Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng điều tra về cuộc đảo chính quân sự

17/07/2016, 10:48

BTO - Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang mở rộng cuộc điều tra về cuộc đảo chính quân sự đã bị thất bại. Họ đang nghi ngờ nhiều người trong quân đội đứng đằng sau cuộc đảo chính, bao gồm người cầm đầu - một  giáo sĩ Hồi giáo.

Cuộc đảo chính đã được dập tắt hoàn toàn khoảng 12 tiếng đồng hồ sau khi một nhóm quân đội triển khai xe tăng và trực thăng quần thảo ở thủ đô Ankara  và Istanbul – thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ đêm  15/7.

         

Thủ tướng Binali Yildirim nói với báo chí hôm qua rằng, 161 người, bao gồm thường dân và cảnh sát thiệt mạng trong quá trình dập tắt cuộc đảo chính. Ông nói thêm, lực lượng chính phủ đã giết 104 người đảo chính.

Tổng thống Thổ  Nhĩ Kỳ cam kết trong bài phát biểu trước những người ủng hộ chính phủ, ông sẽ thanh lọc những thứ thối rữa trong quân đội.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, cho đến nay đã bắt giữ hơn 2.800 người bao gồm quan chức quân đội. Họ đã lên kế hoạch bắt thêm khoảng 200 thẩm phán và công tố viên khi họ mở rộng cuộc điều tra.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc những người theo giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen sống lưu vong ở Mỹ, đóng vai trò trong nỗ lực đảo chính.  Theo tờThe New York Times, ông Gullen là một giáo sĩ có sức ảnh hưởng tại Thổ Nhĩ Kỳ và từng là một đồng minh của Tổng thống Erdogan.

Tuy nhiên, Gullen đã sang Mỹ sinh sống, hiện đang ở Pennsylvania. Ông bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ theo dõi sát sao trong thời gian qua do hoài nghi về mục đích chính trị của ông.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ rõ phong trào Gulen là tổ chức khủng bố năm nay.
 Gulen nói với báo chí hôm 16/7 tại Pennsylvania, thẳng thừng phủ nhận phong trào của mình liên quan đến vụ đảo chính. Ông  gọi cáo buộc này là vô căn cứ.

Lê Ninh (theo NHK English)


Related articles

(0) Comments
Focus
Exploring the wavy pass in the old jungle
Dai Ninh Pass is not the highest area in the Phan Son and Phan Lam forests, but this is the peak of the National Highway 28B connecting the two provinces of Binh Thuan and Lam Dong. The starting point is Luong Son Town, Bac Binh district, and the final point is adjacent to Highway 20 in Ninh Gia commune, Duc Trong district (Lam Dong), with a length of nearly 70 km.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng điều tra về cuộc đảo chính quân sự