Khu dân cư xóm 1 Phước Thể: Tiến độ gần hoàn tất

26/07/2016, 09:12

BT- Tính đến thời điểm này, UBND huyện Tuy Phong đã gần như hoàn thành tiến độ về công tác bồi thường, giải tỏa công trình hạ tầng kỹ thuật khu dân cư xóm 1, xã Phước Thể (Tuy Phong). Đây là dự án sẽ góp phần làm thay đổi bộ mặt của địa phương. 

Tổng diện tích của dự án 65.779,7m2 (gồm 35 hộ). Trong đó, diện tích do gia đình, cá nhân quản lý 53,996,5 m2, diện tích do UBND xã quản lý 11,783,2m2. Theo ông Huỳnh Văn Điển - Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, thì tiến độ thực hiện gần như đã hoàn tất. Có ít nhất 33/35 hộ dân có đất thu hồi và đã xét tính pháp lý cho 31/33 hộ. Riêng 2 hộ Lê Thị Mỹ và Võ Mua chưa đồng ý cung cấp hồ sơ liên quan đến thửa đất bị thu hồi. UBND huyện cũng đã hoàn tất phương án bồi thường và phê duyệt phương án chi tiết về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thi công công trình hạ tầng kỹ thuật ở khu dân cư xóm 1, xã Phước Thể. Theo đó, giai đoạn 1 sẽ tiến hành thực hiện ở 11 hộ, với tổng kinh phí bồi thường hỗ trợ là 4.199.117.907 đồng. Phía chủ đầu tư cũng đã chuyển 3.777.695.595 đồng để chi trả cho các hộ dân. Chính nhờ sự quyết tâm nên cả về phía chủ đầu tư cùng với sự nhất quán của chính quyền địa phương đã giúp cho tiến độ hoàn thành dự án suôn sẻ từ đầu năm đến nay. Trong 11 hộ với diện tích 24.201,1 m2 trong đợt 1 đã có 6 hộ đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Trong khi đó hai hộ Nguyễn Văn Được và Lê Ngọc Linh mong muốn nhận lại 3 lô đất/1.000 m2 đất thu hồi bồi thường. Đây là khó khăn mà UBND huyện đang gặp phải. “Vì những mong muốn này không đúng với quy định của pháp luật, nên khó thực hiện” - ông Điển cho biết. Những hộ như Nguyễn Òn, Trần Trung Thế, Ngô Toan thì mời nhiều lần nhưng họ không đến. UBND huyện cũng đang tổ chức vận động để dự án sớm hoàn thành, không chậm trễ như trước đây.

“Do đặc thù khu vực này là đất nông nghiệp, nên nhiều hộ cũng mong muốn chuyển đổi mục đích. Tuy nhiên, vì là đất nằm trong quy hoạch nên không thể chuyển đổi được, số ít hộ dân do không thể chuyển đổi nên muốn được bồi thường cao hơn hoặc tương xứng thật sự cũng rất khó khăn” - Chủ tich UBND huyện Tuy Phong chia sẻ. Dự án công trình hạ tầng kỹ thuật đã có một thời gian dài dậm chân vì gặp phải không ít khó khăn. Nhưng từ đầu năm đến nay, chính nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương, công tác vận động đã bước đầu có những chuyển biến tích cực.

“UBND huyện cũng mong muốn tỉnh sớm chỉ đạo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, sớm chuyển kinh phí còn lại để tiến hành chi trả, hỗ trợ cho 11 hộ dân của giai đoạn 1. Mặt khác, chủ đầu tư cũng xem xét xúc tiến thi công đối với đất do UBND xã Phước Thể quản lý và đất các hộ dân đã nhận tiền bồi thường và có đơn xin hoán đổi đất nông nghiệp đã đồng ý giao đất, giải quyết nhu cầu đất ở cho người dân” – ông Điển kiến nghị.

Ở bất kỳ địa phương nào, công tác đền bù giải tỏa luôn gặp những rào cản nhất định. Việc áp dụng chính sách đền bù thỏa đáng, đúng quy định của pháp luật là cần thiết. Tuy nhiên, người dân cũng cần chung tay với chính quyền địa phương để góp phần xây dựng một khu dân cư mà ở đó người dân sẽ là những chủ thể hưởng lợi để phát triển kinh tế, góp phần xây dựng hình ảnh nông thôn mới đẹp, an toàn, thông thoáng hơn.

Quang Nhân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu dân cư xóm 1 Phước Thể: Tiến độ gần hoàn tất