Bầu cử Mỹ: Bà Clinton bất ngờ chọn ông Time Kaine làm “phó tướng”

24/07/2016, 10:07

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã bất ngờ chọn ông Time Kaine làm ứng viên Phó Tổng thống Mỹ cùng tranh cử với mình ở Đảng Dân chủ.

Theo Yahoo News, thông tin này được bà Clinton công bố ngày 23/7 trước đám đông 5.000 người ủng hộ bà tại trường Đại học Quốc tế Florida.

                
      
         Ông Kaine và bà Clinton. Ảnh AP

Ông Kaine, người được cho là “sự lựa chọn an toàn” cho bà Clinton đã cho thấy, dù tự coi bản thân là “một người nhàm chán” ông thực sự là một chính khách có tài và là một nhà vận động tranh cử bẩm sinh có thể gianfhd dược sự ủng hộ của các cử tri thiểu số.

Phát biểu sau khi giới thiệu ông Kaine là “phó tướng” cho mình, bà Clinton ca ngợi ông là “người có mọi điều mà Donald Trump và Mike Pence không có” và là “một người cấp tiến luôn muốn hoàn thành mọi thứ”.

Về phần mình, ông Kaine chia sẻ: “Đối với rất nhiều người tại đây, đây là lần đầu tiên các bạn biết đến tôi. Tuy nhiên, điều đó không sao cả bởi tôi rất phấn kích được làm quen với các bạn”.

Sau đó, ông Kaine giới thiệu qua một chút về tiểu sử cá nhân. Khi còn trẻ, ông phụ việc cho cha mình tại một cửa hàng sắt thép ở Honduras trước khi cưới bà Anne Holton- quyết định được ông mô tả là “sáng suốt nhất cuộc đời tôi”.

Sau đó, ông Kaine trở thành luật sư đấu tranh chống tệ phân biệt đối sử và nhanh chóng thăng tiến trên con đường chính trị. Ông Kaine cho biết, ông là một trong 20 người trong lịch sử nước Mỹ từng kinh qua các vị trí Thượng Nghị sĩ, Thị trưởng và Thống đốc.

Bằng thứ tiếng Tây Ban Nha nhuần nhuyễn, ông Kaine mô tả mối quan hệ giữa ông và bà Clinton là “compañeros de alma”- (tạm dịch: những người đồng điệu về tâm hồn) và cho rằng, những giá trị cốt lõi mà ông học được trong một năm làm nhân viên ngoại giao tại Honduras là “fe, familia, trabajo” –(tạm dịch là niềm tin, gia đình và công việc).

Ông cũng tiếp cận trực tiếp với những người nhập cư có mặt tại đó và yều cầu những người đã được công nhận là công dân Mỹ hãy giơ cao tay lên. “Cám ơn vì đã lựa chọn chúng tôi”, ông Kaine nói và cho biết, ông và bà Clinton sẽ tìm cách để việc cải tổ luật nhập cư được thông qua nếu họ thắng cử.

Ông Kaine cũng mô tả về gia đình mình nhằm thể hiện sự tương phản hoàn toàn với đối thủ là ông Donald Trump. Ông Kaine cho biết, con trai mình Nat, đang ngồi trong đám đông bên dưới, sẽ cũng lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ tham gia đồn trú tại châu Âu.

Theo ông Kaine, việc con trai ông tham gia vào lực lượng quân đội cho thấy tầm quan trọng của cuộc bầu cử lần  này. “Những binh sĩ Mỹ xứng đáng có một Tổng tư lệnh có kinh nghiệm và bình tĩnh dẫn dắt họ”.

Dù không phải người thích khoe mẽ, ông Kaine cũng không giấu nổi tự hào khi cho biết, ông đã giành chiến thắng vang dội tại bang Virginia bất chấp việc Hiệp hội Súng trường Mỹ phản đối ông ra tranh cử.

“Họ vận động mọi người chống lại tôi trong tất cả các cuộc vận động mà tôi tham gia nhưng tôi chưa hề thua lần nào. Hành động của họ chỉ như tiếp thêm động lực khiến tôi thêm phấn kích. Tôi đã thắng họ tới 8-0 và sẽ không để họ lật ngược tình thế”, ông Kaine nói.

Quyết định lựa chọn ông Kaine thay vì một chính trị gia theo đường lối tự do hơn như Thượng Nghị sĩ Elizabeth Warren đã khiến cho nhiều người trong đảng Dân chủ thất vọng vì họ muốn bà Clinton thể hiện được rằng, bà sẽ duy trì những gì ông Bernie Sanders từng theo đuổi.

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump ngay lập tức tung ra một loạt tweet chỉ trích việc bà Clinton chọn ông Kaine và cho rằng, những người ủng hộ ông Sanders sẽ thất vọng và giận dữ với ông Kaine- người theo ông Trump là di ngược hoàn toàn với những giá trị mà ông Sanders đại diện.

Trần Khánh/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử Mỹ: Bà Clinton bất ngờ chọn ông Time Kaine làm “phó tướng”