Lại khai thác cát gây sạt lở bờ sông La Ngà

01/08/2016, 08:50

BT- Trong những năm gần đây, việc khai thác cát trên sông La Ngà khiến cho đất nông nghiệp dọc bờ sông thuộc xã Huy Khiêm (huyện Tánh Linh) bị sạt lở nặng, gây bức xúc trong dân.

                
Bờ sông bị sạt lở mất nhiều diện tích đất    và cây trồng của bà con. Ảnh: N.Lân

Tình trạng sạt lở đất bên bờ sông La Ngà thuộc địa phận xã Huy Khiêm xảy ra nghiêm trọng và kéo dài khoảng 1,5km. Nhiều điểm hàm ếch, sạt lở ăn sâu vào trong phần đất đang trồng bắp, cao su… của người dân khiến một số diện tích đất trồng cuốn theo dòng nước, một số nằm chênh vênh ở mép sông. Những vết nứt to lộ rõ từ đường hàm ếch vào trong ruộng bắp.

Ông Võ Đình Tâm trú tại xã Gia An (Tánh Linh) cho biết: “Diện tích đất trồng trên sổ đỏ của tôi là 2,3ha (cách bờ sông 10m) đã trồng 950 cây cao su. Hiện nay chỉ còn 1,6 ha, tương ứng 700 cây cao su. Như vậy, khoảng 7.000 m2 đất và 250 cây cao su của tôi đã đổ nhào xuống sông gây mất nguồn thu nhập của gia đình do khai thác cát trên sông La Ngà. Mặc dù chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn tới chính quyền xã, nhưng vẫn chưa nhận được sự phản hồi”.

Tương tự, ông Trần Minh, ông Lê Ngọc Thành và nhiều hộ dân khác có chung tình cảnh diện tích đất trồng bắp, cao su bị xói lở hơn 1.000 m2/hộ, chỉ biết đứng nhìn. Họ khẳng định sự sạt lở làm mất đất sản xuất, cây trồng là do Công ty Thanh Hải khai thác cát bất kể ngày đêm.

Được biết, Công ty TNHH Thanh Hải được cấp giấy phép khai thác cát xây dựng bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ cát trên sông La Ngà (thị trấn Lạc Tánh - Tánh Linh). Khu vực khai thác cách bờ ít nhất 10m, chiều dài 600m; với 2 ghe hút cát loại 12m3, công suất 10.000 m3/năm trong thời gian khai thác 3 năm kể từ ngày ký ban hành giấy phép.

Theo các hộ dân, 3 ghe hút cát của Công ty Thanh Hải luân phiên lên xuống trên sông, đặt ống hút cát vào sát bờ sông. Tính từ mặt nước sông đến phần đất đang lở cao khoảng 5 - 6m. Chính điều này làm gia tăng tải trọng, thay đổi chế độ dòng chảy, gây mất cân bằng bùn cát ở lòng sông, dẫn đến gia tăng xói lở bờ sông.

Các hộ dân mong muốn cơ quan chức năng làm rõ vấn đề, có giải pháp hữu hiệu khắc phục hậu quả để người dân yên tâm sản xuất. Nếu không, với đà khai thác cát hiện nay, người dân sẽ có nguy cơ không còn đất để canh tác trong vài năm tới.

Trang Minh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lại khai thác cát gây sạt lở bờ sông La Ngà