Mỹ kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế và hành động theo luật pháp

19/07/2016, 11:04

Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hơn 7.000 binh sĩ, cảnh sát và dân thường sau cuộc đảo chính đã khiến các đồng minh phương Tây quan ngại.

Mỹ đánh giá cao mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ - một đồng minh trong NATO, đồng thời kêu gọi các bên tại Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế và hành động đúng với luật pháp sau vụ đảo chính bất thành trong đêm 15/7 vừa qua.

                
      
         Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hơn 7.000 binh sĩ, cảnh sát và dân thường sau    cuộc đảo chính hôm 15/7. (Ảnh: DW)

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua (18/7), người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, Mỹ ủng hộ mạnh mẽ chính phủ được bầu cử dân chủ tại Thổ Nhĩ Kỳ và đã đề nghị giúp đỡ đồng minh NATO điều tra vụ đảo chính.

Lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hơn 7.000 binh sĩ, cảnh sát và dân thường sau cuộc đảo chính bất thành khiến các đồng minh phương Tây quan ngại.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói: “Tổng Thư Ký NATO đã thảo luận với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan để khẳng định lại sự ủng hộ nền dân chủ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Điều quan trọng lúc này là tất cả các lực lượng tại Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế và hành động trong khuôn khổ luật pháp, nhằm tránh làm gia tăng thêm bất ổn hay bạo lực”.

Tại cuộc họp báo, ông Earnest cũng bác bỏ thông tin nói rằng Mỹ không hợp tác khi Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen đang sống lưu vong tại Mỹ- người bị nghi ngờ có liên quan đến vụ đảo chính quân sự vừa qua.

Theo ông Earnest, Mỹ chưa nhận được yêu cầu chính thức từ Thổ Nhĩ Kỳ về việc dẫn độ này. Nếu Mỹ nhận được yêu cầu này, Mỹ sẽ đánh giá và thực hiện theo thỏa thuận dẫn độ đã ký với Thổ Nhĩ Kỳ 30 năm trước.

Hoàng Lê/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế và hành động theo luật pháp