Kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh Bình Thuận Khóa X: Hiện thực hóa mục tiêu đổi mới

17/07/2016, 10:59

BTO - Kế thừa kinh nghiệm của HĐND tỉnh các khóa trước, với tư duy nhạy bén, ngay từ Kỳ họp thứ nhất nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh Bình Thuận đã thể hiện quyết tâm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh tại các kỳ họp thường lệ. Kỳ họp thứ hai - kỳ họp thường lệ đầu tiên của nhiệm kỳ mới bước đầu đã hiện thực hóa được mục tiêu đó.

Chủ động ngay từ đầu

Điểm nổi bật đầu tiên là việc chuẩn bị và tổ chức kỳ họp HĐND tỉnh được chủ động và có nhiều điểm mới hơn so với trước đây: Đã xác định bước đầu nội dung Kỳ họp thứ hai và thứ ba trong nội dung kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ nhất, giúp các cơ quan, đơn vị liên quan sớm chủ động thực hiện những nội dung chương trình kỳ họp. Cuộc họp liên tịch với các cơ quan hữu quan thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp cũng được thực hiện từ rất sớm, phân công cơ quan chịu trách nhiệm chuẩn bị nội dung, các ban HĐND tỉnh thẩm tra các tờ trình, báo cáo, đề án ngay khi xác định nội dung kỳ họp.

Ngay sau khi được phân công, các ban HĐND tỉnh một mặt chủ động khảo sát, giám sát thu thập thông tin; mặt khác tiếp cận và tham gia góp ý ngay từ đầu quá trình chuẩn bị các tờ trình, dự thảo nghị quyết để báo cáo thẩm tra của ban có tính phản biện và thuyết phục cao. Các tổ đại biểu chú trọng tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề để thu thập đầy đủ, thấu đáo nguyện vọng của cử tri trong việc ban hành các cơ chế, chính sách liên quan. HĐND tỉnh còn thực hiện đa dạng hóa thành phần và hình thức, nội dung thảo luận, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhiều đối tượng và phát huy tối đa trí tuệ của đại biểu HĐND tỉnh, kể cả đại biểu khách mời.

Nội dung, chương trình làm việc tại các kỳ họp được xây dựng, hợp lý, thấu đáo, tránh dàn trải; việc tổ chức lấy ý kiến các đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan được thực hiện sớm; các tài liệu kỳ họp được gửi trước nhiều ngày cho đại biểu HĐND tỉnh có thời gian nghiên cứu, góp ý theo hướng rút ngắn thời gian trình bày văn bản tại hội trường; các báo cáo, tờ trình đều được trình bày tóm tắt; trình, thẩm tra, thảo luận và thông qua nghị quyết theo từng nhóm vấn đề nên có sự tập trung hơn trước nhằm giảm áp lực tại phiên bế mạc.

Giải pháp cho những vấn đề nổi cộm

Phiên thảo luận về KT – XH thu hút sự quan tâm của khá nhiều đại biểu, với nội dung phong phú, nhất là các vấn đề nổi cộm dư luận xã hội quan tâm. Đó là công tác thu hút đầu tư; trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông; các hoạt động tố tụng của các cơ quan tư pháp; việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng, quản lý đất đai; sản xuất nông nghiệp, xuất khẩu nông, thủy sản; công tác cai nghiện ma túy và tỷ lệ bệnh nhân tái nghiện (trên 90%); việc sập công trình cầu máng dẫn nước từ đập Sông Dinh 3 về thị xã La Gi và các xã ở huyện Hàm Tân; các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, về môi trường, nước thải, rác thải, thoát nước, nước ngầm… đã được các đại biểu kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp khắc phục khả thi trong thời gian tới. Các cơ quan chuyên môn cũng đã có ý kiến phản hồi khá thuyết phục, nhất là những việc cần triển khai ngay sau kỳ họp này.

Liên quan đến vấn đề bảo đảm an toàn giao thông, Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã chỉ ra vấn đề chưa chính xác trong Báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh về kết quả thực hiện an toàn giao thông, đã giảm trên cả 3 tiêu chí (thực tế chỉ giảm số vụ tai nạn và số người bị thương; riêng số người chết lại tăng lên ). Làm rõ hơn nội dung này, đại biểu phản ánh tình trạng ô tô bị tai nạn, đâm va đối đầu với hậu quả thảm khốc còn phổ biến tại khu vực Quốc lộ 1A ở huyện Hàm Thuận Nam. Ngay sau đó, đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh đã đưa ra các giải pháp cấp bách trước mắt như: Mở rộng lòng đường tại các điểm đen; đề nghị Bộ GT - VT sớm triển khai đồng bộ việc thi công Dự án đường cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết; lắp giải phân cách cứng để phân làn tránh xe đối đầu nhằm tránh việc lái xe vượt ẩu; tăng chuyến tàu lửa đường sắt đi từ thành phố Hồ Chí Minh đến Phan Thiết và ngược lại để giảm tải cho đường bộ. Đối với kiến nghị của Chủ tịch HĐND huyện đảo Phú Quý đề nghị tăng năng suất cung cấp nước cho nhân dân đủ nước tiêu dùng, vấn đề này theo ý kiến hồi đáp của đại diện UBND tỉnh nêu là vấn đề nan giải vì sẽ dẫn đến nguy cơ nhiễm mặn vì khai thác nước ngầm quá mức, vì vậy vấn đề quy hoạch dân cư, di dân là vấn đề cần tiếp tục suy nghĩ thực hiện cho phù hợp…

Việc thông qua nghị quyết cũng có sự đổi mới hơn: Gửi trước (nhiều đợt) dự thảo đến đại biểu góp ý và trên cơ sở ý kiến thảo luận, thẩm tra, tiếp thu, giải trình của các sở, ngành, sau đó hoàn chỉnh gửi lãnh đạo UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh xem xét và trình HĐND thảo luận, biểu quyết. Đối với các nghị quyết về KT - XH 6 tháng có dung lượng ngắn sẽ thông qua toàn văn; nghị quyết có nhiều nội dung sẽ có hướng thông qua nghị quyết khung mang tính nguyên tắc kèm Phụ lục chi tiết hoặc đề án.

         
         Điều hành của chủ tọa kỳ họp HĐND tỉnh được chú trọng hơn, đã cải    tiến phương pháp, dành nhiều thời gian cho việc thảo luận, rút ngắn    thời gian thông qua các báo cáo. Trong điều hành thảo luận, đã hướng    các ý kiến phát biểu tập trung vào những nội dung quan trọng của kỳ    họp trên cơ sở bám sát vào thực tế của địa phương, với tinh thần dân    chủ, thẳng thắn nên phát huy trí tuệ và trách nhiệm của đại biểu    trong bàn thảo và quyết định các nội dung kỳ họp.

Nguyễn Thành Luyến


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh Bình Thuận Khóa X: Hiện thực hóa mục tiêu đổi mới