“Vì một cuộc sống an toàn cho trẻ”

04/08/2016, 10:05

BT- Đó là mong muốn của hàng trăm trẻ em khi tham gia Diễn đàn trẻ em tỉnh năm 2016 vừa được tổ chức mới đây. Diễn đàn là sân chơi để trẻ em giao lưu, kết bạn, đồng thời là cơ hội để các em giải bày tâm tư, nguyện vọng và đặt câu hỏi về các vấn đề còn vướng mắc, nổi cộm liên quan đến tai nạn thương tích ở trẻ.

                
Thông điệp “An toàn là bạn, tai nạn là    thù”.

Đối thoại với lãnh đạo

Diễn đàn trẻ em tỉnh năm 2016 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em” do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn tổ chức thu hút sự tham gia của 114 em đến từ 10 huyện, thị, thành phố đại diện cho hơn 317 ngàn trẻ em trong toàn tỉnh dự.

Sau khi tham quan Khu di tích Dục Thanh, giao lưu kết bạn, sinh hoạt văn hóa văn nghệ và cùng nhau thảo luận chia sẻ những nội dung liên quan đến chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em” tại gia đình, trường học và cộng đồng nơi các em đang sinh sống học tập. Hàng trăm trẻ em đã có dịp đối thoại với lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể để đề đạt nguyện vọng của mình bằng cách nêu ra các câu hỏi. Phần lớn các câu hỏi đều nêu lên những suy nghĩ, trăn trở, tâm tư của các em về tình trạng học sinh bị đuối nước hiện nay đang gia tăng và mong muốn được học bơi, hoặc đưa chương trình dạy bơi cho trẻ vào nhà trường. Cách phòng chống tai nạn đuối nước và sơ cứu khi bị đuối nước. Bên cạnh đó, vấn đề về tai nạn giao thông trong học đường cũng được các em quan tâm, nhất là việc học sinh thường đi dàn hàng 2, hàng 3, có khi vượt đèn đỏ nguy hiểm; hoặc cách phân biệt mũ bảo hiểm thật và giả. Không chỉ vậy, nhiều em còn bày tỏ lo lắng về vấn đề bạo lực học đường đang gia tăng trong trường học; hoặc làm thế nào để trường học thật sự an toàn và thân thiện… Những ý kiến, câu hỏi của các em đã được các cô chú lãnh đạo lắng nghe, giải đáp và xem xét để giải quyết. Các em học sinh cũng đã chia thành 6 nhóm để xây dựng tiểu phẩm và thông điệp riêng với các chủ đề đó là phòng chống đuối nước, chống tai nạn giao thông cho trẻ em, bạo lực học đường, an toàn thực phẩm, chống tai nạn thương tích tại gia đình…

 Xem xét giải quyết

Ông Ngô Văn Duy - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Trong những năm qua, tỉnh ta đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động theo Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2012-2020. Nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh để thực hiện ngày càng tốt hơn các quyền của trẻ em, trong đó có quyền được bảo vệ của trẻ em. Mặc dù các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã có nhiều giải pháp về phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ em. Tuy nhiên, tình hình tai nạn thương tích xảy ra vẫn còn khá cao. Cụ thể, năm 2015 toàn tỉnh có 4.887 trẻ bị tai nạn thương tích, trong đó có 13 em tử vong do đuối nước. 6 tháng đầu năm 2016 vẫn còn 1.252 trẻ em bị tai nạn thương tích, trong đó có 6 em bị tử vong do đuối nước, tăng 20% so cùng kỳ năm 2015. Tai nạn thương tích cũng là nguyên nhân hàng đầu gây nên khuyết tật có thể kéo dài suốt đời. Chính vì vậy, diễn đàn sẽ lắng nghe ý kiến, trao đổi và giải đáp những vướng mắc của các em. Từ đó, tạo điều kiện tốt nhất để cuộc sống của các em an toàn, giảm thiểu tai nạn thương tích để phát triển hoàn thiện về thể chất và tinh thần.

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã lắng nghe ý kiến của trẻ, cùng chia sẻ với các em về những mối quan tâm, nguyện vọng và kiến nghị về việc thực hiện quyền trẻ em. Phó Chủ tịch yêu cầu các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể xem xét và giải quyết những kiến nghị mà các em nêu ra. Lồng ghép những nội dung liên quan đến trẻ em trong quá trình xây dựng chương trình, đề án phát triển kinh tế xã hội địa phương và đề ra các giải pháp thực hiện cho phù hợp.

THU HÀ


Related articles

(0) Comments
Focus
Đã bắt được đối tượng cướp tiệm vàng ở phường Đức Long
BTO-Sau 24 giờ xảy ra vụ cướp tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, ở phường Đức Long, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an cùng với sự hỗ trợ, cung cấp thông tin của quần chúng nhân dân, Công an đã truy bắt thành công đối tượng thực hiện vụ cướp là Thái Văn Trường. Ngay khi nhận được thông tin bắt giữ đối tượng, Đại tá Lê Quang Nhân, Giám đốc Công an tỉnh đang đi công tác đã điện chỉ đạo Công an tỉnh tổ chức khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích trong việc điều tra phá án.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Vì một cuộc sống an toàn cho trẻ”