Bình Thuận kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam Việt Nam

07/08/2016, 09:40

BTO- Tối 5/8, tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam Việt Nam. Ông Nguyễn Đức Hòa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và phát biểu.

                                                          
      Biểu diễn văn nghệ
   
      Ông Nguyễn Đức Hòa phát biểu
   
      Vinh danh tấm lòng vàng
   
      Trao vốn sản xuất chăn nuôi

Suốt trong 10 năm, từ 1961 đến 1971 quân đội Mỹ đã rải hơn 80 triệu lít chất độc hóa học, trong đó 61% là chất da cam có chứa 366kg dioxin xuống gần 1/4 diện tích miền Nam Việt Nam. Hơn 3 triệu ha rừng núi, đồng ruộng, gần 26.000 thôn, bản đã bị rải chất độc hóa học. Đến nay vẫn còn những “điểm nóng” ô nhiễm chất dioxin. Gần 5 triệu người đã bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin, khoảng 3 triệu người là nạn nhân, nhiều nạn nhân thuộc thế hệ thứ hai, thứ ba. Tại Bình Thuận, theo số liệu điều tra, khảo sát quân đội Mỹ đã phun rải trực tiếp xuống 166.472 ha, chiếm 21% diện tích đất đai toàn tỉnh. Gần 6.000 người bị nhiễm và phơi nhiễm chất độc da cam. Hầu hết những người bị nhiễm chất độc da cam là cán bộ kháng chiến, là bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và nhân dân sống trong vùng bị rải chất độc.

Với trách nhiệm của mình, những năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã quan tâm sâu sắc đến vấn đề da cam. Hàng năm tỉnh đã chi hàng tỷ đồng cho các dự án chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, dạy nghề, hỗ trợ đặc biệt một số vùng bị ảnh hưởng nặng nề của chất độc da cam; chi hàng chục tỷ đồng trợ cấp hàng tháng cho các nạn nhân chất độc da cam.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Hòa nhiệt liệt biểu dương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết nghĩa tình làm việc tận tụy vì nạn nhân. Ông Hòa yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, mặt trận đoàn thể cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền là tiếp tục triển khai các chương trình, chỉ đạo của Trung ương trong việc chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam. Đồng thời, củng cố, kiện toàn tổ chức Hội, tạo điều kiện thuận lợi để Hội nâng cao chất lượng hoạt động. Cùng với đó, đẩy mạnh xã hội hóa việc chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân. Tiếp tục xây dựng mô hình chăm sóc nạn nhân chất độc da cam hiệu quả.

T.H


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam Việt Nam