Hàm Thuận Bắc: Số ca sốt xuất huyết tăng đột biến

25/07/2016, 10:08

BT- Mặc dù ngành y tế huyện Hàm Thuận Bắc đã có nhiều cố gắng, nỗ lực ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh, thế nhưng số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) được ghi nhận từ đầu năm đến nay tăng gần 10 lần so cùng kỳ năm 2015. Đặc biệt, tại xã Đông Giang có 23 ca mắc trong bối cảnh tại 4 xã vùng cao không có ca mắc SXH nào trong khoảng 15 năm trở lại đây.

                
Phun hóa chất diệt muỗi.

Do đâu?

Từ đầu năm đến nay, tình hình bệnh SXH trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc diễn ra hết sức phức tạp. Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện, số ca mắc tính đến ngày 18/7 là 273 ca, trong đó có 6 ca nặng, không có ca tử vong. 16/17 xã, thị trấn xảy ra bệnh SXH. Số ca mắc tăng gần 10 lần, số ca nặng tăng 5 ca so cùng kỳ năm 2015. Xã Hàm Đức là địa bàn có số người mắc SXH nhiều nhất huyện với 35 ca, tiếp theo là xã Hàm Phú có 34 ca, Hàm Trí 29; Hồng Sơn 28; Hàm Chính 24; Đông Giang 23; còn lại các xã khác từ 8 - 9 ca.

Bác sĩ Lê Trúc Linh – Trưởng Khoa kiểm soát dịch bệnh – Trung tâmy tế huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: SXH tăng đột biến có thể là chu kỳ của dịch bệnh SXH 4 - 5 năm trở lại. Với kết quả phân lập vi rút là tuýp D1, đây là tuýp vi rút lây lan nhanh. Ngoài ra, do đầu năm 2016 tình hình nắng hạn gay gắt, kéo dài nên người dân đã tranh thủ sử dụng các vật dụng chứa nước tăng lên rất nhiều. Kiểm tra tại nhà dân, những dụng cụ dùng để chứa nước như lu, vại đều có nhiều lăng quăng. Đây là nguyên nhân chính sản sinh muỗi gây bệnh SXH. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân chưa nhận thức được việc diệt lăng quăng là cốt lõi để phòng bệnh SXH mà còn trông chờ vào công tác phun hóa chất diệt muỗi của ngành y tế. Riêng tại 2 xã Đông Giang và La Dạ, nguyên nhân là do các em học sinh học tạitrườngdân tộc nội trú huyện và tỉnh mang mầm bệnh trở về gia đình vào dịp hè.  

Quyết tâm không để xảy ra dịch

Theo bác sĩ Lê Trúc Linh, ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế huyện đã xử lý 51 ổ dịch nhỏ tại các xã Hàm Đức, Hàm Chính, Thuận Hòa, Hàm Phú, Hàm Trí, Thuận Minh, Hồng Liêm… So cùng kỳ năm 2015 tăng 43 ổ dịch nhỏ. Song song đó, chiến dịch phun hóa chất chủ động đợt I/2016 đã triển khai tại 4 xã Hàm Đức, Hàm Chính, Hàm Phú và Hồng Sơn. Chiến dịch phun đợt 2 tại thị trấn Ma Lâm và Hàm Trí cũng vừa mới triển khai xong. Ngoài ra, Trung tâm Y tế còn tiến hành phun hóa chất chủ động lần 3 tại xã Đông Giang, đến nay số ca mắc mới giảm. Đồng thời phối hợp cùngphòng Truyền thông giáo dục sức khỏe thuộc Trung tâm tăng cường công tác tuyên truyền và phát tờ rơi về các biện pháp phòng chống SXH cho người dân. Trung tâm đã chú trọng các ổ dịch cũ, vùng có nguy cơ xảy ra dịch, các địa phương có số mắc SXH cao như Hàm Đức, Hàm Phú, Hàm Trí, Hồng Sơn, Hàm Chính… Công tác chẩn đoán huyết thanh bằng Mac Elisa cũng được quan tâm, từ đầu năm đến nay có 33 mẫu, trong đó có 3 ca nặng được xét nghiệm. Kết quả có 28 ca dương tính và 5 ca âm tính, có 2 ca phân lập vi rút thuộc D1.

Thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục tăng cường công tác giám sát, phát hiện dịch bệnh, chú trọng các ổ dịch cũ, các vùng có nguy cơ cao như Hàm Đức, Hàm Thắng, Hàm Chính, Hàm Phú, Hồng Liêm, Hàm Trí và các xã vùng cao. Quyết tâm không để xảy ra dịch, nếu có phải khống chế kịp thời không để lây lan diện rộng. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh SXH để người dân biết cách tự phòng tránh chủ động. Cụ thể như tự diệt lăng quăng tại hộ gia đình, phát quang bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh trong và ngoài nhà, áp dụng các biện pháp diệt muỗi. Chuẩn bị đầy đủ phương tiện hóa chất cho đợt phun hóa chất chủ động và chiến dịch diệt lăng quăng lần 2 theo chỉ đạo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh vào đầu tháng 9.

THU HÀ


Related articles

(0) Comments
Focus
Khắc phục hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn theo phương châm 4 tại chỗ
BTO-Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải tại công văn mới đây, triển khai thực hiện Chỉ thị số 11/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Số ca sốt xuất huyết tăng đột biến