Giải quyết triệt để tình trạng thương lái Trung Quốc núp bóng, kinh doanh trái phép

15/07/2016, 15:35

BTO - Đó là chỉ đạo của đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trong buổi làm việc với một số sở, ngành liên quan về tình hình thu mua, tiêu thụ thanh long trên địa bàn tỉnh mới đây.

Theo UBND tỉnh, trên địa bàn Bình Thuận hiện có 232 tổ chức, cá nhân kinh doanh trái thanh long, trong đó bao gồm 53 doanh nghiệp và 179 hộ kinh doanh, thu mua, sơ chế, đóng gói thanh long. Trong đó, có 8 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu chính ngạch thanh long. Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ chủ yếu thanh long Bình Thuận với khoảng 80-85% sản lượng, xuất khẩu theo hình thức biên mậu chiếm tỷ trọng lớn.

         
   

            

            Đồng chí Huỳnh          Thanh Cảnh    phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các sở, ngành liên quan đã nêu những ý kiến xung quanh vấn đề sản xuất, tiêu thụ thanh long của tỉnh trong thời gian qua. Cụ thể, lãnh đạo Sở Công thương cho rằng, qua sự phối hợp rà soát của Sở Công thương, Công an tỉnh… cho thấy, trên địa bàn Hàm Thuận Nam có 26 doanh nghiệp, cơ sở thu mua, chế biến thanh long có hiện diện các thương nhân người Trung Quốc lưu trú để quan hệ mua bán thanh long. Tại Hàm Thuận Bắc, qua khảo sát nhận thấy có thương nhân người Trung Quốc có quan hệ mua bán thanh long, nhưng số lượng không nhiều và chưa phát hiện việc núp bóng của các đối tượng này…

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh ghi nhận những mặt được trong tiêu thụ thanh long trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đó là giá cả ổn định, đạt khá so cùng kỳ; mở thêm thị trường mới ở Châu Âu; ở thị trường Trung Quốc mở thêm 2 biên mậu tại Lào Cai- Hà Giang…Tuy nhiên, thời gian qua do hạn hán dẫn đến thiếu nước tưới, giảm năng suất trái thanh long; tiêu thụ nội địa hạn chế; giá trị xuất khẩu kim ngạch bị giảm. Đặc biệt, nổi lên người Trung Quốc đến Bình Thuận, núp bóng để kinh doanh ngày càng nhiều.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, các sở ngành cần tập trung kiểm tra, giải quyết triệt để tình trạng thương lái Trung Quốc kinh doanh trái phép, núp bóng doanh nghiệp Việt Nam nhằm làm lành mạnh thị trường; tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Đó là tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là người trồng thanh long tập trung thâm canh, tăng năng suất, sản xuất theo hướng an toàn; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm theo hướng VietGAP. Tạo điều kiện mở rộng thị trường, giải quyết vấn đề đầu ra cho người dân và doanh nghiệp. Tăng cường xúc tiến thương mại qua các nước khác trên thế giới, để không phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư, kinh doanh về lĩnh vực thu mua, tiêu thụ và xuất khẩu thanh long nhưng phải theo đúng quy định pháp luật của Nhà nước; phổ biến, tuyên truyền cho doanh nghiệp, thương lái đang kinh doanh thanh long về các chủ trương, chính sách của tỉnh. Mặt khác, khảo sát, nắm lại tình hình kinh doanh, tiêu thụ thanh long trên địa bàn 2 huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc để xử lý kiên quyết, mạnh mẽ những trường hợp núp bóng, kinh doanh trái pháp luật; hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện nhằm tổ chức và phát triển các doanh nghiệp theo liên kết chuỗi giá trị từ khâu sản xuất - chế biến - tiêu thụ - xuất khẩu

Kiều Hằng


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải quyết triệt để tình trạng thương lái Trung Quốc núp bóng, kinh doanh trái phép