Công tác đánh giá cán bộ - những vấn đề cần quan tâm

03/08/2016, 08:35

BT- Đánh giá cán bộ là một khâu quan trọng, có liên quan chặt chẽ đến tất cả các khâu trong công tác cán bộ. Xác định được tầm quan trọng của công tác đánh giá cán bộ, những năm qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đưa công tác này ngày càng đi vào nền nếp, tạo được chuyển biến rõ nét trên một số mặt. Từ năm 2011 đến nay Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành 17 văn bản để thực hiện công tác này; đặc biệt đã sớm ban hành tiêu chí đánh giá nhận xét cán bộ. Tinh thần trách nhiệm và chất lượng tham mưu của cơ quan làm công tác cán bộ có chuyển biến khá rõ nét. Kết quả đánh giá, nhận xét cán bộ ngày dần đi vào thực chất hơn.

Tuy vậy, so với yêu cầu công tác đánh giá cán bộ vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế, đó là việc đánh giá, nhận xét có mặt chưa phản ánh đúng thực chất, chưa phát huy đầy đủ trách nhiệm của người đứng đầu gắn với hiệu quả công vụ, chưa trở thành động lực mạnh mẽ để cán bộ phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Một số nội dung tiêu chí đánh giá, xếp loại còn nặng định tính, ít được lượng hóa cụ thể. Tính tự giác, gương mẫu của không ít cán bộ trong việc tự phê bình và phê bình chưa cao, chưa mạnh dạn nhận khuyết điểm, thiếu sót.

Từ kết quả thực hiện công tác đánh giá cán bộ trong những năm qua, có thể rút ra một số vấn đề cần quan tâm đó là: trước hết các cấp, các ngành và mỗi cán bộ, nhất là người đứng đầu phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc, trên cơ sở đó quan tâm đúng mức đối với công tác đánh giá cán bộ. Kết quả đánh giá cán bộ đúng thực chất, công tâm, minh bạch, khách quan vừa là thước đo về trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức vừa là động lực thúc đẩy cán bộ phấn đấu, rèn luyện trưởng thành. Xây dựng được bộ tiêu chí và quy trình, hướng dẫn đánh giá, nhận xét, phân loại cán bộ sát với vị trí, chức trách, nhiệm vụ của cán bộ và phù hợp chức năng, nhiệm vụ, tính chất hoạt động của mỗi tổ chức, đơn vị. Phải nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm, đồng thời tạo được sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của cơ quan tham mưu về công tác đánh giá cán bộ trong công tác tập hợp, xử lý thông tin từ các tổ chức trong hệ thống chính trị có liên quan đến công tác nhận xét, đánh giá cán bộ. Vấn đề nữa là phải phát huy mạnh mẽ tinh thần tự phê bình và phê bình trong kiểm điểm, đánh giá, phân loại cán bộ; trong đó, đặc biệt đề cao tinh thần trách nhiệm, dũng khí đấu tranh của người đứng đầu đơn vị, địa phương.

Để thực hiện được các vấn đề nêu trên đòi hỏi phải thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đồng bộ tất cả các khâu trong công tác đánh giá cán bộ, trong đó trọng tâm là tiếp tục quán triệt sâu kỹ các văn bản của Đảng, Nhà nước cho các cấp ủy Đảng, cán bộ, công chức, viên chức để nâng cao nhận thức và nắm vững quan điểm, mục đích, yêu cầu, nội dung về công tác đánh giá cán bộ. Đánh giá, nhận xét cán bộ phải nắm vững và thực hiện tốt nguyên tắc: các cấp ủy Đảng, ban cán sự Đảng; Đảng, Đoàn thống nhất quản lý cán bộ trong phạm vi chức trách được phân công; phải lấy tiêu chuẩn cán bộ và hiệu quả công tác làm thước đo, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể quyết định và thực hiện theo đúng quy trình; đánh giá cán bộ phải khách quan, toàn diện, lịch sử cụ thể và phát triển; thực hiện dân chủ công khai trong đánh giá cán bộ.

Hoàng Nghĩa VưỢng


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công tác đánh giá cán bộ - những vấn đề cần quan tâm