Bé 4 tháng tuổi tử vong sau 5 giờ tiêm vắc xin: Chưa xác định được nguyên nhân?

11/07/2016, 09:49

BT- Sở Y tế Bình Thuận và Hội đồng tư vấn chuyên môn đã họp để xác định nguyên nhân tử vong của cháu bé T. 4 tháng tuổi, con chị Lâm Bích An, tử vong (25/6/2016) sau gần 5 giờ tiêm vắc xin tại Trạm y tế phường Xuân An (Phan Thiết).

Theo kết luận của hội đồng chuyên môn, trẻ tử vong không rõ nguyên nhân – cơ địa trẻ suy dinh dưỡng nặng. Hội đồng loại trừ các nguyên nhân: Vắc xin  thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng cấp, được kiểm định và cấp phép của Bộ Y tế. Với quy trình tiếp nhận bảo quản, vận chuyển vắc xin từ tỉnh đến huyện, xã, các nhân viên y tế thực hiện đúng. Khoảng 2.147 liều thuộc lô vắc xin này được các huyện đưa vào sử dụng; đến nay, các huyện chưa có ghi nhận trường hợp phản ứng sau tiêm. Tại thời điểm tiêm (Trạm y tế phường Xuân An), 40 trẻ khác được tiêm chủng cùng loại vắc xin, cùng lô và không ghi nhận ca phản ứng nặng. Cán bộ tiêm chủng có giấy chứng nhận; thực hiện tiêm và theo dõi sau tiêm đúng theo quy định của Bộ Y tế…

Tiếp đó, nguyên nhân sốc phản vệ do vắc xin cũng bị loại trừ. Bởi ngày 25/4/2016, bé được tiêm vắc xin Quinvaxem mũi 1, không xảy ra phản ứng nặng. Nhân viên y tế chỉ định hoãn tiêm lần 2 do thể trạng yếu (25/5/2016). Theo lịch hẹn, sáng 25/6, bé được tiêm mũi 2. Sau khi tiêm, bé T. được theo dõi tại trạm y tế 30 phút và không có biểu hiện bất thường, bé được cho về. Tuy nhiên, đến 14h30 phút cùng ngày, mẹ thấy bé thở khò khè, tím tái toàn thân và khoảng 30 phút sau đưa bé vào Bệnh viện đa khoa Tâm Phúc. Sau 30 phút cấp cứu  tích cực  tại bệnh viện nhưng không hồi phục, bác sĩ xác định bé đã tử vong trước khi đưa đến bệnh viện, ngưng tim, ngưng thở sau tiêm ngừa vắc xin khoảng 4 - 5 giờ.

Được biết, cân nặng của bé vào thời điểm tiêm mũi 2 (lúc 4 tháng tuổi) là 3,7kg. Khi bé 2 tháng tuổi, gia đình đưa bé khám tại Bệnh viện Nhi đồng I (TP. Hồ Chí Minh) với chẩn đoán suy dinh dưỡng, còi xương, mềm sụn thanh quản.

Ông Nguyễn Quốc Việt -Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận cho biết: “Trường hợp cháu T. đã tử vong trước khi vào viện, không ghi nhận được triệu chứng sốc phản vệ. Để xác định nguyên nhân tử vong của trường hợp này, thì phải làm giải phẫu tử thi. Tuy nhiên, gia đình cháu không đồng ý giải phẫu tử thi”.

Trang Minh


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé 4 tháng tuổi tử vong sau 5 giờ tiêm vắc xin: Chưa xác định được nguyên nhân?