỏ

Công ty đã xây dựng các hạng mục chính phục vụ khai thác mỏ gồm: Nhà điều hành mỏ làm việc; khu  nhà ở công nhân, nhà ăn tập thể, nhà bếp, khu vệ sinh, khu vật tư và nhà xưởng cơ khí, nhà xe để ô tô, đầu tư tuyến đường sỏi đỏ nội bộ mỏ dài khoảng 600 m và lắp đặt trạm biến áp tổng công suất 2.260KVA và đường dây điện khoảng 600m chạy dọc đường nội; nhà xưởng khung thép, lợp tôn, nền bề tông diện tích 600m2 để lắp đặt các thiết bị tuyển ướt (không thay đổi so với kết quả kiểm tra của Cục địa chất khoáng sản miền Nam). Tại thời điểm kiểm tra, xưởng tuyển ướt không hoạt động, cạnh xưởng có 6 bãi quặng thô.

Đối với moong khai thác tại khu vực Bàu Mai, công ty đã mở 2 vị trí (vị trí 1 đã lắp đặt 1 cụm 18 vít; vị trí 2 lắp đặt 3 cụm vít, mỗi cụm 18 vít); tại thời điểm kiểm tra 2 vị trí đều không có dấu hiệu khai thác titan. Tại vị trí moong 01A (xảy ra sự cố) hiện đã dừng khai thác, moong không có nước, công ty đã gia cố tại vị trí vỡ moong; tại thời điểm kiểm tra, 2 cụm vít đều không có dấu hiệu khai thác titan. Tại vị trí moong 01B, có 1 cụm vít; tại thời điểm kiểm tra không có dấu hiệu khai thác titan.

Các yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường đối với công ty

Qua kiểm tra hồ sơ pháp lý và kiểm tra thực tế việc khắc phục sự cố và các tồn tại của công ty theo yêu cầu của Cục địa chất khoáng sản miền Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục có công văn yêu cầu công ty tạm dừng toàn bộ hoạt động khai thác quặng titan theo yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 2434/BTNMT-ĐCKS ngày 21/6/2016 để khắc phục sự cố. Đồng thời Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã hướng dẫn công ty thực hiện các thủ tục liên quan theo quy định để tiến hành xây dựng cơ bản mỏ và khai thác khoáng sản.

Quang Tuấn


Related articles

(0) Comments
Focus
Đã bắt được đối tượng cướp tiệm vàng ở phường Đức Long
BTO-Sau 24 giờ xảy ra vụ cướp tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, ở phường Đức Long, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an cùng với sự hỗ trợ, cung cấp thông tin của quần chúng nhân dân, Công an đã truy bắt thành công đối tượng thực hiện vụ cướp là Thái Văn Trường. Ngay khi nhận được thông tin bắt giữ đối tượng, Đại tá Lê Quang Nhân, Giám đốc Công an tỉnh đang đi công tác đã điện chỉ đạo Công an tỉnh tổ chức khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích trong việc điều tra phá án.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau sự cố vỡ bờ moong tại mỏ titan Nam Suối Nhum: Đã khắc phục như thế nào