“Chợ lưu động”, giá trên trời

22/07/2016, 09:13

  BT- Hình ảnh những chiếc xe máy chở đầy hàng hóa đi vào từng thôn, xóm đã trở nên quen thuộc với nhiều người vùng cao, những nơi chưa có chợ, đi lại khó khăn. Anh K’ Văn Chiến, thôn 3 xã La Dạ (Hàm Thuận Bắc), cho hay: Ở địa phương anh, đồng bào chưa có thói quen đi chợ, nếu không có những chiếc xe nói trên, người dân sẽ không có nguồn thực phẩm hàng ngày. Những chiếc xe đầy hàng hóa (được gọi là “chợ lưu động”) gần như bán mọi thứ, còn giá cả thì tất nhiên phải cao hơn chợ cố định từ 1,5 đến 2 lần”.

                
Người đàn ông này bán rất nhiều thứ trên    chiếc xe máy

Cũng hình thức “chợ lưu động” ở vùng cao, nhưng lại được biến tướng ở những nơi gọi là vùng sâu. Thôn 4, xã Gia Huynh (Tánh Linh),  cách trung tâm xã hơn 20 cây số, nhiều năm nay không có chợ. Có hơn 200 hộ (471 khẩu) sinh sống ở đây. Người trong thôn, ai chưa có tiền thì chủ xe bán chịu hoặc chờ đến mùa thu hoạch trả bằng nông sản các loại. Chị Lê Thị Hoa, một hộ nghèo của thôn, nói: “6 người của gia đình tôi ở đây gần 10 năm. Hàng ngày tôi mua thực phẩm ở mấy chiếc xe chở hàng”. 

Có thể nói: “chợ lưu động” mang đến cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số những tiện ích và thuận lợi trong cuộc sống, sinh hoạt. Tuy nhiên, về giá của từng mặt hàng thì người  mua khó lòng biết được, và nếu trả nợ bằng  nông sản thì người dân bị thua thiệt nhiều. Vì vậy ở vùng sâu, vùng xa, trong điều kiện có thể được nên hình thành những chợ nhỏ để người dân mua bán hàng hóa.

NHẬT BẢO


Related articles

(0) Comments
Focus
Binh Thuan won A prize at the Folk Cake Competition in 2024
BTO – Two traditional cakes of Binh Thuan province, named “Banh hon” and “Banh quai vac” have excellently won the A prize at the Southern Folk Cake Festival for the 11th time in 2024 in Can Tho city. The two above-mentioned cakes are processed by chef Mai Van Linh (from the Professional Chef Association of the province).
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 “Chợ lưu động”, giá trên trời