Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn vụ Triều Tiên phóng tên lửa

04/08/2016, 08:41

Theo yêu cầu của Mỹ và Nhật Bản, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc nhóm họp khẩn sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên vào ngày 3/8.

Đây là lần đầu tiên tên lửa đạo đạo của Triều Tiên đáp xuống khu vực gần, thậm chí có thể là bên trong vùng biển do Nhật Bản kiểm soát.

Chính phủ Nhật Bản cho rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là hành động coi thường các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc và là động thái “thách thức” đối với vấn đề an ninh cũng như an toàn cho các máy bay và tàu thuyền trên biển.

Hiện Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã ra lệnh đặt Lực lượng phòng vệ (SDF) vào tình trạng báo động cao.

Cách đây hai tuần, Triều Tiên cũng đã phóng 3 tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, được xác định là tên lửa Scud.

Các tên lửa này được cho là đã bay xa khoảng 500-600km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên gây quan ngại cộng đồng quốc tế và bị Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản chỉ trích mạnh mẽ.

Liên quan vấn đề trên, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ngày 3/8 bày tỏ quan ngại sâu sắc vì vụ phòng tên lửa của Triều Tiên.

Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Stephane Dujarri nhấn mạnh: “Hành động này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định khu vực. Chúng tôi nhắc lại rằng, Triều Tiên cần phải lắng nghe lời kêu gọi thống nhất của cộng đồng quốc tế, chấm dứt con đường đang đi và trở lại tiến trình đàm phán thực chất”.

Triều Tiên đã tiến hành hàng loạt vụ phóng tên lửa liên tiếp kể từ đầu năm đến nay bất chấp việc Liên Hợp quốc đưa ra những lệnh trừng phạt khắt khe nhất vì vụ thử hạt nhân lần thứ tư của nước này.

Động thái của Triều Tiên được cho là nhằm phản đối việc Mỹ lắp đặt Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. 

Diệu Hương/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn vụ Triều Tiên phóng tên lửa