Hình ảnh bản đồ Việt Nam sai lệch sao vẫn lưu hành?

18/07/2016, 10:55

BT- Vừa qua tôi đến thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong mua cho con một bộ đồ chơi xếp hình bằng nhựa và bìa cứng loại vừa chơi vừa học dành cho trẻ mẫu giáo. Bộ đồ chơi gồm các que tính, hình khối bằng nhựa và nhiều miếng bìa cứng hai mặt in chữ số và hình ảnh nhiều màu đẹp mắt. Đáng chú ý trong số đó có miếng bìa cứng hình chữ nhật có in dòng chữ Bản đồ Việt Nam kèm theo hình ảnh lãnh thổ Việt Nam nhưng không hề có 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Hai chữ Hà Nội và Việt Nam in không có dấu. Ngoài ra còn một số từ chú thích như Gulf of Tonkind (Vịnh Bắc Bộ), Gulf of ThaiLand (Vịnh Thái Lan), nhưng tại vị trí cực Nam của lãnh thổ Việt Nam lại ghi chú thích South China Sea (Biển Nam Trung Hoa).

Theo nguyên tắc thì hình ảnh bản đồ này không được phép lưu hành vì nó hoàn toàn sai lệch. Qua tìm hiểu thì thấy bộ đồ chơi này ghi nơi sản xuất là cơ sở Vinh Phát, phường 4, quận 6, TP.HCM

Vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh hải trên biển Đông nói chung, đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam đang diễn biến phức tạp, việc lưu hành hình ảnh bản đồ Việt Nam sai lệch như trên là không thể chấp nhận được. Trên thực tế, nhiều phụ huynh và thậm chí các cơ sở giáo dục mầm non đã có mua những bộ dụng cụ này về cho các cháu chơi và học mà không để ý đến vấn đề trên.

Thiết nghĩ, vấn đề trên cần được chấn chỉnh đối với nơi sản xuất bản đồ; cơ quan chức năng, các cơ sở giáo dục mầm non, và cả các bậc phụ huynh cần quan tâm khi mua các bộ đồ dùng dạy học về cho các cháu sử dụng.

LÂM VĨNH


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hình ảnh bản đồ Việt Nam sai lệch sao vẫn lưu hành?