Vẫn còn tình trạng ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài

26/07/2016, 08:42

BT- Thời gian qua, mặc dù được Bộ đội Biên phòng tỉnh và các cấp chính quyền, các ngành trong tỉnh thường xuyên tuyên truyền, vận động để ngư dân ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi hành nghề trên biển, trong đó đặc biệt không được xâm phạm vùng biển của các nước tiếp giáp, nhưng vẫn còn không ít tàu cá của  Bình Thuận vi phạm vùng biển các nước lân cận.

                
Thuyền trưởng Nguyễn Văn Hùng và tấm biển    ngụy trang.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, tại Bình Thuận  đã có 6 vụ/6 thuyền/55 lao động bị nước ngoài bắt giữ, chủ yếu là tại các nước Malaisia và Indonesia. Đến nay, trong số này mới chỉ có 1 tàu và 29 lao động được trả về nước. Số phương tiện và lao động còn lại vẫn đang bị nước ngoài bắt giữ. Mới đây, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, tổ công tác Trạm kiểm soát Biên phòng Phú Hài, Đồn BP Thanh Hải đã tiến hành kiểm tra phương tiện BTh 97778 TS do ông Nguyễn Văn Hùng (SN 1979), trú tại xã Long Hải, huyện Phú Quý làm thuyền trưởng, đang neo đậu tại cảng Phú Hài. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện có 2 tấm bảng dán chữ đề can bằng tiếng nước ngoài được giấu kín trên cabin tàu. Thuyền trưởng Hùng khai nhận, ngày 30/3/2016 tàu BTh 97778TS làm thủ tục xuất bến đi hành nghề câu khơi tại Trạm Kiểm soát biên phòng Phú Quý. Sau 2 ngày hành trình, do đã có ý định và chuẩn bị từ trước, ông Hùng cho hạ cờ Việt Nam, dùng tấm mút che hình cờ Việt Nam được vẽ bằng sơn trên nóc cabin. Đồng thời treo cờ Malaysia và gắn bảng tên “UL aanbaatar” lên phía trước cabin. Tàu cá BTh 97778TS đến vùng biển Malaysia đánh bắt và kết hợp thu mua hải sản. Ngày 3/4/2016, khi đang hành nghề cách đảo gần nhất của Malaysia 200 hải lý thì bị tàu tuần tra của Malaysia bắt giữ. 2 ngày sau, thuyền BTh 97778 TS được phóng thích. Khi được phóng thích, thuyền trưởng Hùng cho tàu tháo cờ Malaysia, cất giấu bảng “UL aanbaatar” và chạy về Việt Nam. Đến ngày 4/6/2016 tàu về lại Phú Quý.

Được biết, tàu BTh 97778 TS có công suất 405 CV đóng tháng 12/2015. Đây là tàu thuộc diện được hỗ trợ đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ. Làm việc tại Đồn Biên phòng Thanh Hải, chủ tàu Võ Văn Điệp và thuyền trưởng Nguyễn Văn Hùng đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình khi cho tàu đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài. Với hành vi trên, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Văn Hùng, thuyền trưởng tàu cá BTh 97778TS với số tiền 60 triệu đồng, tước quyền sử dụng chứng chỉ thuyền trưởng và giấy phép khai thác thủy sản của tàu cá BTh 97778 TS. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh không xem xét đưa vào danh sách hỗ trợ khai thác vùng biển xa theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với chủ tàu Võ Văn Điệp. Đây là bài học đắt giá không chỉ đối với chủ phương tiện và thuyền trưởng của tàu cá BTh 97778 TS mà còn đối với các tàu khác vì lợi ích trước mắt mà vi phạm pháp luật.              

Đình Phú


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẫn còn tình trạng ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài