Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ thiện chí của phương Tây sau cuộc đảo chính

30/07/2016, 10:01

Theo ông Erdogan, thái độ của nhiều quốc gia phương Tây đối với âm mưu đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ là “đáng xấu hổ dưới danh nghĩa dân chủ”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm qua (29/7) đã kịch liệt lên án các nước phương Tây vì không thể hiện tình đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ sau âm mưu đảo chính bất thành ở nước này vừa qua.

                
      
         Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: abc.net)

Phát biểu trước hàng trăm người ủng hộ tại văn phòng tổng thống, ông Erdogan nhấn mạnh, những người chỉ lo lắng về số phận của những đối tượng ủng hộ đảo chính thay vì nền dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể là bạn của nước này.

Theo ông Erdogan, thái độ của nhiều quốc gia và quan chức phương Tây đối với âm mưu đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua là “đáng xấu hổ dưới danh nghĩa dân chủ”. Ông cũng đồng thời lên tiếng chỉ trích một số quan chức Mỹ đứng về phía các đối tượng âm mưu khủng bố.

Ông Erdogan thậm chỉ còn lên tiếng chỉ trích, Tư lệnh Mỹ Joseph Votel, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ, cho rằng ông này đứng về phía những kẻ âm mưu đảo chính, sau khi ông Votel trước đó bày tỏ quan ngại việc Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ một số tướng lĩnh quân đội có thể làm tổn hại tới hợp tác quân sự giữa hai nước.

Thời gian qua, nhiều nước phương Tây đã lên án âm mưu đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ song cũng đồng thời chỉ trích việc Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành các chiến dịch làm trong sạch bộ máy chính quyền khi bắt giữ nhiều quan chức, tướng lĩnh quân đội và nhiều thành phần khác trong xã hội như thẩm phán, công tố viên, giáo viên… ở nước này.

Ước tính hơn 66.000 nhân viên chính phủ đã bị sa thải, hơn 50.000 tấm hộ chiếu bị thu hồi. Khoảng 40% tướng lĩnh quân đội của Thổ Nhĩ Kỳ bị sa thải sau vụ đảo chính bất thành vừa qua ở nước này.

Trong một phản ứng mới nhất, ông Votel đã lên tiếng phản bác lời chỉ trích của Tổng thống Erdogan, gọi đây là điều đáng tiếc và không chính xác. Ông cũng nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ vốn là một đối tác “đặc biệt và quan trọng” trong nhiều năm qua của Mỹ và ông trông chờ mối quan hệ đối tác này có thể thúc đẩy cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Hồng Nhung/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Đoàn cơ sở Công ty ĐHĐ nhận “em nuôi”
Sáng ngày 24/3/2024, Đoàn cơ sở Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (ĐHĐ) cùng các tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khu vực thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng tham gia chương trình "Em nuôi của Đoàn” tại Công ty TNHH May mặc First Team thuộc Khu công nghiệp Lộc Sơn. Chương trình do Thành đoàn Bảo Lộc tổ chức để các Đoàn cơ sở nhận đỡ đầu các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ thiện chí của phương Tây sau cuộc đảo chính