Nên để học sinh dọn vệ sinh trường lớp?

23/02/2016, 08:42

BT- Mỗi buổi sáng vào trường không khó bắt gặp những hình ảnh phụ huynh người đang quét lớp, nhặt rác trên sân trường trong khi con của họ lại ngồi chơi hay đang chạy nhảy đùa giỡn. Có em lại phụ mẹ liền bị quát: “Chạy chỗ khác chơi, không bụi lắm”.

                
Học sinh đang làm vệ sinh sân trường.

Phần lớn phụ huynh không thích nhìn thấy cảnh con mình quét lớp và dọn vệ sinh sân trường. Mỗi lần cứ đến phiên làm trực nhật của con, các mẹ thường tranh thủ chở con tới, rồi vào lớp quét dọn dùm các con. Có người còn thẳng thừng đề nghị với giáo viên: “Ở nhà, con tôi chưa bao giờ phải cầm cái chổi, nay tới trường, cô bắt quét lớp làm sao nó làm được. Tội nó quá cô ạ”.

Ở nhà được ba mẹ cưng chiều, nhiều em không bao giờ biết quét nhà. Có lẽ vì thế mà nhiều thầy cô không lạ gì, có em học tới lớp 5 chưa biết cầm cây chổi sao cho vững nên khi được cô gọi quét lớp, học sinh ấy cứ cầm chổi quét vòng quanh mãi một chỗ chưa xong.

Và rồi trong cuộc họp phụ huynh đầu năm ở một số trường tiểu học, tất cả phụ huynh trong lớp đều nhất trí đề xuất được đóng tiền thuê người quét vệ sinh lớp học để các em khỏi phải làm: “Đóng bao nhiêu tiền cũng được miễn các em vừa đỡ vất vả lại khỏi bị bụi bặm…”, chị Hoa một phụ huynh của trường nọ chia sẻ. Để chiều lòng phụ huynh, một số trường học đã thuê nhân viên quét dọn vệ sinh lớp học hàng ngày.

Nhưng từ ngày nhà trường thuê lao công quét dọn thì lớp học và sân trường lại dơ hơn. Hình như không phải lao động nên các em học sinh không thấm được nỗi vất vả mà cứ vô tư xả rác bừa bãi. Chị Ngọc, lao công của một trường tiểu học phải lên tiếng: “Chỉ có vài tiết học trôi qua, mà rác lại đầy cả phòng. Trước đây, khi chưa mướn người quét dọn, một ngày chỉ phải quét 1 lần cũng sạch, còn bây giờ, vừa quét xong chỉ một lúc sau là y như cũ”.

Chưa nói đến việc chính một số phụ huynh không gương mẫu khi trước mặt con trẻ họ cũng vô tư ném lại hộp cơm vừa đút cho con ăn xong, quăng luôn vỏ hộp sữa khi vừa cho con uống xong. Có người còn lớn tiếng với con “ném đại xuống đó mà vào học đi” khi bé cứ cầm chặt bị bóng để tìm sọt rác bỏ.

Học sinh xả rác bừa bãi vẫn luôn là nỗi trăn trở của nhiều thầy cô giáo các trường. Thông qua các tiết dạy về môi trường, trong các buổi sinh hoạt lớp, các tiết ngoại khóa hay các buổi chào cờ, thầy cô cũng thường dành thời gian để nói về tác hại của rác, của việc ô nhiễm môi trường sống. Giáo dục học sinh biết bỏ rác đúng nơi quy định để giữ gìn vệ sinh môi trường. Tuyên dương những cá nhân gương mẫu hay nhắc nhở kịp thời những học sinh chưa thực hiện tốt. Biết bao biện pháp được triển khai, thực hiện nhưng hiệu quả mang lại không cao.

Phải chăng do sự nuông chiều con thái quá của phụ huynh, các mẹ luôn dành hết mọi công việc để làm vì sợ con vất vả. Lâu dần trẻ chỉ có thói quen hưởng thụ và sống ỷ lại. Các phụ huynh hãy phối hợp với nhà trường tập cho trẻ biết chia sẻ những công việc đơn giản nhất như biết nhặt rác, quét nhà, biết làm trực nhật ở lớp, ở trường. Lâu ngày nhận thức và hành động của con trẻ mới được cải thiện.

Phan TuyẾt


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên để học sinh dọn vệ sinh trường lớp?