Xử lý tình trạng chất thải chăn nuôi đổ trực tiếp ra môi trường

21/07/2016, 08:25

BT- Thiện Nghiệp là một xã thuần nông của TP. Phan Thiết, nên kế sinh nhai của bà con hầu hết gắn liền với sản xuất nông nghiệp. Trong đó, chăn nuôi heo thịt là một nghề truyền thống, giúp không ít người dân địa phương thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Tuy nhiên, vấn đề phát sinh là những năm gần đây, số lượng hộ nuôi gia súc này không ngừng mở rộng, trong khi các biện pháp về xử lý chất thải chăn nuôi hiện rất sơ sài, ảnh hưởng đến môi trường sống. 

                
Khu vực đất trống trại heo ông Lê Ngọc    Thảnh thải trực tiếp ra môi trường.

Do có nguồn nước mạch tương đối ổn định nên thôn Thiện Trung tập trung nhiều hộ chăn nuôi heo nhất xã Thiện Nghiệp. Trên địa bàn thôn Thiện Trung, khoảng hơn 50% số hộ dân tham gia chăn nuôi heo, quy mô từ chăn nuôi nhỏ lẻ 5-7 con, đến số nhiều có khi gần cả trăm con. Mặc dù quy mô, số lượng hộ chăn nuôi rất lớn, nhưng biện pháp xử lý chất thải hiện vẫn chưa được quan tâm.

Qua sự phản ánh của một số hộ dân, chúng tôi đến ghi nhận thực tế chăn nuôi tại trại heo của gia đình ông Lê Ngọc Thảnh - thôn Thiện Trung, xã Thiện Nghiệp. Trại heo này đang nuôi gần 50 con lớn nhỏ trên nền xi-măng. Trong trại heo, hình ảnh dễ nhận thấy là cảnh tượng ruồi nhặng bay tứ tung. Tại khu vực nấu thức ăn, ruồi đậu đen kịt. Mặc dù trại heo được xây dựng hầm biogas, tuy nhiên do số lượng phân thải, nước tắm heo hàng ngày lớn nên chất thải chảy một lượng lớn ra ngoài. Phía sau trại heo, chủ hộ còn đục nhiều lỗ thoát nước để chất thải theo đó chảy trực tiếp thấm ra đất. “Những ngày cao điểm chăn nuôi hoặc lúc trời mưa, nước thải từ chuồng heo chảy ra ngoài với lượng lớn. Để ngăn dòng chảy của chất thải, chúng tôi phải đắp đê cát tạm thời. Riêng về mùi hôi, chất thải thấm ra đất bốc lên những ngày nắng nóng thì không thể chịu được. Bên cạnh đó mùi hôi từ khu vực nấu thức ăn cũng hết sức kinh khủng” - ông Nguyễn Văn Bảy, người dân sống gần trại heo của ông Thảnh cho hay.

Cách trại heo của ông Thảnh không xa là khu vực nuôi heo của gia đình ông Nguyễn Văn Trọng. Mặc dù gia đình ông Trọng đã lắp hầm biogas và lượng heo trong chuồng hiện không còn nhiều như những lúc cao điểm, nhưng lượng nước thải vẫn chảy ra ngoài, gây mùi hôi khó chịu. Theo xác nhận của ông Trọng, có hiện tượng nước thải bị tràn ra ngoài nhưng không nhiều và theo thời gian nước mưa sẽ cuốn đi. Tuy nhiên, các hộ dân sống gần trại heo này lại phản ánh mùi hôi từ khu trại liên tục bốc lên, bất kể trời nắng hay mưa, gây khó khăn trong đời sống người dân.

Qua tiếp xúc với một số bà con ở thôn Thiện Trung được biết, do các hộ chăn nuôi không thực hiện các biện pháp xử lý chất thải, hoặc có nhưng vẫn bị tràn ra ngoài gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường thường xuyên xảy ra. Bên cạnh đó, nước thải do bị đổ trực tiếp ra đất nên lâu ngày ngấm vào mạch nước ngầm, gây ô nhiễm nguồn nước cục bộ. Tiếp xúc với các hộ ở gần khu vực chăn nuôi chúng tôi được biết, vào những ngày mưa khi nước ngầm theo dòng chảy từ khu vực chăn nuôi xuống các hộ dân thì hầu hết nước sinh hoạt có hiện tượng nhiễm đục, bốc mùi, khiến người dân hết sức lo lắng.

Châu Tỉnh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý tình trạng chất thải chăn nuôi đổ trực tiếp ra môi trường