TP. Phan Thiết thực hiện Dự án 920: Vẫn còn quá chậm

27/07/2016, 09:17

BT- Dự án 920 bao gồm đo đạc, lập bản đồ địa chính, đăng ký cấp giấy chứng nhận (GCN), xây dựng, vận hành cơ sở dữ liệu về quản lý đất đai. Năm 2009, thành phố (TP) Phan Thiết đã sớm được tỉnh chọn làm điểm thực hiện dự án này, đến hết năm 2014 chỉ mới cấp được 260,53 ha. Trong suốt cả năm qua, TP chỉ cấp 0,6 ha. Tính chung trong 7 năm tổng cộng cấp hơn 261 ha/3.159 GCN, như vậy mỗi năm cấp trung bình 37,3 ha. Con số này cho thấy tiến độ của dự án quá chậm so với yêu cầu thực tế.

                              
Phan Thiết đang tháo nút thắt cấp GCN theo    Dự án 920.
   
Nhiều hộ dân ở khu tái định cư Văn Thánh 3A    hơn 10 năm mới có quyết định giao đất.

Vướng xác định giá đất

  Đến nay, trong số GCN đã được UBND TP ký cấp, vẫn còn 573 giấy trong diện hồ sơ vướng chưa xác định được giá đất, chưa thể trao hộ dân. Đây là những hồ sơ thuộc các khu tái định cư (Văn Thánh 3A, Võ Văn Tần, Hùng Vương 1, A & E Thanh Hải…). Để tháo gỡ nút thắt này, Chủ tịch UBND TP Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp đã có Văn bản số 3504/UBND-QHĐĐ ngày 19/7/2016 gửi Sở Tài nguyên & Môi trường xem xét về việc chậm ban hành quyết định giao đất tại các khu tái định cư trên địa bàn thành phố nhiều năm trước đây, ảnh hưởng lớn đến tiền sử dụng đất (SDĐ) đối với hàng trăm hộ tái định cư khi thực hiện nghĩa vụ tài chính. Theo đó, UBND TP kiến nghị, đối với các hộ được Ban đền bù giải tỏa tỉnh trước đây giao đất từ năm 1997 đến trước ngày 1/7/2014 (ngày Luật Đất đai 2013 có hiệu lực) chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất cho hộ gia đình, thì xem GCN phân lô, biên bản cắm mốc giao đất, các loại giấy tờ khác chứng minh có việc giao đất giữa Nhà nước với hộ gia đình, cá nhân là một trong những giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai hiện hành để bổ sung vào hồ sơ đăng ký cấp GCN quyền SDĐ. Về chính sách nộp tiền SDĐ, giải quyết theo hướng “giá giao quyền và chính sách tái định cư được hưởng tại thời điểm nào thì áp dụng giá tại thời điểm đó”, không áp dụng phạt chậm nộp. UBND TP cho rằng, hầu hết các hộ gia đình, cá nhân được giải quyết đất tái định cư theo diện hộ chính, hộ ghép là các đối tượng có đất bị thu hồi để thực hiện dự án. Tùy thuộc vào từng dự án ứng với chính sách tái định cư riêng của dự án đó. Trong khi đó, do đẩy nhanh tiến độ dự án, quá trình thực hiện thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng đều vận động nhân dân giao mặt bằng, nhận đất tái định cư, để các hộ dân xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống. Kể từ khi nhận đất tại thực địa do Ban đền bù giải tỏa tỉnh cắm mốc giao đất (nay Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh) các hộ dân không nhận được thông tin  số tiền SDĐ phải nộp đối với lô đất được giao. Do đó, người SDĐ thuộc diện tái định cư rơi vào trường hợp chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra thông báo nộp tiền SDĐ (thông báo ở đây theo Luật Quản lý thuế quy định là do cơ quan thuế phát hành) để biết chủ động tài chính, thực hiện nghĩa vụ vào ngân sách nhà nước. Từ thực trạng trên, UBND TP báo cáo Sở Tài nguyên & Môi trường kiến nghị UBND tỉnh đồng ý giải pháp thành phố đưa ra, tạo điều kiện cho hơn 570 hộ gia đình chấp hành nghĩa vụ nộp tiền SDĐ vào ngân sách nhà nước để nhận GCN. Trước đó, Báo Bình Thuận đã đăng bài “Nhiều khu dân cư TP Phan Thiết: Người dân “choáng” khi tiền SDĐ tăng cao”, phản ánh thực trạng trên. 

Áp dụng Luật Đất đai 2013 để cấp GCN cho dân

Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường TP. Phan Thiết – ông Phạm Thanh Thái cho biết thêm, hiện còn 2.128 hồ sơ (177 ha) đủ điều kiện còn lại, Phòng Tài nguyên & Môi trường tham mưu UBND TP cấp GCN hoàn thành trong năm nay. Đối với 4.585 hồ sơ (hơn 403 ha) không đủ điều kiện cấp giấy theo Luật Đất đai 2003 cũ trước đây, Phòng Tài nguyên & Môi trường đang rà soát, xem xét lại theo Luật Đất đai 2013 hiện hành, để áp dụng phù hợp cấp GCN cho 50% diện tích trong số đó vào cuối năm nay. Với từng bước tháo nút thắt lâu nay, TP. Phan Thiết cấp GCN cho hộ dân theo Dự án 920 sẽ khả quan hơn. Riêng phường Xuân An, từ năm 2009, TP cũng đã triển khai đăng ký cấp GCN quyền SDĐ cho nhân dân, nhưng sau đó (2011) thực hiện Nghị định 88/CP bổ sung tài sản trên đất, TP đã hủy toàn bộ hồ sơ đăng ký ban đầu, thông báo cho người dân làm hồ sơ mới gắn thêm tài sản (nhà, biệt thự…), nộp tại bộ phận một cửa TP để hoàn chỉnh GCN theo hai dạng cấp đổi và cấp mới.

    
      Chủ tịch UBND TP Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp đánh giá, trong suốt nhiều năm,   nguyên nhân chậm là do phối hợp giữa Ban quản lý Dự án 920, Phòng Tài   nguyên & Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, UBND các   phường, xã thiếu chặt chẽ, việc phân loại hồ sơ tham mưu giải quyết cho   nhân dân còn nhiều lúng túng, thiếu nhất quán trong vận dụng chính sách   pháp luật về đất đai giải quyết phù hợp hộ dân… Riêng 6 tháng đầu năm   nay tiến độ khá hơn, với 301 GCN cho diện tích 68,235 ha. Lũy kế đến   thời điểm này, UBND thành phố đã ký cấp 3.159 GCN, với tổng diện tích   hơn 302 ha/479 ha đủ điều kiện cấp giấy, đạt 63,15 %.

Thái Khoa


Related articles

(0) Comments
Focus
Kính mời độc giả đón đọc báo in Bình Thuận hôm nay (24/4)
BTO - Nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt khu vực nông thôn; Vốn tín dụng chính sách - “trụ cột” giảm nghèo bền vững; “Tự hào một dải non sông” - Mỗi tấm bản đồ, một trái tim Việt Nam; Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở các trường bán trú... là những bài viết đáng chú ý trong số báo in xuất bản ngày 24/4/2024. Mời quý độc giả đón đọc.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP. Phan Thiết thực hiện Dự án 920: Vẫn còn quá chậm