Sớm tu sửa tuyến kênh thoát lũ xã Hàm Liêm

21/07/2016, 11:09

BTO- Nhiều năm qua, cứ đến mùa mưa lũ người dân thôn 3, xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc lại đối mặt với tình trạng ngập úng diện tích đất lúa, thanh long. Theo nhiều hộ dân, nguyên nhân là do lượng nước thoát lũ từ trên thượng lưu chảy về bị ách tắc gây ngập úng nặng cho toàn bộ cánh đồng gần 30ha của đội 3.

Mới đây, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã chỉ đạo các phòng ban của huyện phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận – chi nhánh Hàm Thuận Bắc và xã Hàm Liêm kiểm tra khảo sát. Theo đó, kênh thoát lũ tại KCN Phan Thiết thuộc thôn 3, xã Hàm Liêm có chiều dài 1km, trước đây do Ban quản lý KCN Phan Thiết tiến hành thi công. Hiện nay, tuyến kênh thoát lũ này do Sở Xây dựng quản lý. Hiện trạng, 2 bên bờ kênh thoát lũ cầu Mương Xứ từ sau Công ty Bắc Mỹ của KCN Phan Thiết đến ngã ba cầu Suối Cát, cây cối mọc rậm rạp dưới lòng kênh thoát lũ gây ách tắc dòng chảy. Đến mùa mưa lũ lượng nước thoát từ trên thượng lưu chảy về bị ách tắc gây ngập úng diện tích lúa và thanh long tại cánh đồng đội 3- xã Hàm Liêm. Từ thực tế trên, để tránh thiệt hại cho bà con trong thời gian đến, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã đề nghị Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh ưu tiên cân đối nguồn vốn, có kế hoạch ghi vốn để có kinh phí nạo vét, phát dọn tuyến kênh thoát lũ trong thời gian sớm nhất. Về lâu dài, huyện đề nghị Sở Xây dựng phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tham mưu UBND tỉnh có kế hoạch khảo sát, mở rộng hệ thống tuyến kênh thoát lũ, tránh gây thiệt hại hoa màu cho người dân.

Ông Trần Hữu Thành – Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Hạng mục hệ thống kênh dẫn Mương Xứ và cụm công trình đầu kênh thuộc dự án Thoát lũ Khu công nghiệp Phan Thiết (giai đoạn 1) trước đây do Trung tâm Quản lý dự án và tư vấn xây dựng Bình Thuận – đơn vị trực thuộc Sở Xây dựng làm chủ đầu tư. Công trình đã hoàn thành và nghiệm thu bàn giao cho huyện Hàm Thuận Bắc và UBND TP Phan Thiết quản lý từ năm 2001. Sau hơn 10 năm, tuyến kênh đã bị sạt lở, bồi lấp và một số công trình đã xuống cấp. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, năm 2012, Sở Xây dựng đã tổ chức lập báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình nạo vét tu sửa tuyến kênh tiêu lũ Khu công nghiệp Phan Thiết và vùng phụ cận giai đoạn 1, dự án đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt. Nhưng đến nay công trình vẫn chưa được bố trí vốn để triển khai thi công.

Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ báo cáo UBND tỉnh về nội dung kiến nghị của UBND huyện và đề nghị UBND tỉnh bố trí vốn để triển khai thi công xây dựng công trình. Nhưng trước mắt, để tránh ảnh hưởng đến sản xuất của nhân dân trong mùa mưa lũ sắp đến, UBND huyện Hàm Thuận Bắc nên xem xét cân đối nguồn vốn của địa phương để nạo vét, tu sửa đoạn kênh này.

K.Anh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm tu sửa tuyến kênh thoát lũ xã Hàm Liêm