Kỷ niệm Ngày Dân số thế giới (11/7): “Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên”

11/07/2016, 09:13

BT- Theo số liệu toàn cầu, số em gái đã kết hôn trước tuổi 18 vào thời điểm năm 2015 chiếm khá cao, trong đó khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm cao nhất đến 59 triệu trường hợp. Trẻ em gái vị thành niên trên khắp thế giới đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hơn so với trẻ em trai cùng lứa. Không được đi học, sức khỏe không tốt và gần như không kiểm soát được cơ thể của mình, tương lai của các em có thể bị hủy hoại, tiềm năng có thể sẽ không bao giờ được phát huy. Các thách thức và trở ngại mà một em gái vị thành niên phải đối mặt sẽ nhân lên bội phần nếu trẻ em gái là người dân tộc thiểu số, sống ở nông thôn và xuất thân trong một gia đình nghèo khó…

Chính vì vậy, “ Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên” là chủ đề được Quỹ Liên Hợp Quốc tại Việt Nam phối hợp Tổng cục Dân số - KHHGĐ  chọn làm chủ đề Ngày Dân số thế giới 11/7/2016. Với chủ đề này ngành dân số  thế giới mong muốn mang một thông điệp chính: “Trẻ em gái vị thành niên cần phải được tạo điều kiện để có thể bước vào giai đoạn trưởng thành một cách an toàn, khỏe  mạnh. Cần tập trung bảo vệ trẻ em gái vị thành niên thiệt thòi nhất, đặc biệt là trẻ em gái  nghèo thất học, bị bóc lột hoặc bị áp bức bạo hành bởi các thủ tục lạc hậu, trong đó có nạn tảo hôn. Trẻ em gái chịu thiệt thòi là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, nhìn từ góc độ sinh sản, các em rất có thể buộc có thai và làm mẹ trong khi bản thân vẫn còn là trẻ em”.

Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh yêu cầu Trung tâm dân số KHH gia đình các địa phương tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Dân số thế giới như hội nghị, hội thảo, mít tinh, cổ động, diễu hành, diễn đàn, đối thoại, giao lưu, tọa đàm… đề cập đến các thực trạng, thách thức chung về vấn đề này, để cộng đồng cùng hiểu và quan tâm hơn đến trẻ em gái trong thời gian tới.

K.Ngọc


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm Ngày Dân số thế giới (11/7): “Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên”