Xác định thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu

27/07/2016, 08:49

BT- Như dự báo của ngành chức năng, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Bình Thuận sẽ có bước chuyển biến tích cực và bắt đầu giai đoạn tăng tốc vào thời gian nửa cuối năm. Trong tháng 7 này, hàng hóa xuất khẩu tiếp tục đem về cho địa phương khoảng 36,12 triệu USD, tăng gần 22% so tháng trước đó và tăng hơn 31% so tháng cùng kỳ năm ngoái. Tính chung từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Bình Thuận ước thực hiện 187,91 triệu USD, tăng 5,83% so cùng kỳ năm ngoái và bằng 60% so kế hoạch năm 2016.

                
Thanh long Bình Thuận hiện đã xuất khẩu    sang 12 thị trường trên thế giới.

Theo Ban chỉ đạo Phát triển xuất khẩu Bình Thuận, hiện hàng hóa tỉnh nhà đã xuất trực tiếp đến 49 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tăng 9 thị trường mới nhưng lại giảm 8 thị trường cũ so nửa đầu năm 2015. Kết quả thực hiện trong những tháng vừa qua cũng là cơ sở để địa phương xác định thị trường tiêu thụ hàng hóa chủ lực của Bình Thuận, tìm ra giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu vào thời gian tới.

Tình hình thực tế cho thấy, châu Á dù vẫn là thị trường trọng điểm của hàng hóa Bình Thuận với tỷ trọng chiếm gần 63% kim ngạch xuất khẩu trực tiếp, song nửa đầu năm nay đã giảm 8,18% so cùng kỳ. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu ở một số thị trường chính tại châu Á có dấu hiệu giảm khá sâu như Hàn Quốc giảm 25,08%, Trung Quốc giảm hơn 20%, Hồng Kông giảm 6,51%, Nhật Bản giảm 3,98%. Mặc dù vậy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Bình Thuận lại tăng ở nhiều thị trường khác, đáng kể nhất là thị trường Ấn Độ tăng 8 lần, Philippines tăng 4,6 lần, Ả rập Xê út tăng 4,2 lần, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất - UAE tăng 51,68%... Những tháng đầu năm nay kim ngạch thu về từ xuất khẩu hàng hóa của địa phương sang thị trường châu Âu tăng hơn 30%, trong đó Tây Âu tăng 44,18%, Nam Âu tăng 33,55% và Bắc Âu tăng 10,53%. Đối với thị trường châu Mỹ đạt kim ngạch xuất khẩu tăng 6,18% so thực hiện nửa đầu năm ngoái, riêng hai thị trường chủ lực tại đây đều có xu hướng tăng thêm: Canada tăng gần 34%, Hoa Kỳ tăng 3,49%. Bên cạnh đó, hàng hóa của Bình Thuận có xuất đi vài nước ở châu Đại Dương và châu Phi nhưng đạt kim ngạch không đáng kể, chỉ hơn 1 triệu USD.

Hiện nay, nhóm hàng thủy sản của Bình Thuận với mặt hàng tôm đông lạnh dần được tiêu thụ ổn định tại các thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Đức, Hoa Kỳ, Anh. Với mặt hàng cá đông lạnh tham gia đáp ứng ở thị trường một số nước châu Âu và Nhật Bản, riêng mực khô xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc và cá hộp xuất đi Hoa Kỳ… Trong khi đó nhóm hàng hóa khác mà chủ yếu là sản phẩm may mặc xuất khẩu mạnh sang thị trường Nhật Bản và Đài Loan, còn giày dép chủ yếu xuất đi Ý, Canada, Hoa Kỳ, Na Uy.

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa được địa phương phấn đấu thực hiện trong năm cả 2016 là chạm mốc 331 triệu USD, tăng 5,75% so với kế hoạch đã đề ra. Để hoàn thành thì trong 5 tháng còn lại (từ tháng 8 - 12/2016), nhóm hàng hải sản phải nỗ lực xuất khẩu đem về kim ngạch đạt 56,53 triệu USD, nhóm hàng nông sản đóng góp thêm 7,4 triệu USD và nhóm hàng hóa khác hơn 79 triệu USD. Từ những thị trường trọng điểm với từng mặt hàng xuất khẩu đã xác định, các địa phương và sở ngành liên quan cùng doanh nghiệp cần tiếp tục triển khai những giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa.

    
      Tốp đầu là thị trường Nhật Bản với kim ngạch đạt hơn 56 triệu USD, Hoa   Kỳ 23,23 triệu USD, Đài Loan 16,38 triệu USD, Hàn Quốc xấp xỉ 10 triệu   USD, kế đến là thị trường các nước châu Âu (Đức 5,23 triệu USD, Ý 4,76   triệu USD, Anh 4,66 triệu USD, Pháp 3,24 triệu USD…).

QUỐC TÍN


Related articles

(0) Comments
Focus
Binh Thuan won A prize at the Folk Cake Competition in 2024
BTO – Two traditional cakes of Binh Thuan province, named “Banh hon” and “Banh quai vac” have excellently won the A prize at the Southern Folk Cake Festival for the 11th time in 2024 in Can Tho city. The two above-mentioned cakes are processed by chef Mai Van Linh (from the Professional Chef Association of the province).
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xác định thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu