Mệt mỏi làm thủ tục ở sân bay Tân Sơn Nhất vì tin tặc tấn công

30/07/2016, 10:12

Chiều 29/7, tại sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra tình trạng dồn ứ hành khách ở các khu vực làm thủ tục sau khi hệ thống máy tính ở sân bay bị tin tặc tấn công.

19h cùng ngày, tại khu vực làm thủ tục hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air rất đông hành khách tập trung. Theo ghi nhận, tất cả các màn hình thông báo chuyến bay, hệ thống loa và máy tính dùng để check in vé lên tàu bay đã bị niêm phong. Lực lượng kỹ thuật, an ninh vào cuộc kiểm tra và sửa chữa hệ thống.

                
      
         Rất đông hành khách dồn ứ ở khu làm thủ tục của hãng Vietnam    Airlines tối 29/7.

Do khu vực làm thủ tục bằng máy tính và màn hình thông báo chuyến đi đã tắt, hành khách được nhân viên hãng hàng không dùng loa tay thông báo, hướng dẫn làm thủ tục bằng tay tại 7 máy check in để trong khu vực.

Số hành khách còn lại đến các khu vực check in thủ công, cân hành lý. Theo quan sát, do lượng hành khách dồn ứ rất đông vào vào giờ cao điểm các chuyến bay buổi tối nên lực lượng bảo vệ và an ninh sân bay được tăng cường. Những người xuất trình mã code hay vé mới được làm khu vực làm thủ tục.

Nhiều hành khách đợi chờ gần một giờ nhưng vẫn chưa được làm thủ tục tỏ vẻ lo lắng, mệt mỏi và bức xúc. Có những vị khách không kiềm chế, liên tục lao tới hỏi nhân viên hãng bay vì sợ chậm chuyến.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hà (Đà Nẵng) cho biết, chị làm thủ tục chuyến VJ314 khởi hành lúc 19h50. Khi nghe thông tin có sự cố nên chị bỏ bữa tối đến sân bay làm thủ tục nhưng vẫn phải đợi rất lâu.

Nhiều đoàn hành khách đi cả gia đình có em nhỏ cũng tỏ vẻ mệt mỏi khi phải xếp hàng dài đợi làm thủ tục. “Hiện tại tôi vẫn chưa nhận được thông tin delay của hãng bay, tuy nhiên với tiến độ như thế này thì chắc chắn chuyến bay sẽ chậm hơn dự kiến", chị Hà nói.

Khoảng 20h, khu vực làm thủ tục của hãng Vietjet Air ở sân bay Tân Sơn Nhất đã vắng, hầu hết hành khách đã qua cửa an ninh vào khu vực phòng đợi lên tàu bay.

Theo một nhân viên của hãng này, sự cố này không nghiêm trọng vì hãng đã có những phương án dự phòng khi mất điện, Internet. "Chúng tôi đã huy động hết nhân viên để hướng dẫn, hỗ trợ hành khách. Nhân viên làm thủ tục phải ghi danh sách hành khách bằng tay để tổng hợp ở kho dữ liệu. Còn các công đoạn cân đo hành lý, kiểm tra an ninh, lên tàu bay vẫn diễn ra bình thường”, một nhân viên cho biết.

Khu vực của hãng hàng không Vietnam Airlines cũng xảy ra tình trạng dồn ứ hành khách. Tất cả các màn hình máy tính, quảng cáo và thông báo chuyến bay, giờ khởi hành đều bị tắt. Hành khách của hãng này đều phải check in bằng tay nhờ sự hướng dẫn, giúp đỡ của các nhân viên sân bay.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, các sân bay xảy ra sự cố nên việc làm thủ tục của các hãng hàng không sẽ bị chậm trễ. Tuy nhiên các công đoạn kiểm tra an ninh, cân đo hành lý, lên tàu bay vẫn diễn ra bình thường, không ảnh hưởng nhiều./.

Vietnam Airlines bước đầu kiểm soát dữ liệu hội viên Bông sen vàng

Tối 29/7, đại diện Vietnam Airlines (VNA) cho hay, liên quan đến dữ liệu của Hội viên chương trình Bông sen vàng, VNA bước đầu đã kiểm soát toàn bộ dữ liệu và sẽ triển khai các biện pháp đảm bảo tốt nhất lợi ích cho hội viên.

VNA đề nghị hội viên thay đổi mật khẩu của tài khoản Bông sen vàng sau khi hệ thống được khắc phục. Hãng này cũng đang triển khai các phương án dự phòng chủ động, phối hợp với an ninh sân bay tăng cường kiểm soát hành khách, đảm bảo hoạt động khai thác an toàn và thực hiện các biện pháp cần thiết đảm bảo lợi ích cho khách hàng. Hãng khuyến nghị hành khách nên ra sân bay sớm hơn thường lệ để làm thủ tục lên tàu bay.

Theo Phước Tuần-Công Khanh/Zing/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mệt mỏi làm thủ tục ở sân bay Tân Sơn Nhất vì tin tặc tấn công